วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

หยุดเป็นนักล่า

On April 22, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 22 เม.ย.  65)

เมื่อเร็วๆนี้ ท่านประธานใหญ่แห่งพรรคประชาธิปัตย์ คุณชวน หลีกภัย ต้องออกมาแตะเบรก หลังมีข่าวสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ในไลน์ของพรรคถึงกรณีคุณปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรค ที่ถูกหญิงสาวหลายรายแจ้งความดำเนินคดีกรณีข่มขืน อนาจาร จนกลายเป็นผู้ต้องหา และเรื่องก็คงจะต่อยอดจากคุณปริญญ์ที่มีปัญหาเรื่องห้องเชือด ห้องพิฆาต พิศวาสอะไรต่างๆ เรื่องนี้อยากจะบอกว่า คนเราสิ่งที่เสพแล้วไม่หยุด มันมีอยู่ 3 เรื่อง

คือ เรื่องเหล้า เมาอย่างไรก็ไม่เบื่อ 2.เรื่องนอน นอนยังไงก็ยังอยากจะนอนต่อไป ไม่เคยอิ่ม เคยพอ และ 3.เรื่องเพศก็เหมือนกัน ไม่ใช่ว่า เสพแล้ว จะอิ่ม จะหยุด จะพอ จะเบื่ออย่างเร็ว มีแต่ว่า ทะเยอทะยาน จะหาความสุขหลายแบบ หลายวิธีมากขึ้นๆ จนกระทั่งในที่สุด เราก็เห็นว่า มันเกิดสิ่งที่เรียกกันว่า โลกผิดคาด ถ้าจะพูดกันแบบมหาตมะ คานธี เขาบอกการฝึกเป็นคนใช้จ่ายสุลุ่ย สุร่าย เท่ากับฝึกเป็นมหาโจรปล้นทรัพย์ตัวเอง

การฝึกปล้นสวาท หรือมีห้องเชือดสำหรับพร่าพรมจรรย์หญิง คนที่ไปเชือดความบริสุทธิ์เขา แต่ตัวเองก็แปลก อยากได้ความบริสุทธิ์ มันเป็นเหมือน 2 นัย โดยนัยหนึ่งพร่าความบริสุทธิ์หญิงสาว แต่พอมีเรื่องราว มีคดี ตัวเองก็อยากจะหาทนายเพื่อมาสู้ เพื่อให้ตัวเองพ้นคดี เป็นผู้บริสุทธิ์ให้จงได้ แต่แล้วในที่สุดก็อย่าลืม ความบริสุทธิ์ไม่มีได้ด้วยทนาย มันต้องมีได้ด้วยพฤติกรรมของตัวเอง ต้องหยุด มิฉะนั้น จะเป็นนักล่าเสือหิว

อาตมเคยมีประสบการณ์ได้เห็นพบว่า คนบางคนนี่ มันเหมือนฝึกเป็นมหาโจรไว้ล่าความบริสุทธิ์ ชวนเด็กๆคุย ชวนเด็กๆของเบอร์โทรศัพท์ ชวนบอกว่า จะให้อย่างนั้น จะให้อย่างนี้ โดยเฉพาะนักการเมืองพวกนี้ก็เหมือนกัน ก็ให้ความหวังหญิงสาวที่มีเรื่อง มีราวกันนี่ ว่าจะให้อย่างนั้น จะให้อย่างนี้ แต่แล้วให้ ไม่ให้ก็ไม่รู้ล่ะ แต่บอกไว้ก่อนว่า จะให้ ทำให้ฝ่ายหญิง ฝ่ายเหยื่อหลงเชื่อ และอย่าลืมว่า เมื่อกลายเป็นเสือเฒ่า นักหิว นักล่า แล้วจะไม่หยุดล่า จะกระหายหิว เป็นนักล่าต่อไป

ยังไม่มีวันหยุดหย่อน จะเป็นหมาห่อน หมาหิว เหมือนสุนัขแก่ๆ เรี่ยวแรงมันแย่แล้ว มันสู้ไอ้หมาหนุ่มๆไม่ได้ มันก็ไปห่อนเรียกตัวเมียอย่างน่าสงสัย ดังนั้น คนแก่ๆที่ฝึกความเป็นมหาโจร นักล่าความบริสุทธิ์ นักล่าบริสุทธิ์เด็ก แล้วพอทำแก่ตัวเนี่ย แน่นอน มันไม่อิ่ม มันไม่พอ มันยังกระหายหิวไม่หยุด ในที่สุดก็จะกลายเป็นบุคคลที่เรียกกันว่า ยอมจำนนความเป็นโจรมหาโจรที่เคยล่าเขามา

แต่อย่าลืมนะ นักล่าความบริสุทธิ์ ก็อยากจะได้ความบริสุทธิ์ อย่างข่าวที่เห็นในปัจจุบันนี้อย่างชัดเจนที่สุด ไม่เหมือนพันท้ายนรสิงห์ ผิดแล้วก็ยอมรับผิด ไม่คิดจะหาความบริสุทธิ์ใส่ตัว แม้แต่พระเจ้าอยู่หัวจะปั้นดินไปตัดคอแทนก็ไม่เอา ให้ตัดคอตัวเองดีกว่า เพราะฉะนั้น คนที่ไปทำเรื่องนี้ให้คิดสังวรกันให้ดี อย่าฝึกตนเป็นนักล่าเลย ถึงจะล่าผู้หญิงได้ 10 , 20 หรือเป็นร้อย แต่สักวันหนึ่ง ตัวเองนั่นแหละเป็นผู้ล่าความสุข ความบริสุทธิ์ พังพินาศสันตะโรหมด ในที่สุดก็ไปเป็นผู้พ่ายทั้งๆที่ในชีวิตควรจะเจริญก้าวหน้า ก็ต้องถอยหลังกรูด

เรื่องนี้ไม่ว่าใคร พระที่ไม่บริสุทธิ์ ไปเกี่ยวข้องกับสีกา ในที่สุดก็อย่างว่า ก็มีลักษณะแบบเดียวกัน หาใครต่อใครมารับแทน นี่ก็อ้างว่า ไม่เคยรู้จัก ไม่เคยพูดจาคุย นี่ คือ ความบริสุทธิ์หรือไม่บริสุทธิ์ มีแต่ได้เฉพาะตน ไม่มีใคร ไม่มีทนาย ไม่มีใครจะมาทำให้บริสุทธิ์ได้ ทางพระพุทธศาสนา เรียกว่า ความบริสุทธิ์ หรือไม่บริสุทธิ์ จะมีขึ้นได้ก็เฉพาะตน ไม่มีคนอื่นมาทำความบริสุทธิ์ให้ได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login