วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“กรมการปกครอง” สร้างการรับรู้ให้กับประชาชน ภายใต้ 10 โครงการสำคัญ ประจำปีงบประมาณ 2565

On May 5, 2022

“กรมการปกครอง” สร้างการรับรู้ให้กับประชาชน ภายใต้ 10 โครงการสำคัญ ประจำปีงบประมาณ 2565 เน้น การมุ่งพัฒนาการทำงานในรูปแบบดิจิทัล (E-DOPA Digitalization) โดยเฉพาะการพัฒนาแพลตฟอร์มแอปพลิเคชัน D.DOPA ของกรมการปกครอง ให้บริการการทะเบียนราษฎร

นายธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครองเปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของอำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานีว่า กรมการปกครองมีเจตนารมณ์ในการนำเทคโนโลยีระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัลมาใช้ประโยชน์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการทะเบียนราษฎรและเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ถือเป็นการยกระดับงานบริการภาครัฐ โดยผู้ประสงค์ใช้บริการต้องขอลงทะเบียนเพื่อพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล DOPA – Digital ID  ที่เป็นระบบการปฏิบัติงานการให้บริการงานทะเบียนราษฎร ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ โดยสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน D.DOPA ได้ทั้งระบบ IOS และ Android และนำบัตรประจำตัวประชาชน ติดต่อขอรับบริการได้ที่สำนักทะเบียนทุกแห่งทั่วประเทศ (ยกเว้นศูนย์บริการร่วมอำเภอ..ยิ้ม) กำหนดรหัสลับประจำตัว และเมื่อลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว สามารถขอรับบริการทะเบียนราษฎรดิจิทัล อาทิ การแจ้งย้ายที่อยู่ในสำนักทะเบียนเดียวกัน การแจ้งการย้ายที่อยู่ปลายทาง การคัดและรับรองรายการทะเบียนบ้าน ทะเบียนประวัติและทะเบียนคนเกิด เป็นต้น     

นอกจากนี้ ยังมีการสาธิตการขอหนังสือผ่านแดนด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Border Pass) ซึ่งกรมการปกครองได้พัฒนาระบบการให้บริการออนไลน์คือ “การให้บริการออกหนังสือผ่านแดน” (E-Border Pass SMART service) เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการสัญจรข้ามแดนให้กับประชาชนชาวไทยที่เดินทางเข้า – ออก บริเวณพื้นที่ชายแดน ได้แก่ เมียนมา สปป.ลาว กัมพูชา และมาเลเซีย โดยสามารถเข้าใช้บริการขอหนังสือผ่านแดนด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Border Pass) ผ่านโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์ก่อนเดินทางถึงด่าน ซึ่งทำให้ประหยัดเวลา ลดขั้นตอน ลดการพบปะ เป็นต้น

ประการสำคัญในการเลือกจังหวัดอุบลราชธานี เป็นพื้นที่ในการตรวจติดตามการขับเคลื่อนโครงการสำคัญของกรมการปกครอง ปี 2565 (Mid–term Follow–up: 10 Flagships to DOPA All Smart 2022) ในครั้งนี้เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในวันที่ 2 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา ซึ่ง “อำเภอสิรินธร” คือ 1 ใน 12 อำเภอที่ตั้งชื่อตามพระปรมาภิไธย พระนามาภิไธยพระนาม และอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ที่กรมการปกครองให้ความสำคัญ ในการส่งเสริมสถาบันหลักของชาติเพื่อความยั่งยืน (E – DOPA Heart ) ตลอดมา”อธิบดีกรมการปกครองกล่าว

ขณะที่นายสมยศ พุ่มน้อย รองอธิบดีกรมการปกครองฝ่ายการทะเบียนและเทคโนโลยีสารสนเทศ กล่าวระหว่าง นำหน่วยบริการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนเคลื่อนที่ (Mobile Unit) เดินทางไปยังบ้านเป้าหมาย ณ บ้านแก่งศรีโคตร ตำบลโนนก่อ  โดยได้มีการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชน และมอบถุงยังชีพให้กับผู้ยากไร้ ผู้ป่วยติดเตียง คนชรา รวมถึงกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน อาทิ การมอบห้องสุขา การมอบบ้านพักอาศัย จากนั้นเข้าร่วม กิจกรรมสนับสนุนการขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้แก่ การมอบเมล็ดพันธุ์พืช มอบพันธุ์สัตว์ อุปกรณ์การเกษตร และอุปกรณ์การกีฬา ให้กับศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนชุมชนป่าหญ้าคา และโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านแก่งศรีโคตร นอกจากนี้ ฝ่ายปกครองทุกพื้นที่ยังได้เร่งรัดการขับเคลื่อนศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ศจพ.) เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาความยากจนให้กับประชาชนอย่างเต็มกำลัง

ด้วยภารกิจหน้าที่หลากหลายของฝ่ายปกครอง การกำหนดเรือธงเพื่อขับเคลื่อนการทำงานให้เป็นไปอย่างมีทิศทางตามแนวทาง 10 โครงการสำคัญ (10 Flagships to DOPA) ได้กำหนดขึ้นตั้งแต่ปี 2020 มาถึงปี 2022 ปรากฏผลงานในมิติต่าง ๆ ตามบริบทของแต่ละพื้นที่ให้เป็นรูปธรรมชัดเจนยิ่งขึ้น สำหรับปีนี้ 10 Flagships to DOPA All Smart 2022 ได้นำแนวคิดการพัฒนาหน่วยงานให้เป็นองค์การภาครัฐในระบบราชการ 4.0 มาใช้เป็นกรอบในการขับเคลื่อนองค์การ และเป็นแนวทาง “การสร้างสภาพแวดล้อมให้กับองค์การเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จ” ทั้งในปัจจุบันและอนาคต เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับองค์กร

 “กรมการปกครองให้ความสำคัญต่อการพัฒนาองค์การในด้านการสร้างนวัตกรรม และการปรับสู่ความเป็นดิจิทัล ทั้งภายใน คือ การจัดการภายในองค์การ (Internal) คือการเป็น DOPA Smart Office และใช้ Digital Technology ในการทำงาน เพื่อพัฒนาให้เป็นหน่วยงานที่ให้บริการด้วยระบบดิจิทัลที่ตรงกับความต้องการของประชาชนในยุคสมัยใหม่ (DOPA Digital Office)  และภายนอก คือ การให้บริการประชาชน (External) ในมิติของ “การทำให้ประชาชนทุกข์น้อยลง” ในรูปแบบของศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเชิงรุก ที่รับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ผ่านระบบออนไลน์ (Online) และในมิติของการทำให้ประชาชนมี “ความสุขมากขึ้น” โดยจะพัฒนา Platform กลางให้บริการภาครัฐผ่านระบบ Online และพัฒนางานบริการทั้งหมดให้เป็น e-Service เต็มรูปแบบโดยมุ่งหวังการขับเคลื่อนโครงการสำคัญ ในปีนี้ จะสร้างประโยชน์ให้พี่น้องประชาชน ทำให้ประเทศชาติมีความสงบเรียบร้อยและ  ความมั่นคงภายใน ตามแนวคิดที่ว่า “หน้าที่ของฝ่ายปกครอง คือ ทำให้ประชาชน ทุกข์น้อยลง สุขมากขึ้นได้”


You must be logged in to post a comment Login