วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ไม่มีใครรอดพ้นกรรม

On May 17, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 17 พ.ค.  65)

ช่วงนี้บทบาทสื่อ ต้องเรียกว่า พยายามแข่งกับพระๆก็มีปัญหา มีเรื่องราว ผู้สื่อข่าวก็มีการจัดฉาก มีการพักงาน ไล่ออก ตักเตือนหลายช่อง ไม่ว่าจะเป็นเวิร์คพอยท์ ไทยรัฐทีวี และช่อง 3 โดนกันไป อาตมามานั่งนึกดูข่าวกันไปชักสับสนระหว่างผู้หญิงที่ว่ามากับแม่ กับพ่อ ก็ถูกให้แม่เข้าไปใกล้แล้วกลายเป็นเรื่อง พอถูกนั่นแล้วถึงกับว่า คนนั้นกับนักข่าวที่ร้องไห้ขอโทษไม่รู้ว่า ใช่คนเดียวกันมั้ย ถ้าไม่ใช่ก็นับว่า ตัวละครมาเยอะจัง

แต่ถ้าใช่ แล้วนักข่าวมาแทรกยังไง จัดฉากยังไง ต้องเรียกว่า ช่วงนี้มาแรงกับพระกับนักข่าว เรียกว่า เป็นคู่สร้าง คู่สม กันเลย ต่างฝ่ายต่างโดน ต่างฝ่ายต่างเรียกว่า ถูกระงับไปบ้าง อะไรไปบ้าง เพราะเรื่องทำให้เกิดการผิดพลาดขึ้นมา ดุดัน ก้าวร้าวอะไรต่างๆ เลยกลายเป็นเรื่องที่ต้องบอกว่า น่าระทึกคึกโครมจริงๆว่า ทำไมเรื่องนี้ถึงได้เกิดมาในยุคนี้ ยุคที่เรียกว่า ขาลง ยุคที่โดนกรณีมีเรื่องเข้ามา ซึ่งพระหลายรูปมีเรื่องแต่ก็ไม่ทำให้ผู้สื่อข่าวได้เสียหาย ปวดร้าว เจ็บปวดเท่ากับครั้งนี้

ครั้งนี้ ต้องถือว่า สุดยอดที่ผู้สื่อข่าวเข้ามาโดนกระหน่ำ เรียกว่า เจ็บปวด เสียหาย ร้องไห้ ร้องห่ม ถึงกับใช้คำว่า มาตกอยู่ที่ตนคนเดียว กดดัน บีบคั้นมากมาย แต่เอาล่ะ เรื่องนี้ต้องบอกว่า ถ้าเรื่องนี้ยังต้องดูกันไปอีกนิดหนึ่งว่า พระจะจบลงยังไง แต่ที่เป็นห่วงในเวลานี้ คือ ข้ออ้างว่า ป่วย หรือป่วยจริงก็แล้วแต่ ป่วยจริง แต่อีกคนที่ไม่ได้ป่วยแล้วเกิดเอาไปอ้างจะทำยังไง เหมือนผู้ก่อคดี แต่บอกว่า เป็นจิตเวช ก็เอาโทษไม่ค่อยได้

พระก็เหมือนกัน ถ้าบอกว่า พอเป็นจิตเวชแล้วก็ไม่ต้องโดนคดีอะไร ไม่ต้องจับติดคุก ติดตะราง ไม่ต้องมีจับสึกอะไรก็ต้องบอกว่า แล้วถ้าคนอื่นไปเอาอ้างมา อ้างว่า ตอนนั้นป่วย ตอนนี้ไม่นั่น นี่ไม่ได้หมายถึงหลวงปู่แสงนะ หมายถึงว่า เกิดมีพระหัวหมอขึ้นมาว่า อยากจะให้มันพ้นคดี ก็เลยบอกว่า เรามันไม่สบาย เราเป็นคนป่วย เรื่องมันก็จะไปกันใหญ่ แต่ยังไงเอาล่ะ เชื่อว่า คงไม่มีใครรอดพ้นกรรมไปได้ ถึงจะรอดกฎหมาย รอดอะไรก็ตาม แต่กฎกรรมยาก ต้องโดนซัดขึ้นฝั่งไปอย่างแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login