วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ใช้ปากสร้างเสน่ห์

On May 27, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 27 พ.ค.  65)

 เมื่อเร็วๆนี้ มีข่าวว่า คุณวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้พูดตอนหนึ่งในเวทีเสวนา “Better Thailand Open Dialogue ถามมา-ตอบไป เพื่อประเทศไทยที่ดีกว่าเดิม” โดยเตือนว่า ระบบข้าราชการในปัจจุบันเปลี่ยนไปมาก ซึ่งการปฎิบัติตนของข้าราชการต้องมีความเหมาะสมกับประชาชน โดยย้ำเตือนห้ามใช้ถ้อยคำหยาบคาย เช่น กู มึง อั้ว ลื้อ กับประชาชนอีกต่อไป หรือแม้แต่การตบหลัง ลูบหัว จับไหล่ ต้องพึงระมัดระวัง เพราะอาจถูกข้อกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศได้

การที่ท่านผู้ทรงคุณวุฒิอย่างท่านรองนายกฯวิษณุ มีคำพูด คำเตือนส่งถึงข้าราชการว่า อย่าพูดคำหยาบกับชาวบ้าน และประชาชน ระวังผิดกฎหมายได้นั้น ต้องถือเป็นคำเตือนที่แสนจะดี เพราะต้องยอมรับว่า ในปัจจุบันยังมีข้าราชการบางคนมีนิสัยหยาบคาย พูดจา ไม่นุ่มนวล หวานหู สะเทือนจิต สะเทือนใจ ดังนั้น ความคิดคนเรามีวาจา ถึงบอกปากนี่เป็นเอกด้วย เลขเป็นโท

เพราะฉะนั้น ขอให้ใช้ปากสร้างเสน่ห์ให้ตัวเอง อย่าปล่อยให้เสนียด ความน่าเกียจ น่าชัง มาตั้งกองพลังทำลายชีวิตผู้ที่คิดพูดหยาบ ส่อเสียด เพ้อเจ้อ และข้อสำคัญที่สุด ต้องบอกว่า ไม่มีคำพูดใดๆที่พูดแล้วก็อย่าพูดซะเลยดีกว่า ไปนอนซะเนี่ยยังเลวน้อยกว่าที่มาพูดเรื่องไร้สาระ ไม่เกิดคุณ เกิดประโยชน์ ก็หวังว่า ข้าราชการควรพูดจาเป็นสัมมาวาจากันมากขึ้น เพื่อจะได้ไม่ถูกขนานนามว่า มนุษย์ปากเสีย ควรมารักษาคำพูด คำจาให้น่าฟัง น่าเชื่อถือ น่าคิดถึงคำพูดดีๆไปตลอดชีวิต จะได้มีชีวิตที่งดงามต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login