วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ทบทวนพฤติกรรมใหม่

On July 6, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 6 ก.ค. 65)

และแล้วช่วงนี้ต้องถือว่า วิกฤตจริงๆ ถ้าหากเกิดของแพงขึ้นไปเรื่อยๆคงจะต้องเรียกกันว่า แพงไม่หยุด ฉุดไม่อยู่แล้ว อาหารตามสั่งอะไรต่างๆต่างขึ้นกันถ้วนหน้า ต้องถือว่า คงจะฉุดกันไม่อยู่ แต่ก็มียังแม่ค้าใจดีที่เห็นใจลูกค้า เห็นใจคนกิน ทำแทบจะไม่ได้กำไร แต่ก็ไม่ขึ้นราคา เรียกว่า ขายข้าวแกงถูกมาก ราคาเพียงแค่ 10 บาท เช่น ร้านป้าคะนึง ซึ่งได้รับรางวัลผู้เสียสละจากกระทรวงพัฒนาสังคมฯ เรียกว่า คนเหล่านี้ก็ต้องมีประดับโลกไป ไม่เช่นนั้น โลกเราก็ขาดแคลนคนเห็นอก เห็นใจ จะมีแต่คนฉกฉวยเอาดี เอาได้แบบชนิดที่ไม่ค่อยสนใจใคร

นี่เป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะมาแรงทั้งสองฝ่าย ฝ่ายที่เห็นใจ ขายแทบจะไม่ได้กำไร พออยู่ได้ ให้คนได้อิ่ม นี่ถือว่า เป็นแม่ค้าเทวดา แม่ค้าที่จิตใจประเสริฐ เรียกว่า มีความกรุณา มีความเห็นใจ สงสารคนอิ่ม คนซื้อ ของก็ขึ้น แต่ค่าแรงไม่ขึ้น รายได้ไม่ขึ้น จะยืนหยัดอยู่กันได้ซักกี่น้ำ กี่ท่า ก็ต้องทบทวนพฤติกรรมการกิน การใช้กันใหม่ ถ้าประหยัดลงอีกสักนิดหนึ่ง เหลือทานวันละ 2 มื้อจะไหวมั้ย บางคนบอกไม่ไหว แต่ไม่รู้พระนี่ก็ 2 มื้อ บางองค์เหลือมื้อเดียว

ทั้งวันมื้อเดียว แต่ก็ยังอยู่ได้ ยังมีชีวิตตามปรกติได้ เพราะฉะนั้น ถ้าถึงคราววิกฤตหนัก มื้อเย็นไม่กินก็ได้ แต่บางคนก็บอกมันไม่ได้ ไม่เคยฝึก แม้ไม่เคยฝึก มันต้องกินจนได้ และจะอยู่กันยังไง ถ้าเงินไม่พอจะกิน จะใช้ และช่วงนี้ก็ต้องบอกกันว่า มาแรง ข้าวของแพงนี่ จนบางคนถึงกับบอกว่า จะไม่ไหว อกจะแตก ถ้าหากทุกข์กันมากๆ กลุ้มๆกันมาก แล้วลาโลกกันไปง่ายๆก็น่าเสียดาย

ยังไงขอให้ฮึดสู้ ให้ดูฟ้าหลังฝนว่า ต้องมีสักวันหนึ่ง ทุกอย่างมันก็จะไปสู่ภาวะคำว่า “ปรกติๆสักที” มันอยู่ได้เหมือนเดิมๆมา ไม่แพงเกินไป ไม่ถูกเกินไป อยู่กันได้แบบสบายๆ จะมีโอกาส ไม่มี ต้องมี คิดไว้ซะว่า ต้องมี เราจะได้มีอารมณ์ดีๆอยู่ได้ต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login