วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เตรียมตัวเข้าพรรษา

On July 11, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 11 ก.ค. 65)

และแล้วช่วงนี้ทุกคนก็เริ่มเตรียมตัวที่จะเทศกาลเข้าพรรษา ที่วัดสวนแก้วเริ่มมีพระประจำที่เคยมาทุกปี ทุกพรรษา บางคนอยู่ครบทั้ง 3 เดือนเลยถึงจะออกจากวัด บางคนมาเฉพาะวันพระ 8 ค่ำ 4 ค่ำ 15 ค่ำ นี่ก็ปีหนึ่งเคยมีมากถึง 200 คน แต่เดี๋ยวนี้ก็น้องลงกว่าเก่า การถืออุโบสถศีลช่วงเข้าพรรษาถือว่า อานิสงส์มากกว่าที่ทอดกฐิน ผ้าป่า ใส่บาตร นั่งกุฎิ วิหาร ศาลา เพราะว่า เป็นการฝึกตน ฝึกตนให้เป็นคนมีระเบียบ วินัย สร้างระเบียบ วินัยให้กับชีวิต

เรียกว่า สร้างความสงบเย็นให้เป็นนิสัย สร้างสติปัญญาให้รู้และเข้าใจในสิ่งต่างๆของชีวิตกับหลักธรรม จึงเป็นบุญที่เหนือกว่าที่ทำๆกันทั่วไปธรรมดา บุญที่ทำๆไปธรรมดานี่ บางทีไม่ค่อยมีระเบียบ บางคนทำบุญไม่สงบ ดูซิบวชนาคเดี๋ยวนี้สงบที่ไหน ร้องรำทำเพลง และถามจริงๆไม่ว่าจะเป็นทอดกฐิน ผ้าป่าทุกวันนี้ บางทีก็เป็นปัญญาเหมือนกัน แต่เป็นปัญญาแบบไม่สามารถจะเขี่ยทุกข์ละกิเลศออกได้

แต่ถ้ามาถือศีลอุโบสถจะเป็นการฝึกตน จัดระเบียบวินัยชีวิต ดูแลเรียบร้อยดีงาม และก็แน่นอนที่สุดก็คือ จะเป็นคนที่ค่อนข้างจะฝึกตนอย่างดีงาม และที่สำคัญ ศีลอุโบสถเป็นศีลที่ลดส่วนเกิน กินเกิน นุ่งห่ม ตกแต่งเกิน ไม่มีโอกาส มีแต่ว่า ฝึกความพอดี พอเหมาะ พอสม เพราะฉะนั้นในพรรษานี้อยากจะชวนทุกคนให้ลองมาดู มาฝึกฝนดู และบางทีถึงกับงดเหล้าเข้าพรรษาเพื่อตัดส่วนเกินของชีวิต

ถามว่าเหล้ายาเป็นส่วนเกินมั้ย แน่นอน ไม่มีประโยชน์ เกินเสียจนไม่รู้จะเกินยังไง ยังหลงใหลไป หาส่วนเกินมาโปะให้ชีวิตจนชีวิตขาดเงิน ขาดทอง ขาดสติปัญญา ขาดบุญบารมีที่ดีงามไปอย่างน่าเสียดาย ก็หวังว่า เข้าพรรษานี้คงจะมีคนที่เข้ามาฝึกตน ฝึกฝน ฝึกหัด พัฒนาศีลธรรมประจำชีวิตให้ดีงาม ล้ำเลิศ ประเสริฐสุดในปี 2565 นี้ ขอให้เป็นปีที่เรากลับมาชดเชย หลังจากปีสองปีคนไม่มีมาถือศีลอุโบสถ เพราะกลัวโควิดกัน หวังว่า คงจะมาเติมเสริมบารมีช่วงเข้าพรรษากันให้เต็มที่

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login