วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

จะสมราคาคุยหรือไม่

On July 13, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 13 ก.ค. 65)

คำว่า แลนด์สไลด์จากกรุงเทพฯไปถึงลำปาง การเลือกตั้งซ่อมส.ส.ลำปาง เขต 4 ที่ผ่านมา ผู้สมัคร พรรคเสรีรวมไทยของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ซึ่งเป็นฝ่ายค้าน ชนะเลือกตั้งอย่างพลิกความคาดหมาย เหนือผู้สมัครพรรคเศรษฐกิจไทย ฝ่ายรัฐบาล ที่สำคัญเป็นการชนะอย่างถล่มทลาย ฝ่ายนักการเมืองก็มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า เขาไม่เอาพรรครัฐบาลแล้ว จะเอาความเป็นประชาธิปไตยฝ่ายนี้มากกว่าที่จะไปเอาฝ่ายโน้น

เลยทำให้เกิดการได้ชนะกันอย่างชนิดที่ถล่มทลาย นี่เป็นเรื่องของการเมืองที่พูดกันไป เดี๋ยวฝ่ายโน้น ฝ่ายนี้ ฝ่ายนั้น พลัดกันขึ้น พลัดกันลง เจ้าถิ่น แชมป์เก่าก็เรียกว่า แพ้ไปอย่างชนิดมองไม่เห็นฝุ่น นี่เป็นเรื่องที่ความนิยมในตัวพรรคต้องยอมรับว่า ท่านพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ก็อยู่ในสภาพที่เรียกกันว่า ยังขายได้ ต้องถือกันว่า คราวนี้ จำนวนสถิติการเมืองต้องบอกว่า มาแรงเข้มข้นขึ้นทุกวัน

การไปเปิดโรดโชว์ที่จ.ชลบุรี ของพรรครัฐบาล นำโดยพล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็เรียกว่า ได้ประกาศที่จะยกเข่งเลยในการเลือกตั้งคราวหน้า โดย 10 เขต พรรคพลังประชารัฐ ประกาศจะกวาดให้เรียบ เรียกว่า พรรคการเมืองอื่นไม่ต้องแทรก ไม่ต้องมี ถึงแม้พรรคก้าวไกลจะเป็นพรรคที่มาแทรกแซงเข้าไปบ้างก็ไม่สามารถจะต้านทานพรรคพลังประชารัฐได้ นี่ก็เป็นราคาคุย แต่เมื่อถึงการเลือกตั้งจริงๆจะสมราคาคุยหรือไม่ ก็ต้องติดตามดูกันต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login