วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ชาวพุทธเหนียวแน่น

On July 14, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 14 ก.ค. 65)

เมื่อวันอาสาฬหบูชา มีคนเข้ามาวัดสวนแก้วจำนวนมากเกินคาด ทั้งๆที่ฝนตก ไม่นึกว่าจะมีคนมาเยอะขนาดนี้ เรียกว่า มีคนมาวัดมากที่สุดในรอบปี มากกว่าวันวิสาขบูชาก็ว่าได้ และในวันอาสาฬหบูชาที่วัดมีเทศน์ถึง 3 กัณฑ์ ช่วงเช้า บ่าย และค่ำ ต้องเรียกกันว่า ชาวพุทธยังเหนียวแน่น อยู่กับวิถีพุทธตามเทศกาล ฤดูกาล จะมีพิธีที่ทำให้ตรึงใจ ปีนี้เวียนเทียนไม่ได้ใช้ธูปเทียน ไม่ได้ใช้ดอกบัว ใช้ต้นชะแมบทอง ต้นไม้บางชนิดเอาอย่างชนิดที่เรียกกันว่า นิวนอร์มอล คือ ใช้ต้นชะแมบทองเวียนเทียน

เสร็จแล้ว ชาวบ้านอยากได้เอาไปปลูกก็ให้เอาไป แต่ไม่เอาไปทางวัดก็ปลูกเอง เลยกลายเป็นเรื่องคนหลายคนพอใจ เพราะว่า เวียนเทียนเสร็จเขาจะได้เอาไปปลูกที่บ้านดีกว่าเทียนมาทิ้งค้างอยู่ที่วัดปีหนึ่งหลายแท่ง แล้วปีนี้เทียนก็แพง เพราะฉะนั้นเรื่องพิธีรีตองถ้าปรับเปลี่ยนได้ก็จะกลายเป็นสิ่งที่เรียกว่า ทำแล้วได้ประโยชน์ ไม่เวียนเทียนเสียต้นเทียน เงินซื้อต้นเทียนไปเปล่าๆ

วันนี้เข้าสู่วันเข้าพรรษา ซึ่งเข้าพรรษามีประโยชน์ คือ งดเหล้าเข้าพรรษา งดเที่ยวกลางคืน งดดูการเล่น งดเล่นการพนัน 3 เดือน เป็นการลดส่วนเกิน อะไรที่กินเกิน ใช้เกิน เหล้ายาเป็นของส่วนเกินชัดๆ แต่เราก็ยังหลง ยังกิน ยังติดกันอย่างไม่ยอมเลิก รัชกาลที่ 5 ท่านเลิกทาสมาเป็นร้อยปี แต่พวกทาสเหล้า ทาสยานี่ไม่ยอมเลิก ดังนั้นช่วงเข้าพรรษา ขออธิษฐานใจจะงด จะละ จะเลิศ

เรียกว่า ปัดบาปออกจากตัว ปัดชั่วออกจากใจนี่ต้องทำกันเต็มที่ บาปไม่รับ เติมแต่บุญ ก็จะทำให้ชีวิตไม่สะอาด สะอ้าน ไม่สวยงาม เพราะฉะนั้น การเข้าพรรษา ต้องเรียกกันว่า เป็นความงดงาม อยู่รอดปลอดภัยของชีวิต เขาบอกอุบัติเหตุลดลงมากช่วงเข้าพรรษา เพราะคนงดเหล้า งดยา เลยทำให้ชีวิตอยู่รอดปลอดภัย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login