วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

โดรนดับเพลิงอัจฉริยะ: นวัตกรรมดี ๆ ที่รักษาชีวิตได้มากกว่าที่คิด

On July 16, 2022

เพราะปัญหาอัคคีภัยไม่ได้เกิดขึ้นจากแค่ความประมาทเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ในหลาย ๆ ครั้งภัยธรรมชาติเองก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เพลิงไหม้ ไฟป่า ตลอดจนอัคคีภัยในรูปแบบต่าง ๆ เช่นเดียวกัน และด้วยเหตุนี้ บริษัทเทคโนโลยีมากมายต่างได้ผลิตอุปกรณ์ทันสมัยหลากหลายแบบมาเพื่อช่วยให้นักดับเพลิงควบคุมเพลิงไหม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมช่วยลดอัตราการสูญเสียทั้งจากนักดับเพลิงและผู้ประสบภัยให้ได้มากที่สุด ซึ่งท่ามกลางบรรดาอุปกรณ์ช่วยดับไฟประเภทต่าง ๆ โดรนดับเพลิงอัจฉริยะถือเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพและสามารถช่วยดูแลการทำงาน ตลอดจนชีวิตของทุกคนได้จริง ซึ่งสำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าโดรนดับเพลิงอัจฉริยะนี้คืออะไร มีความสามารถในการช่วยควบคุมเพลิงได้อย่างไร วันนี้เราจะขอพาทุกคนไปรู้จักโดรนอัจฉริยะตัวนี้ให้มากขึ้นกัน แต่จะเป็นอย่างไรนั้น มาดูไปพร้อมกันเลย!

ตัวช่วยรักษาชีวิตนักดับเพลิง

หลายคนอาจมองว่า โดรนดับเพลิงอัจฉริยะนั้นมีความสามารถในการบรรทุกน้ำเพื่อช่วยดับเพลิงเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว โดรนประเภทนี้ยังสามารถใช้เพื่อวางแผนในการดับเพลิงได้อย่างตรงจุด อีกทั้งโดรนดับเพลิงยังสามารถติดตั้งกล้องเพื่อช่วยให้นักดับเพลิงมองเห็นผู้ประสบภัยและเข้าทำการช่วยเหลือได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งจากข้อดีทั้ง 2 ประการนี้จึงช่วยลดความเสี่ยงในขณะปฏิบัติการของนักดับเพลิงได้

ช่วยเพิ่มอัตราผู้รอดชีวิตได้จริง

โดรนดับเพลิงอัจฉริยะนั้นเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่สามารถติดตั้งกล้องเพื่อช่วยนักดับเพลิงวางแผนการดับเพลิงและควบคุมต้นเพลิงได้ อีกทั้งอุปกรณ์ตัวนี้ยังสามารถใช้ติดตั้งอุปกรณ์ช่วยตามหาผู้ประสบภัยอย่างกล้องที่สามารถตรวจจับสิ่งของและผู้คนภายใต้ควันไฟได้อีกด้วย ซึ่งหากโดรนดับเพลิงอัจฉริยะสามารถติดตั้งอุปกรณ์นี้เข้าไปในขณะปฏิบัติการได้ แน่นอนว่าโอกาสรอดชีวิตและรักษาทรัพย์สินของผู้ประสบภัยก็จะยิ่งมีสูงขึ้นเช่นกัน

ช่วยควบคุมเพลิงได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นอกจากจะติดตั้งอุปกรณ์ที่สามารถช่วยได้ทั้งนักดับเพลิงและเพิ่มอัตราการรอดชีวิตของผู้ประสบภัยได้แล้ว โดรนดับเพลิงอัจฉริยะยังสามารถติดตั้งอุปกรณ์ช่วยดับเพลิงได้เช่นกัน ซึ่งนอกเหนือจากน้ำแล้ว รู้หรือไม่? ในปัจจุบันนี้ โดรนดับเพลิงยังสามารถติดตั้งอุปกรณ์อย่างระเบิดดับเพลิง อุปกรณ์ทำลายสิ่งกีดขวาง เลเซอร์ตัดหน้าต่าง อีกทั้งยังสามารถติดตั้งอุปกรณ์ฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าไปพร้อมกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดับไฟได้อีกด้วย ซึ่งในปัจจุบันนี้ โดรนดับเพลิงสามารถบรรทุกน้ำได้มากกว่า 150 ลิตร ซึ่งถือเป็นน้ำหนักของน้ำที่เป็นกำลังสำคัญให้กับนักดับเพลิงเลยทีเดียว

ในปัจจุบันนี้ โดรนดับเพลิงอัจฉริยะยังเป็นนวัตกรรมที่ยังได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในอนาคต แน่นอนว่านวัตกรรมด้านการดับเพลิงใหม่ ๆ ก็จะยิ่งมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทำให้สามารถช่วยรักษาทรัพย์สิน เพิ่มประสิทธิภาพและโอกาสในการรักษาชีวิตของทุกคนได้ดียิ่งขึ้น


You must be logged in to post a comment Login