วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ทำความรู้จัก 3 ประเภทของเม็ดพลาสติกผลิตฝาขวดที่ได้รับความนิยม

On July 16, 2022

สำหรับของเหลวต่าง ๆ ไม่ว่าจะใช้สำหรับการบริโภคหรืออุปโภคที่บรรจุอยู่ในบรรจุภัณฑ์หลากรูปทรง บริเวณฝาขวด แม้จะเป็นส่วนประกอบเล็ก ๆ แต่ก็นับว่ามีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากเป็นประตูที่ใช้ถ่ายเทและเชื่อมต่อผลิตภัณฑ์ด้านในกับโลกภายนอก ดังนั้นเพื่อคุณภาพสินค้าที่ดี จึงจำเป็นที่จะต้องใส่ใจคุณภาพวัสดุที่นำมาใช้ทำเป็นฝาขวด ซึ่งส่วนใหญ่ในท้องตลาดก็เลือกที่จะใช้เม็ดพลาสติกผลิตฝาขวด หรือ Polyethylene (PE) มาผลิตขึ้นรูป จนได้ออกมาเป็นฝาขาดตามต้องการ

อย่างไรก็ตาม เม็ดพลาสติกผลิตฝาขวดนั้นมีอยู่ด้วยกันหลายประเภท และสำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าแต่ละประเภทคืออะไร หรือมีความแตกต่างกันอย่างไร ร่วมเรียนรู้ไปด้วยกันได้ในบทความนี้

1.LDPE

เรียกได้ว่านี่คือประเภทของเม็ดพลาสติกผลิตฝาขวดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแล้วก็ว่าได้ สำหรับ LDPE ซึ่งเป็นพลาสติกที่มีความขุ่น มาพร้อมกับความหนาแน่นที่ค่อนข้างต่ำ ทนทานความร้อนได้เพียง 100 องศาเซลเซียส ทว่ากลับสามารถทนทานต่อความเย็นได้เป็นอย่างดี ซึ่งนับเป็นคุณสมบัติที่เหมาะสำหรับนำมาขึ้นรูปทำเป็นฝาขวดอย่างมาก เนื่องจากบรรจุภัณฑ์ส่วนใหญ่จำเป็นต้องแช่อยู่ในอุณหภูมิเย็น เพื่อรักษาสภาพ และเก็บรักษาได้นานยิ่งขึ้น

2.LLDPE

สำหรับคุณสมบัติพื้นฐานโดยทั่วปของ LLDPE นับว่ามีความคล้ายคลึงกับ LDPE เป็นอย่างมาก เพียงแต่ว่าความหนาแน่นของมันจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับปนานกลาง ส่งผลให้มีความทนทาน แข็งแรง เหนียว และสามารถรองรับแรงกระแทกได้ดียิ่งขึ้น ด้วยเหตุนี้เม็ดพลาสติกผลิตฝาขวดชนิดนี้จึงเหมาะสำหรับการนำไปทำเป็นฝาครื่องดื่มอัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ภายในขวดมีแรงดันส่งถึงฝาขวดในปริมาณสูง

3.HDPE

ปิดท้ายบทความนี้ด้วยการแนะนำให้รู้จักกับ HDPE ซึ่งถือเป็นเม็ดพลาสติกผลิตฝาขวดที่มีความหนาแน่นสูง แข็งแรง ทนทานต่อแรงกระแทก นอกนั้นยังมีคุณสมบัติต้านทานความร้อนและความเย็นได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงรวมไปถึงแสงแดดด้วยเช่นกัน เรียกได้ว่าครบครันในทุกด้าน แต่ในขณะเดียวกันก็มีราคาที่สูงกว่าเม็ดพลาสติกชนิดอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน

เชื่อว่าถึงตรงนี้หลายคนน่าจะพอรู้จักเม็ดพลาสติกผลิตฝาขวดแต่ละประเภทกันพอสังเขปแล้ว และน่าจะมีคำตอบอยู่ในใจว่าประเภทไหนดีที่เหมาะสำหรับผลิตภัณฑ์ของคุณ


You must be logged in to post a comment Login