วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ประโยชน์ของประชาธิปไตย

On July 20, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 20 ก.ค. 65)

และศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้านก็ดุเดือดเลือดพล่าน คล้ายๆกับแดงเดือด ที่เพิ่งมาแข่งที่เมืองไทยไป คราวนี้มาดูว่า เรื่องที่มันน่าสนใจ และถ้ามูลความจริงมีในการอภิปรายครั้งนี้ไม่รู้หลบซ่อนอะไรเกิน ใหญ่เกิน โตเกิน แพงเกิน แต่ประโยชน์ใช้สอยน้อยเหลือเกิน จะไปใช้สอย สุรุ่ย สุร่าย ฟุ่มเฟื่อย แบ่งบันอะไรกันแค่ไหนเท่าไร ก็คงจะเรียกว่า พรรคแต่ละพรรคที่เตรียมข้อมูลมาถล่ม

ต้องเรียกกันว่า โดนใจชาวบ้านไปหลายคน สะเทือนใจรัฐมนตรีแต่ละท่าน ต้องคอยฟังวันสรุปแก้ตัวหรือชี้แจง ซึ่งชี้แจงขึ้นหรือไม่ขึ้น ได้หรือไม่ได้ จำนนต่อหลักฐานหรือไม่ คงต้องดูจนถึงวันสุดท้ายที่จะผ่านการรับรองหรือใครไม่ผ่านก็คงมีบ้างแหละ เพราะถล่มขนาดนี้ ให้ผ่านได้ทุกคน ผ่านได้จริง แต่ความบอบช้ำก็ได้เกิดขึ้นในวงการเป็นนักการเมืองอย่างชนิดที่เรียกว่า เขาเรียกระบม เจ็บปวด ดุเดือด เลือดพล่านครั้งนี้

ต้องเรียกกันว่า เขาจะเอาตัวไปรอดหรือไม่ คงต้องติดตามดูวันสุดท้าย แต่ต้องขอบอก ศึกอภิปรายไม่ไว้วาใจรัฐบาล นี่แหละ ประโยชน์ของประชาธิปไตย การทำงานอะไรก็ตาม ถ้ามีคนคอยดู คอยตรวจสอบในการใช้จ่าย มิฉะนั้นจะฉ้อราษฎร์บังหลวง บังหลวง บังราษฎร์กันระเนระนาด ถ้าไม่ให้มีการตรวจสอบ ดังนั้นระบบประชาธิปไตยต้องดีกว่าระบบอื่นที่ไม่ค่อยจะตรวจสอบได้ เผด็จการนี้ตรวจสอบไม่ได้ เมื่อตรวจสอบไม่ได้ก็แน่นอนก็มีคนได้ คนเสียไปเต็มๆแน่นอนเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login