วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

บทเรียนทหาร

On July 22, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 22 ก.ค. 65)

การรับฟังการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้านที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้ ทำให้รู้สึกไปหลายรูป หลายแบบ แต่ที่ชัวร์น่าจะเป็นส.ส.พรรคก้าวไกลท่านหนึ่ง เรียกว่า เครื่องจีที 200 อะไรนี่ หรือเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด มันช่างดิสเครดิตทหาร ปัญญา วุฒิ วัยวุฒิ หรือผู้ชำนาญการพิเศษ กองทัพ มักจะมีตำแหน่งพิเศษๆ พันเอกพิเศษ เยอะแยะ แต่ไปหลงเชื่อบริษัทหลอกขาย

แล้วผู้หลัก ผู้ใหญ่ ก็ไปหลงเชื่อสนิท แล้วไปซื้อเครื่องจีที 200 มาใช้ เรียกว่า ใช้งบประมาณไปไม่ใช่น้อยเลย และถ้ายังอยู่ในอำนาจรัฐประหารก็จะไม่มีทางที่จะออกมาให้รับรู้ แต่ถึงรู้แล้วคงจะทำอะไรได้ยาก เพราะว่า มันเหมือนอะไรแช่แข็งไปแล้ว แต่ประชาชนจะรู้ว่า ความฉลาดกับความดี มันก็มาด้วยกัน เรามักจะบอกเด็ก เรียนเก่ง ดี ทหารจะเก่งด้วย ดีด้วย ฉลาดอีกด้วย

ถ้ามีคำว่า “โยนิโสมนสิการ” ดี เชื่อว่า ค่าโง่ที่ซื้อจีที 200 มันก็จะไม่เกิด เรียกว่า จะไม่เกิดการเสียค่าโง่ครั้งใหญ่หลายร้อยล้านบาท แต่มันแปลก คิดว่า มันเป็นไสยศาสตร์หรือเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่เขาบอกว่า ถ้าคนง่วงนอน นอนไม่เต็มอิ่ม นอนไม่ถูกวิธี ก็ใช้ไม่ได้ และหลายครั้ง หลายหนที่เจ้าเครื่องจีที 200 รายงานว่า ไม่มี ปลอดภัย ไม่มีระเบิด แต่แล้วเมื่อใช้เครื่องนี้ไปตรวจ ทหาร ชาวบ้าน ล้มตายกันไปหลายศพ

เพราะฉะนั้น เราก็ต้องคิดกันให้ดีว่า อย่านึกว่า ทหารจะครบทุกด้าน ระเบียบวินัยดี กล้าหาญดี แต่วิจารณญาณ หรือ “โยนิโสมนสิการ” ไม่ดี ไปเชื่อเขาง่ายๆ ทหารอากาศก็เลยกลายเป็นต้นเหตุ เพราะไปซื้อมาก่อน 2-3 เครื่อง แล้วมาบอกว่าดี ใช้ได้ กองทัพบกเลยเอา เรียกว่า เจ้าเครื่องตรวจวัดนี่ มันบั่นทอนความศรัทธา ความเชื่อถือ ความเชื่อมั่นในกองทัพไทยไปพอสมควร ถ้าไม่มีการอภิปราย เงียบๆไว้ เรื่องหายๆไป

กองทัพก็ยังจะมีหน้า มีตา มีชื่อเสียง เป็นที่ยอมรับ เผื่อไว้ช่วยน้ำท่วม ภัยพิบัติ แต่มาเสียตรงวิจารณญาณ หรือ “โยนิโสมนสิการ” การใคร่ครวญ เทียบเคียงหยั่งลึกตรึกตรอง ใช้ให้เกิดผลเชิงประจักษ์ แล้วค่อยสั่งซื้อเยอะก็ได้ นี่ไปเล่นซะตูมเดียว 600 – 700 ล้าน ถ้าซื้อสัก 200-300 ล้าน ลองดูก่อน ถ้าผลเชิงประจักษ์มันแน่ ชัวร์ ก็ค่อยซื้อใหม่อีกก็ได้ นี่เล่นเอาทีเดียว จนเขาเอามาล้อเล่นว่า เหมือนไม้ผีป่าช้า เวลาเขาล้างป่าช้า ไม้มันจะวิ่งไปบอกว่า มีศพอยู่ตรงนั้นๆ

แต่ไอ้นี่ มันชี้ผิด ชี้ถูก ชี้มั่ว และที่มั่วทำให้ประชาชนชาวภาคใต้หลายคนโดนเจ้าตัวชี้มั่วนี่ ต้องติดคุกบ้าง ถูกเอาฝึกมาปรับทัศนคติบ้างเป็นเดือนๆ เสียเวลาทำมากินเขา ฉะนั้น การมีประชาธิปไตยช่วงที่อภิปรายไม่ไว้วางใจได้ แฉได้ ถือเป็นช่วงที่ทำให้ทหารก็ขยาด ได้รับบทเรียนแบบนี้ก็ขยาดที่จะไม่ซื้ออะไรที่มันเยอะๆมากๆแพงๆ แต่แล้วแย่ตรงที่ว่า มันใช้ไม่ได้ มันไม่มีผลเชิงประจักษ์ แล้วก็อ้างว่า ไม่ดี มันฟังไม่ขึ้นเลย

แต่ผู้ใหญ่ในกองทัพก็รับฟัง นี่ก็ต้องนับว่า ผลดีของระบบการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ยังไงก็ดีกว่าเผด็จการ ยังไงก็ดีกว่าคอมมิวนิสต์ และก็จะได้ประโยชน์หลายด้าน งบประมาณต่อไปก็คงจะต้องใช้ไปอย่างระมัดระวัง ไม่ใช่ไปใช้อิลุ่ยฉุยแฉก ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ คงจะเรียกว่า ได้รับบทเรียน นอกจากจะแกล้งทำลืม แล้วงกตะพืดตะพือ ถ้ายังไม่สำนึกก็ลำบาก แต่ถ้าสำนึกได้ โชคร้ายก็จะกลายเป็นดี

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login