วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ถึงรอดก็ถลอกปอกเปิก

On July 25, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 25 ก.ค. 65)

และแล้วการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลก็ปิดฉากลงเรียบร้อยแล้ว โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรัฐมนตรีอีก 10 คน ของฝ่ายรัฐบาล ต่างได้รับความไว้วางใจผ่านศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจกันไป โดยการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ฝ่ายค้านก็หาข้อมูลมาดี ฝ่ายรัฐบาลบางคน ก็ชี้แจงดีมาก ค่อนข้างจะเรียกว่า ไปได้น้ำใสๆหรือขุ่นๆ แต่ทั้งขุ่น ทั้งใส ก็ปรากฏว่า สอบผ่านหมด

โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับความไว้วางใจ 256 คะแนน ไม่ไว้วางใจ 206 คะแนน งดออกเสียง 9 คะแนน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้รับความไว้วางใจ 268 คะแนน ไม่ไว้วางใจ 193 คะแนน งดออกเสียง 11 คะแนน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ไว้วางใจ 245 คะแนน ไม่ไว้วางใจ 212 คะแนน งดออกเสียง 13 คะแนน 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ไว้วางใจ 241 คะแนน ไม่ไว้วางใจ 207 คะแนน งดออกเสียง 23 คะแนน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไว้วางใจ 264 คะแนน ไม่ไว้วางใจ 205 คะแนน งดออกเสียง 3 คะแนน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ไว้วางใจ 262 คะแนน ไม่ไว้วางใจ 205 คะแนน งดออกเสียง 5 คะแนน 

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ ไว้วางใจ 249 คะแนน ไม่ไว้วางใจ 205 คะแนน งดออกเสียง 18 คะแนน นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ไว้วางใจ 244 คะแนน ไม่ไว้วางใจ 209 คะแนน งดออกเสียง 17 คะแนน นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ไว้วางใจ 243 คะแนน ไม่ไว้วางใจ 208 คะแนน งดออกเสียง 20 คะแนน นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่ากากระทรวงการคลัง ไว้วางใจ 249 คะแนน ไม่ไว้วางใจ 204 คะแนน งดออกเสียง 18 คะแนน และนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยไว้วางใจ 246 คะแนน ไม่ไว้วางใจ 206 คะแนน งดออกเสียง 20 คะแนน

แม้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอีก 10 คน จะสอบผ่านหมด แต่ที่แน่นอนที่สุดน่าจะเป็นเรื่องคำว่า ถึงรอด แต่ก็ถลอกปอกเปิก ไม่มีบาดแผลใหญ่ เลือดไหลไม่หยุด แต่การอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านครั้งนี้พบว่า มีรัฐมนตรีหลายคนนุ่มนวม แต่บางคนก็ถลอกปอกเปิก แต่ไม่ตาย เพราะก่อนที่จะลงมติไว้วางใจหรือไม่ไว้วางใจ มีพรรคเล็กๆ อย่างกลุ่ม 16 ทำท่าขึงขังว่า จะไม่ยกมือให้กับรัฐมนตรี กลับลำกลับ ทีแรกบอกว่า จะคว่ำรัฐมนตรีคนนั้น รัฐมนตรีคนนี้ แต่ปรากฏกลับลำ

เรียกว่า แล่นไปแล้ว มันอาจจะมองดูว่า แล่นไปไม่ถูกคลอง ถูกท่า กลับดีกว่า ถอยหลังกลับคลอง เคยบอกกันแล้วว่า แค่ถลอกปอกเปิก แต่ว่าผลที่สุดที่จะต้องจับตามองว่า น่าจะเป็นผลที่จะมีต่อการเลือกตั้งครั้งหน้า ใครก็จะได้วิจารณญาณ แต่ที่แปลกที่สุดไม่เคยมีมาก่อน คือ มีประชาชนได้ลงมติในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ด้วย ซึ่งประชาชน บอกว่า 70-80 เปอร์เซ็นต์ ไม่เอานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทั้ง 11 คน ให้สอบตก ไม่ผ่าน

อย่างไรก็ตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้านครั้งนี้ ถือว่า สนุกดี มีการหาภาพ หาอะไรมาประกอบ อาตมาไม่ค่อยมีเวลาดู แต่เขามีย้อนหลังมาให้ดู ก็พอใช้ได้ แต่ดีว่า ค่อนข้างจะไม่มีเรื่องดวลกัน ขว้างเก้าอี้กันเหมือนในอดีต ไปได้พอ เรียบร้อย แต่ทำให้นักการเมืองคงจะขยาดกับการโกง เพราะว่า ระบอบประชาธิปไตยมันยอดตรงที่ว่า มาตรวจสอบโกง ไม่โกง ชี้แจงมา ชี้แจงดีก็ผ่าน ชี้แจงไม่ได้ ขอหลบไปก่อน วันหลังค่อยย้อนกลับมาใหม่ ไม่รีบตอบทันที เพราะน่ากลัวจะหาตำราไม่ถูก

ต้องขอวิ่งกลับไปเอาตำราที่บ้านก่อน อีกวันแล้วค่อยมาตอบ เรียกว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลครั้งนี้ มีอะไรต่ออะไรที่น่าคิด น่าสนุก แต่ไม่ค่อยเป็นสุขเท่าไร เพราะว่า ประเทศชาติมันก็ยังอยู่ในลักษณะบอบช้ำ เศรษฐกิจ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login