วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ความเห็นแก่ตัวเป็นเรื่องชั่วร้าย

On August 18, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 18 ส.ค.  65)

คุณวทันยา บุนนาค หรือ “มาดามเดียร์”  ได้ประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แล้ว เพราะทนดูการเล่นเกมทำสภาล่มไม่ไหว โดยคุณวทันยา บอกว่า สิ่งที่หน้าเศร้าใจก็คือเหตุการณ์การประชุมร่วมของรัฐสภาเมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา ที่ปรากฏให้เห็นชัดว่า การทำหน้าที่ผู้แทนปวงชนของ ส.ส. ที่ถือเป็นหลักพึงกระทำพื้นฐานในฐานะนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งนั้นไม่สามารถสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนได้เหมือนเดิม

ทั้งนี้เดียร์เคารพในสิทธิ์การตัดสินใจของ ส.ส. ทุกท่าน ไม่ว่าจะหาร 100 หรือ 500 การเห็นต่างย่อมเป็นเรื่องปรกติที่เกิดขึ้นในครรลองระบอบประชาธิปไตย และนั่นก็นับเป็นข้อดีของระบอบประชาธิปไตยที่เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้นำเสนอความคิดเพื่อร่วมกันหาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับประเทศ แต่ไม่ว่าจะมีความเห็นอย่างไร เดียร์ยังคงยึดมั่นในหลักการทำหน้าที่บนความถูกต้อง โดยการใช้สภาเป็นทางออกเพื่อให้ได้ข้อยุติของปัญหา

คุณวทันยา บอกว่า ในส่วนของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ทำให้ประชาชนเกิดข้อกังขาว่า รัฐสภายังคงเป็นที่พึ่งให้แก่ประชาชนได้อยู่หรือไม่? ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จึงไม่อาจปฏิเสธถึงข้อกังขาศรัทธาประชาชนที่มีต่อรัฐสภา ไม่จำเป็นว่าเราต้องเป็นฝ่ายไหนหรือสังกัดพรรคใด เมื่อสภาไม่สามารถตอบสนองเจตนารมณ์ของประชาชนที่ฝากความหวังให้ ส.ส.ปฏิบัติหน้าที่อย่างสุดความสามารถแล้ว ผู้แทนประชาชนก็ไม่อาจหลีกหนีความรับผิดชอบ

สุดท้ายนี้ เดียร์ตัดสินใจขอลาออกจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ พร้อมทั้งขอขอบพระคุณพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคและคณะผู้บริหารพรรคที่เปิดโอกาสการทำงานและให้ความเมตตามาโดยตลอด รวมถึงเพื่อนสมาชิก ส.ส.พรรคพลังประชารัฐและในสภาทุกๆคน

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นว่า นี่แหละใครพวกแก่ๆ เขี้ยวลากดิน ทำให้เด็กรุ่นลูก รุ่นหลานรับไม่ได้ รับเกมการเมืองมากเกินเหตุ เลยต้องประกาศลาออก ต้องบอกว่า ใครที่ทำอะไรนึกว่า ตัวเองสมองดี สามารถเล่นเกมอะไรได้ แต่อย่าลืมนะ คนที่เขาอยากอยู่ในกติกา ไม่อยากอยู่ในเกม ถ้าเล่นไปตามกติกา ปัญหาก็จะไม่เกิด ถ้าเล่นเกมเลยเถิด ต้องเกิดปัญหาแน่นอน ส่วนผู้ที่เล่นเกมนึกว่า ไม่มีปัญหา นึกว่า จะสักวันหนึ่งจะรู้ว่า เละเทอะ เลอะเลือน

ตอนนี้ เราเรียกกันว่า ตั้งแต่มีสภาฯมา คราวนี้ สภาฯผู้ทรงเกียรติทำอะไรเหมือนจะน่าเกลียดมากกว่าที่เคยได้รับเกียรติ และอาตมาไม่เคยได้ยินข่าววิพากษวิจารณสภาฯแบบล้มเหลว เลอะเลือน ไม่เป็นไปตามทำนองคลองธรรม เล่นกันแบบชนิดที่ไม่เกรงใจ ผิด ถูก ชอบ ชั่วดี พูดง่ายๆว่า ถูกตำหนิ และความเชื่อมั่นในสภาญก็จะเริ่มร่อยหรอ ลดลง ถ้าไม่รีบแก้ไข งานนี้ก็ต้องเรียกว่า สงสารท่านชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ต้องมาเรียกส.ส.เข้าสภาฯ

เรียกว่า อ้อนวอนกันเลย ซึ่งถ้าไม่เกรงใจคงจะยิ่งกว่านี้ นี่ยังมีส.ส.บางคนพูดว่า เกรงใจประธานรัฐสภา ถ้าไม่เกรงใจจะขนาดไหน ตกลงว่า จะหยุดกันมั้ย หรือจะเดินหน้าเล่นเกมกันต่อไป คิดแก้ปัญหาบ้านเมืองกับคิดแก้เกมเอาชนะ อันไหนสมองใช้มากกว่ากัน ถ้าใช้คิดแก้ปัญหาบ้านเมืองคงจะได้ไปหลายเปราะ แต่เอาความคิดดีจ้องแต่เอาเปรียบ ได้เปรียบ ไม่ยอมเสียเปรียบ การเอาเปรียบมันเป็นความเห็นแก่ตัว ซึ่งความเห็นแก่ตัวถือเป็นเรื่องที่ชั่วร้ายมาก ทำทุกอย่างไปได้จนกระทั่งที่เรียกกันว่า ลืมความถูกต้องตามครรลองคลองธรรมอย่างน่าเสียดาย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login