วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ยังไม่ถึงยกสุดท้าย

On August 22, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 22 ส.ค.  65)

ช่วงนี้มีข่าวว่า ยุบสภาฯ และผู้ที่ทำหน้าที่ยุบสภาได้ก็ออกมาปฏิเสธว่า ไม่มีทาง ยังไม่ทำ เพราะฉะนั้น จึงกลายเป็นเรื่องว่า คาดการณ์ผิด คาดการณ์ไม่ตรงกับความเป็นของท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกฯคนนี้ไม่มีคำว่า “รับสภาพ” ความเป็นผู้ถูกถล่มหรือถูกขับไล่ชิงชัง ตอนนี้ยังไงก็มีทั้งคนรักและคนชัง เรียกว่า คนชังก็ไม่ใช่น้อย มิหนำซ้ำปริมาณจะเพิ่มขึ้นมากกว่าตอนก่อน

เรียกว่า น่าจะเป็นสองเท่า สามเท่า ตอนนี้ใหม่ๆ เรียกว่า แทบจะไม่มีใครมองว่า น่าไล่ น่าขับ มีสภาพรองรับได้อย่างสบายๆ เพราะมีอะไรหลายอย่างที่ทำให้สบายใจ ถ้าอยู่กับนายกฯคนนี้ แม้จะได้ฟังเพลง แม้จะได้ดูลีลาต่างๆที่เป็นเรื่องของคนที่ไม่ค่อยเคยพบ เคยเห็นก็จะบอกว่า เราได้นายกฯที่ทำให้บ้านเมืองสงบ เรียกว่า ผ่านหลายเรื่อง หลายอย่าง ท่านก็ผ่านได้ จะเป็นเรื่องไม่น่าจะรอด ไม่น่าจะผ่านก็ผ่านได้

ต้องเรียกว่า นายกฯพกพระรอด มีพระรอดอยู่ในคอหรือในใจ จึงทำให้รอดกันไปเรื่อยๆ ก็ต้องเรียกว่า รอดได้ดีๆกว่าไปไม่รอด แต่ฝ่ายที่เขาสกัดการสืบทอดต่อ ก็คงจะสกัดเต็มที่ แต่จะสกัดได้หรือไม่ได้ ขึ้นอยู่กับจำนวนคน หรอจังหวะเวลาเพลี่ยพล้ำ ถ้าไม่เพลี่ยพล้ำ โอกาสที่จะกระเด็น กระดอน หลุดจากตำแหน่งก็ยากเหมือนกัน เชื่อว่า ตำแหน่งกับบุคคลที่วาสนาครองบ้าน ครองเมืองนานๆ

ตอนนี้ก็ต้องเรียกว่า เทียบเท่ากับพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกฯ และอดีตประธานองคมนตรี รัฐบุรุษ แต่ปัญหาและอุปสรรคต่างกัน ยุคของท่านพล.อ.เปรม ช่วงนั้น ได้ลูกคู่ คู่มือ เช่น กระทรวงการคลังก็ได้ดร.โกร่ง ที่เรียกกันว่า เป็นคลังสมองที่ทำให้เศรษฐกิจไม่ดิ่งเหวเหมือนตอนนี้ โรคภัยไข้เจ็บก็ไม่มีระบาดมากมาย ยังมีคนเรียกว่า ให้เป็นต่อ แต่ท่านจบลงด้วยคำว่า “เราพอแล้วๆ” เลยไม่มีการขับไล่ หรือไม่ต้องมีการอะไรในลักษณะสับกันอย่างไม่ยั้งมือ

มีแต่ต้องเรียกกันว่า ความเกรงใจในความเป็นผู้ดี ผู้ที่รักชาติ และก็รักสถาบัน รวมถึงคำว่า รักแผ่นดิน คำฮิตที่สุดเห็นจะเป็นคำว่า เกิดมา ต้องเป็นหนี้แผ่นดินที่จะต้องคืนใช้หนี้แผ่นดินให้ได้ นั่นก็เป็นวาทกรรมที่สร้างความมั่นคงในตำแหน่งได้ยาวนาน แต่ถ้าเป็นวาทกรรมของท่านพล.อ.ประยุทธ์ก็เห็นจะบอก จะทำเต็มที่ให้ดีที่สุด ท่านคงแต่งเพลงมาสู้ๆกับอุปสรรคต่างๆนาๆ เอาล่ะ ถ้าเป็นนักมวยก็บอกว่า ยังไม่ถึงยกสุดท้าย ยังไม่นอนให้นับแบบ 10 ไม่ลุก ยังล้มลุกคลุกคลานกันอยู่ ต้องดูกันต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login