วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สู้ชีวิต อย่าคิดสั้น

On August 23, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 23 ส.ค.  65)

คนเรามักจะได้คำกระตุ้นอยู่เสมอว่า สู้ๆ อย่าน้อยอก น้อยใจ อย่าคิดสั้น อย่าฆ่าตัวตาย ให้สู้ต่อไป แต่บางคนใจเสาะเปราะบาง ท้อแท้ อ่อนแอ ไม่สู้ ไม่อยากจะอยู่ อยากจะตายลูกเดียว ดังนั้น ช่วงนี้การคิดสั้น การฆ่าตัวตาย ก็ต้องเรียกกันว่า มาก ถี่ บ่อย จนกระทั่งกลายเรื่องชินชา และการที่คนฆ่าตัวตายบ่อยมาก ถี่มาก หนักๆเลยชักจะไม่รู้ร้อน รู้หนาวว่า มันเป็นเหตุอะไร มาจากอะไร จะทำอย่างไรถึงจะไม่คิดสั้น ไม่ฆ่าตัวตาย

ตอนนี้เห็นบอกว่า สถิติ เรียกว่า แทบจะทลาย ทำลายสถิติก่อนๆมาอย่างชนิดที่เรียกว่า ถล่มทลายก็แล้วกัน ไม่มีครั้งไหน ช่วงไหนก่อนๆมา คนไทยฆ่าตัวตายไม่ได้มากมาย แพ้หลายๆประเทศเขา ไม่ได้แซงหน้าเขา ญี่ปุ่นอย่างนี้ก็ฆ่าตัวตายมาก แต่ไทยเรามาช่วงนี้อาจจะเรื่องเศรษฐกิจด้วย ครอบครัว ตกงาน เลยทำให้คิดสั้น ยังไงก็ขอให้คนไทยคิดเสียว่า หมู หมา กา ไก่ มันเกิดมาก็ทุกข์เหมือนกันล่ะ แต่ก็ไม่ฆ่าตัวตาย

เราเป็นมนุษย์ สมอง หัวโตกว่าสัตว์เยอะ ความคิดสั้นไม่น่าจะมาเกิดกับมนุษย์ ซึ่งเป็นสัตว์ประเสริฐ หมู หมา กา ไก่ มันเกิดมา มันยังไม่ฆ่าตัวตาย ดังนั้น ขอให้คนอย่าได้คิดฆ่าตัวตาย หันกลับมาสู้ชีวิตต่อไป ด้วยจิตใจที่แน่วแน่ ปัญหามีให้แก้ ไม่ใช่ให้มีให้กลุ้ม มะรุมมะตุ้มมาให้เราฆ่าตัวตาย สักวันหนึ่งฟ้าหลังฝน ทุกอย่างจะดีขึ้นมาเองด้วยกาลเวลาอย่างหนึ่ง ด้วยสติปัญญาอย่างหนึ่งแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login