วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อย่ากินเกิน ใช้เกิน

On August 30, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 30 ส.ค.  65)

ช่วงนี้สินค้าอุปโภค บริโภค ทยอยกันขึ้นราคาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นก๊าซหุงต้ม ก็ขึ้นราคา รวมทั้งพลังงานต่างๆถีบตัวกันขึ้นราคา จึงไม่น่าแปลกใจที่ว่า ที่ประเทศอังกฤษ คนทำงานราชการมีเบี้ยบำนาญ แต่ก็ไม่พอใช้ ต้องกลับไปทำงานใหม่ ทั้งๆที่เกษียณแล้ว โดยวาดหวังว่า จะเอาเงินเบี้ยบำนาญเกษียณเนี่ยไปเที่ยวต่างประเทศ ตอนนี้ไม่ต้องไปแล้ว สตางค์หมด เพราะข้าวของขึ้นราคา แต่เบี้ยบำนาญเกษียณไม่ได้ขึ้นราคา

เรียกว่า ได้แค่ไหนก็ได้แค่นั้น ไม่งอกเงย ไม่มีดอกเบี้ย เพราะฉะนั้นจึงต้องเรียกกันว่า ย้อนกลับไปทำงานใหม่ ต้องหางานใหม่ งานเก่าเขาก็มีคนมาแทนแล้ว ก็เป็นอันว่า ถึงคราวที่จะต้องอยู่ยาก ลำบากมากขึ้น ในยุคข้าวยากหมากแพงๆจนกระทั่งเรียกว่า เงินคลังที่มีอยู่ต้องมาจบลงด้วยคำว่า ไม่มีเงินเก็บ เงินออมแล้ว เพราะความที่ต้องจ่ายมากๆ เลยไม่มีวันว่า จะต้องทำให้หมดอนาคต

ถ้าหากว่า เรายังกินเกิน ใช้เกิน กับข้าวของที่แพงเกิน ก็จะยิ่งทำให้หมดตัว ค่าอะไรต่อมิอะไรที่ต้องใช้จ่ายในครัวเรือนเพิ่ม แต่ค่าแรงส่วนใหญ่ไม่ได้เพิ่ม รายได้ไม่เพิ่ม รายจ่ายเพิ่ม นี่แหละใครที่คิดว่า ทำงานราชการเกษียณแล้วจะสบาย ใช้เงินเที่ยวนี่ กินโน้น แต่คงจะเป็นไปไม่ได้ เพราะว่า เงินที่ได้บำนาญมันไม่งอกงาม ไม่เพิ่ม แต่รายจ่าย ค่าใช้จ่ายครัวเรือนในชีวิตประจำวันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จึงต้องบอกกันว่า ต้องอยู่ให้ได้ ต้องจ่าย ต้องใช้อย่างอื่น เอาที่จำเป็น ไม่มีคำว่า ส่วนเกิน กินเกิน ใช้เกินต่อไปอย่างเด็ดขาด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login