วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“Lightnet คว้าเงินทุน 50 ล้านดอลลาร์จาก LDA Capital มุ่งยกระดับเทคโนโลยีบล็อกเชนของ Velo Labs”

On August 31, 2022

ไลท์เน็ท กรุ๊ป (Lightnet Group) หรือ “ไลท์เน็ท” ประกาศในวันนี้ว่า ทางบริษัทคว้าเงินลงทุนตามข้อตกลงได้ 50 ล้านดอลลาร์จากบริษัท แอลดีเอ แคปิตอล จำกัด (LDA Capital Ltd) หรือ “แอลดีเอ” เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการดำเนินงานของบริษัท พร้อมขยายเทคโนโลยีบล็อกเชนของพันธมิตรทางเทคโนโลยีอย่างเวโล แลบส์ เทคโนโลยี (Velo Labs Technology) โดยไลท์เน็ทจะมีทางเลือกในการเพิ่มเงินลงทุน 50 ล้านดอลลาร์ที่ว่านี้เป็นจำนวนสูงสุดได้ 100 ล้านดอลลาร์ในช่วง 3 ปีข้างหน้า เงินทุนที่ได้นี้จะนำไปรองรับการชำระเงินแบบเว็บ 3.0 และบริการโอนเงินผ่านบล็อกเชนโดยเน้นที่เอเชียแปซิฟิกและทั่วโลก

คุณวอร์เรน พี เบเกอร์ ที่สาม (Warren P. Baker III) หุ้นส่วนผู้จัดการและผู้ร่วมก่อตั้งแอลดีเอ แคปิตอล กล่าวว่า “โครงสร้างพื้นฐานทางการเงินแบบใหม่ของไลท์เน็ท ประกอบกับเทคโนโลยีพลิกโลกของเวโล แลบส์ จะเข้ามารองรับตลาดที่มีความคึกคักและมีการกำกับดูแล โดยมอบการหมุนเวียนและความเสมอภาคทางการเงินทั่วเอเชีย”

การลงทุนครั้งนี้จะเปิดโอกาสให้ไลท์เน็ท กรุ๊ป กระตุ้นการเติบโตในแวดวงการชำระเงินและการโอนเงินได้ ซึ่งช่วยขยายช่องทางและโอกาสในการดำเนินงาน คว้าใบอนุญาตเพื่อผลักดันระบบชำระเงินและโอนเงินแบบเดิมสู่เทคโนโลยีใหม่ และสร้างเครือข่ายธนาคารแบบ CeDefi อันดับหนึ่งในเอเชียผ่านบริษัทในเครือที่ได้รับอนุญาตแล้วรวมถึงกลุ่มพันธมิตรที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังจะนำเงินลงทุนตามข้อตกลงจากแอลดีเอไปใช้ส่งเสริมการดำเนินงานภายในด้วย รวมถึงการจ้างพนักงานทั่วโลกเพื่อรองรับการขยายอีโคซิสเต็มของไลท์เน็ท ไลท์เน็ทยังมีความตั้งใจในการนำเงินส่วนหนึ่งไปพัฒนาเทคโนโลยีที่มีอยู่เดิมของเวโล แลบส์ และผลักดันการเติบโตของสถาบันการเงินที่ร่วมมือกับเวโล (Velo anchor) ไปจนถึงพันธมิตรผู้ให้บริการโอนเงินและผู้ให้บริการสภาพคล่อง และช่วยยกระดับทีมงานให้กับบริษัทบล็อกเชนรายนี้ด้วยการจ้างผู้บริหารและนักพัฒนาในตำแหน่งสำคัญ

คุณตฤบดี อรุณานนท์ชัย ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของไลท์เน็ท กล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นกับความร่วมมือนี้ และยินดีที่แอลดีเอ แคปิตอล เล็งเห็นประโยชน์ของบริการโอนเงินแบบใหม่ การลงทุนครั้งนี้จะเปิดโอกาสให้เราขยับขยายและผลักดันโครงสร้างพื้นฐานของเราให้เติบโตต่อไปได้ ซึ่งหุ้นส่วนเข้ามามีส่วนร่วมและขับเคลื่อนโซลูชันทางธุรกิจด้วยได้ สถาปัตยกรรมที่มีความโดดเด่นของเราทำให้โซลูชันนี้เป็นที่เข้าถึงและช่วยให้ทุกคนนำบริการนี้ไปปรับใช้ได้”

ไลท์เน็ท กรุ๊ป เป็นกลุ่มธุรกิจฟินเทคที่มีสำนักงานใหญ่ในสิงคโปร์ โดยมีบริษัทในเครือที่ได้รับอนุญาตมากมายทั่วโลก ซึ่งทุ่มเทในการยกระดับชีวิตของผู้ที่ไม่มีบัญชีธนาคาร (unbanked) และกลุ่มที่มีบัญชีเงินฝากแต่เข้าไม่ถึงผลิตภัณฑ์อื่น (underbanked) ทั่วเอเชียแปซิฟิก ด้วยการนำเสนอโครงสร้างพื้นฐานการโอนเงินข้ามพรมแดนที่ก้าวล้ำกว่าใคร

โปรเจกต์ดังกล่าวนำเทคโนโลยีจากพันธมิตรที่ใกล้ชิดกับไลท์เน็ทอย่างเวโล แลบส์ มาใช้ประโยชน์ โดยมีเป้าหมายเพื่อเป็นระบบชำระดุลผ่านบล็อกเชนแบบเรียลไทม์ตัวแรกที่รองรับการโอนและชำระเงินระหว่างผู้ดำเนินการโอนเงิน (MTO) กับสถาบันการเงินภายใต้การควบคุมและสนับสนุนจากฝ่ายกำกับดูแล ทางบริษัทตั้งใจที่จะนำร่องโครงการต่าง ๆ เพื่อให้บริการโอนเงินผ่านเทคโนโลยีจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ในช่องทางต่าง ๆ รวมถึงการใช้สเตเบิลคอยน์ ทำให้ไม่ต้องดำเนินการผ่านระบบสวิฟต์ (SWIFT) ช่วยให้ไม่ต้องเสียเงินไปกับการชำระเงินล่วงหน้าอย่างที่พบได้ในระบบชำระเงินข้ามพรมแดนแบบเดิม โปรเจกต์ดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อแสดงให้เห็นแนวทางในการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนจากพันธมิตรทางเทคโนโลยีของไลท์เน็ทอย่างเวโล แลบส์ ไปใช้ควบคู่กับโครงสร้างพื้นฐานเดิมของไลท์เน็ท เพื่อยกระดับและส่งเสริมบริการโอนเงินในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและมีการกำกับดูแล

นอกจากนี้ เทคโนโลยีล้ำสมัยของเวโล แลบส์ ซึ่งมุ่งสร้างโซลูชันโอนเงินผ่านบล็อกเชนแบบพลั๊กแอนด์เพลย์ (plug-and-play) ยังช่วยให้ไลท์เน็ทเชื่อมโยงกับพันธมิตรการชำระเงินมากมายทั่วโลกได้อย่างง่ายดาย ทำให้อีโคซิสเต็มการโอนเงินและช่องทางการชำระเงินเป็นที่เข้าถึงได้มากขึ้นและถูกลงสำหรับทั้งภาคธุรกิจและลูกค้าทั่วไป


You must be logged in to post a comment Login