วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ว่าด้วย “ลุงป้อม-ลุงตู่”

On September 1, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 1 ก.ย.  65)

และแล้วท่าน “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตี ทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี ได้มีวาทกรรมเด็ดออกมาว่า ทำงานแทนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาจนถึงวันนี้ไม่เหนื่อย และไม่เหนื่อยเพราะอะไร เพราะไม่ได้ใช้แรงบันดาลใจจากใคร แต่ใช้บันดาลแรงขึ้นมาให้ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ซึ่งคนทั่วไปบอกอยากได้แรงบันดาลใจ แต่นี่ใช้ใจบันดาลแรงแซงขึ้นมาได้อย่างไร

อันนี้ ต้องถือเป็นวาทกรรมเยี่ยม ทำให้ได้รับการฮือฮาพอสมควร ก็ต้องชวนชื่นมื่นกับท่านรักษาการและทำหน้าที่เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยในหลายๆแบบ ที่เขาบอกกันว่า มีการค้านกันยังไงก็ตาม แต่เดี๋ยวนี้จะลงท้ายแล้ว ประชุมกันให้รู้ว่า ทำได้ทุกเรื่องหรือไม่ แทนได้ทุกอย่างมั้ย ถ้าทำแล้วอันไหนผิด อันไหนถูก จะได้ไม่ต้องมาถูกจับผิดว่า ทำผิดขั้นตอน อันนี้ก็เป็นเรื่องที่ผ่านการประชุมกันครั้งนี้

ส่วน “ลุงตู่” ท่านพล.อ.ประยุทธ์ ก็ยังบอกสบายดี ยังอารมณ์ดี ไม่มีคำว่า เสียขวัญ และก็ไม่เศร้า ไม่ทุกข์ น่ากลัวจะรู้เรื่องอริยสัจ 4 คราวนี้อย่างเต็มที่ เลยทำให้ไม่ทุกข์ เพราะรู้เหตุของทุกข์ ซึ่งเหตุของทุกข์ก็คือ อยากจะยึด ถ้าหมดอยาก หมดยึด แน่นอนถึงจะปลด จะหยุด จะทำก็ไม่ทำให้เกิดทุกข์ มีหลักของอริยสัจที่ได้พูดไว้ก่อนที่จะถูกศาลรัฐธรรมสั่งหยุดการปฏิบัติในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ต้องเรียกกันว่า อะไรก็ตามที่คนเราได้รู้ทั้ง 2 อย่าง คือ รู้อริยสัจ และรู้โลกธรรม คือ ธรรมที่มีประจำ มีโลก มีได้ลากเสื่อมลาภ มีได้ยศเสื่อมยศ มีสุข มีทุกข์ มีสรรเสริญ มีนินทา ไม่มีคำว่า อยู่ได้ฝ่ายเดียว คือ ได้รับแต่ยศ ไม่เสื่อมยศ ได้รับแต่ลาภ ไม่มีเสื่อมลาภ ไม่ใช่รับแต่คำสรรเสริญ นินทา ก็ต้องมีตามมาบ้าง และขณะนี้ที่มีสุข โอกาสทุกข์จะเกิดก็มีมากเช่นเดียวกัน ก็หวังว่า โอกาสเหล่านี้คงจะสะสม อบรมบ่มเพาะให้ท่านผู้นำประเทศไม่ต้องทุกข์ตามคาถาที่หลวงพ่อพุทธทาสว่า “กูไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นทุกข์โว้ย”

ถ้าท่านพูดคำนี้ออกมาได้ก็จะยิ่งสร้างคำว่า อริยสัจ อริยมรรคมีองค์ 8 ได้อย่างชนิดที่เรียกว่า ถล่มทลาย ที่คนเคยตำหนิติว่า นายกรัฐมนตรีขาดคุณธรรม ไม่มาตามทำนั้น ทำนี้อะไรต่างๆ ก็คราวนี้คงจะได้เห็นแวว เอาล่ะ พวกลูกน้องที่อยู่ใกล้ๆก็บอกว่า นี่แหละ ลุงป้อม ผู้ประสาน 10 ทิศ คราวนี้จะชนะ 10 ทิศหรือเปล่า ประสาน 10 ทิศ และถ้าชนะ 10 ทิศได้ด้วยยิ่งวิเศษเลย ชนะเศรษฐกิจ ทุกขภัย น้ำท่วม ภัยต่างๆ ขอให้ชนะน้ำท่วมด้วยนะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login