วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ทำวิกฤตให้เป็นโอกาส

On September 2, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 2 ก.ย.  65)

และช่วงนี้ภาพฉายการเฉียดของการที่มีน้ำท่วมซัดแรงในแต่ละที่ และน่าจะน้องๆปี 2554 เอาหรือเปล่า และถ้าเกิดขนาดนั้นหรือน้องๆนั้น เราคงจะสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่อีกหนหนึ่ง 2-3 แสนล้านบาทในปี 2554 หรือต้นผลไม้ล้มหายตายจาก ทำเอาเกษตรกรจำนวนไม่น้อยที่ต้องมาหมดเนื้อ หมดตัว จึงหวังว่า ถ้าจะอยู่กันให้ดีก็ขอให้เตรียมตัว เตรียมใจที่จะไม่ประมาท เรื่องของน้ำ ดิน ฟ้า อากาศ ปีนี้มีทั้งร้อน ทั้งแล้ง ทั้งแห้ง ทั้งอะไรต่างๆที่เข้ามา

ประเทศจีนนี่ แปลกมาก เขตหนึ่งตกท่วมหนัก แต่อีกเขตหนึ่งไม่มี น้ำกลับแห้งลดลงไปอย่างมากมายมหาศาล นั่นก็ต้องบอกกันว่า มันถึงเวลาที่เราจะอยู่กันอย่างชนิดที่ต้องเจอ ต้องพบ ต้องเห็นภัยพิบัติทางธรรมชาติมากขึ้น ถี่ขึ้น เยอะ บ่อย จนกระทั่งต้องเราต้องบอกโลกใบนี้ไม่มำคำว่า ปลอดภัยมากขึ้น มีแต่อุทกภัย วาทภัย อัคคีภัย ที่มันกำลังจะมีมาก และนับวันจะมากขึ้นๆ

เพราะฉะนั้น ต้องรู้จักทำภัยพิบัติให้มันได้เป็นบทเรียนอย่างหนึ่ง และมันก็เป็นการต่อสู้ได้อีกแบบหนึ่ง โดยเฉพาะเวลานี้ถ้าใครรู้จักเก็บกักน้ำไว้ เอาไว้ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ มันจะกลายเป็นว่า เสียอย่าง ได้อย่าง ด้านได้ก็ได้ ด้านเสียก็เสีย ไม่ใช่เสียไร้ได้ หรือได้แบบเสียไม่เป็นมันคงจะยาก มันต้องสลับสับเปลี่ยนในโลกใบนี้ เดี๋ยวมีได้ มีเสีย เดี๋ยวมีบวก มีลบ เดี๋ยวสมหวัง ผิดหวัง แพ้ ชนะ อันนี้เป็นสิ่งที่พวกเราจะต้องพบเจอกัน

แต่เจอแล้ว พบแล้วจะทำยังไง ถึงจะไม่เสียท่า หรือว่า เป็นผู้ที่ประสบภัยแล้วไม่มีทางสู้เลย ล้มกระดานเลย จบเห่ ไม่มีคำว่า พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ถ้าคิดทำกันเล็กๆน้อยๆ แต่ว่า ทำกันเยอะๆ เช่น เก็บน้ำไว้เยอะๆ เอาไปใส่ขวด ใส่แท็งค์ มากเข้าๆ มันก็ไม่ไหลลงไปแม่น้ำ นี่ฝนตกมามันไม่มีคนคอยเก็บ ด้วยภาชนะเล็กน้อยอะไรก็ตาม ปีนี้ที่วัดจะเก็บเป็นล้านขวด คิดว่า น่าจะสู้ภัยแล้งได้ ถ้าเกิดมีภัยแล้งขึ้นมา

ก็หวังว่า จะต้องทำให้วิกฤตเป็นโอกาสเราได้บ้าง อย่าให้วิกฤตเป็นวิปริต วิปลาสจนสติปัญญาเราไม่มีขึ้นมาแก้ไขอะไรเลย มันเป็นเรื่องที่เรียกว่า พ่ายแพ้ยับเยิน และสิ่งที่ยับเยินนี่แหละเอามาเป็นประโยชน์ได้บ้างเล็กๆน้อยๆก็ยังดีๆกว่าไม่ได้อะไรไว้เลย ก็ขอฝากไว้ว่า น้ำมา น้ำท่วม อย่าลืมเก็บน้ำ กักน้ำ ตุนน้ำไว้บ้าง อย่าปล่อยให้มันไปกับสายน้ำในทะเล ออกแม่น้ำไปหมด เก็บไว้คนละนิด คนหน่อย มันจะบรรเทาไปได้ซักกี่ล้านลิตร กี่แสนลิตร ทำเถอะ ดีกว่าไม่ทำแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login