วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

แบ่งงานกันทำดีที่สุด

On September 5, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 5 ก.ย.  65)

ช่วงนี้เขาเรียก ราศี บารมี เกิดอะไรทำนองนั้น ราศี บารมี ของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี ไปออกงานที่จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อเร็วๆนี้ ปรากฏว่า มีผู้หญิงมาหอมแก้ม บอกว่า รักมาก ชอบมาก และรู้สึกคนไปต้อนรับมาก จะมาด้วยศรัทธา มาด้วยเจตนา ต้องการมารับจริง ๆ หรือมีการจัดระบบ จัดทีม จัดทัพต้อนรับอย่างชนิดที่เรียกว่า ถ้าต้องการจะจัดทีม จัดทัพ ก็ออกมาดีก็ดี ดีกว่าออกมาโหรงเหรง ที่เรียกกันว่า ซอยร้าง บ้านร้าง เมืองร้าง ก็ไม่เท่ากับคนไม่มาเลยหรือมาน้อยเกินจำเป็น เกินไป

ก็ไปกระทบท่านนายกรัฐมนตรีตัวจริงๆที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้งดปฏิบัติหน้าที่ ทำให้ราศีบารมีมาอยู่ฝั่ง “บิ๊กป้อม” นายกรัฐมนตรีรักษาการจนดูเหมือนเป็นนายกรัฐมนตรีตัวจริง แต่มันเรื่องแปลกอยู่อย่างหนึ่ง ฟังเสียงคนชาวบ้านเขาบอกว่า “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไป “บิ๊กป้อม” มายังพาความชื่นใจมาได้นิดหนึ่ง หรือว่า มากก็ไม่รู้ล่ะ อันนี้เป็นเรื่องของคนพูด คำพูดของคน แม่ค้า ถ้าเกิด “บิ๊กป้อม” ไปเดินตลาดได้ ซึ่งเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่า “บิ๊กตู่” ไม่กล้าเดินไปตลาด กลัวแม่ค้าจะบ่นว่า ขายของไม่ได้ ก็เลยไม่ไป

เอาล่ะ สรุปว่า ทำแต้มได้เยอะช่วงนี้ เช่น วันเสาร์ – อาทิตย์ ก็โทรไปถามท่านชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครว่า จะให้ช่วยอะไร ถ้าเรื่องน้ำท่วมจะให้ทหารไปช่วย บ่อยนะ จะจัดไปให้ เลยกลายเป็นหวือหวา ฮือฮา คล้ายๆกับว่า ตอนนี้ทำให้ท่านชัชชาตินำร่อง และ “บิ๊กป้อม” เดินตาม หรือ “บิ๊กป้อม” จะมาแข่งบารมีว่า ฉันก็ทำได้นะ และฉันก็มีวาทกรรมเด็ดมาคำหนึ่ง ไม่จำเป็นต้องมาให้แรงบันดาลใจ เขาเรียกว่า ได้แรงบันดาลใจ คือ ให้กำลังใจจากคนอื่น

แต่ท่านมีใจบันดาลแรง ทำให้เข้มแข็ง เดิน ไม่ต้องม่คนประคองเหมือนก่อน อันนี้ เขาบอกว่า เวลาขาขึ้น มันก็จะขึ้นเอาๆ แต่ว่า ถึงขาลง มันก็จะลงไปเรื่อยๆ หรือจะลงระยะสั้นๆก็ไม่รู้นะ ก็กลัวเหลือเกินว่า จะไม่มีโอกาสขึ้นมาอีกหรือเปล่า แต่เชื่อเถอะ คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ คนเรียกร้องอยากกลับมาก็ดี คนบอกให้ไปพ้นๆได้ก็ดี ทั้งมาก ทั้งมีเนี่ย ก็ไม่รู้ว่า จะอยู่กันยังไง

จึงหวังว่า คิดกันให้ดีว่า ช่วงนี้ อะไรๆก็ขอให้เกิดอย่างหนึ่งที่สำคัญที่สุด คือ ขอให้ดีกันทุกฝ่าย อย่าเกลียด อย่างชัง อย่าเข้าข้างคนโน้น คนนั้น เลือกข้างประเทศชาติไว้ให้ดี เพราะประเทศชาติเดินได้ก็เพราะความสามัคคีธรรม และความสามัคคีเป็นวิเศษ ซึ่งวิเศษ วิโสอะไรจะดีเท่ากับสามัคคีไม่มี แต่อะไรจะย่อยยับ อาภัพ อับปางเท่ากับไร้สามัคคี ไร้ความปรองดอง ช่วยกันทำให้บ้านเมืองเดินได้

จะเกลียดกับใคร ทะเลาะกับใคร อย่างให้เจ็บตัว อย่าให้เจ็บใจ อย่าทำลายของและอย่าให้เสียงานดีที่สุด ตอนนี้เขาบอกว่า ระหว่างแบ่งกันกับแย่งงานเนี่ย บางช่องก็ทำภาพเดี๋ยวแบ่งงาน เดี๋ยวแย่งงาน ยังไม่รู้ว่า จะลงตรงไหนดี แต่ขอให้เป็นเรื่องแบ่งนะ อย่าแย่งเลย เพราะแย่งกันแล้วจะเสียงานเปล่าๆ แบ่งกันทำเถอะดีที่สุด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login