วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ค่าแรงกับราคาน้ำมันไม่สมดุล

On September 6, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 6 ก.ย.  65)

ช่วงนี้ข้าวของแพง น้ำมันแพง แต่แล้วก็เกิดมีน้ำมันเถื่อนระบาดในภาคใต้ โดยเฉพาะที่จ.สงขลา มีข่าวว่า มีการลักลอบขายน้ำมันเถื่อนขายกันเกลื่อน เรียกว่า ห่างจากสถานีตำรวจภูธร ปาดังเบซาร์ แค่ 500 เมตร ลิตรหนึ่งถูกกว่าน้ำมันที่ถูกต้องตามกฎหมาย ส่งผลให้คนมาซื้อน้ำมันเถื่อนกันมาก เรียกว่า น้ำมันเถื่อนเกลื่อนเมือง อันนี้มีการไล่จับกันบ้าง อะไรกันบ้าง ถ้าไม่จับ มันจะเกิดอะไรขึ้น เราจะได้ซื้อน้ำมันถูกมั้ย หรือไม่ได้ ผิดหลักกฎหมาย

กฎหมาบางทีก็สวนทางกับความเป็นจริง ทำไมประเทศไทยถึงมีน้ำมันแพงกว่าเขา ก็ต้องมองดูให้มันรู้ว่า ทำไมจึงแพงกว่าเขา มันต้องติดต่อการค้า การขายกัน ยังไงประเทศไทยเราไม่ได้ราคาดี ถูกๆ ซื้อแล้วก็ใช้ได้อย่างสบายๆ แต่ต้องมาลำบากในการที่ค่าแรงก็ไม่ได้ขึ้นแพง แต่ค่าราคาน้ำมัน อย่างที่เขามีเพลงร้องเพลงหนึ่ง ขับรถไปทำงานซื้อน้ำมันเติม ได้ค่าแรงมาก็มาเติมน้ำมันใส่รถวิ่งไปก็น้ำมันหมด ค่าแรงที่พอมีก็หมดอีก

เพราะว่า ตอนนี้มันไม่ได้สมดุลกันระหว่างค่าแรงกับราคาน้ำมัน ก็มีอันต้องเรียกกันว่า ของแพง ค่าแรงไม่แพง ของแพง ค่าแรงถูก อันนี้ก็มาบ่นกัน มาพูดกันอยู่ แต่ไม่รู้ว่า เมื่อไรถึงจะได้ ค่าแรงก็แพง ของจะแพงอยู่ หรือจะถูกลงได้ก็ยิ่งดี เรื่องอย่างนี้เป็นปัญหาให้คิดอยู่ตลอดไม่ว่ากี่ยุค กี่สมัย เรื่องปัญหาแบบนี้ก็ยังมีต่อไป ถ้าเมืองไทยเราทำเป็นเอาหูไปนา เอาตาไปไร่ เอาน้ำมันเถื่อนมาใช้ลดรายจ่ายให้เกษตรที่ต้องใช้น้ำมันเพื่อการเกษตรจะได้ต้นทุนต่ำลง

แต่นั่นแหละ มันก็ยังผิดกฎหมายอยู่ จะทำเป็นไม่รู้ก็ไม่ได้ เสียภาษีก็ไม่ได้ภาษีอีก เอาเถอะนะ น้ำมันแพงแต่ไม่ผิดกฎหมาย ถูกแต่ผิดกฎหมาย อันไหนที่มันผ่อนปรนกันได้ก็แล้วแต่ผู้ใช้กฎหมายจะใช้อย่างไร ใช้กฎหมายเพื่อกฎหมาย หรือใช้กฎหมายเพื่อประโยชน์ประเทศชาติบ้าง อันนี้สำคัญมาก

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login