วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อุทาหรณ์สอนใจคนแก่

On October 20, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 20 ต.ค.  65)

เมื่อมีมวยคู่เอกระหว่างนายวีรวิชญ์ รุ่งเรืองศิริผล หรือ “ลุงศักดิ์” อายุ 62 ปี ดีไซเนอร์ อดีตผู้ชุมนุมเสื้อแดง และผู้ชุมนุมคณะราษฎร ได้ฝ่าวงล้อมสื่อมวลชนเข้าไปเตะต่อย “ศรีสุวรรณ” หรือ ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ขณะเข้าร้องเรียนที่ บก.ปอท.ให้ตรวจสอบ โน้ส อุดม แต้พานิช ที่พูดพาดพิงรัฐบาลใน “เดี่ยว 13” จนทำให้แฮชแท็ก พุ่งขึ้นดันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่ดังสนั่นสื่อลงข่าวกันเกรียวกราว แต่ที่แปลกก็คือ คนต่อยกลับมีคนให้เงินบริจาคให้เยอะแยะ เพื่อให้ต่อสู้คดีกับคุณศรีสุวรรณ เรียกว่า ยิ่งกว่ามวยคู่เอก ค่าตัวมวยคู่เอกยังไม่ได้เท่านี้เลย ไม่รู้เรื่องจะจริงแค่ไหนอย่างไร แต่ต้องบอกว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องเรียกกันว่า ดูมวยตู้ยังสู้มวยคู่ลายครามใหญ่ เรียกว่า ทั้งเตะ ทั้งต่อย แต่เตะไม่ค่อยโดนเท่าไร แต่ต่อยเข้าหน้า 2-3 ฉาด ก็มีคนวิพากษ์วิจาร์กันมากว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรุนแรงไปหรือไม่

บางฝ่ายก็เชียร์ บางฝ่ายก็แช่ง ชอบแชร์แช่ง ไม่รู้ล่ะมากันเป็นฝักฝ่าย ฝ่ายที่ไม่ชอบคุณศรีสุวรรณก็เรียกว่า สะใจ แต่ฝ่ายที่เห็นอก เห็นใจคุณศรีสุวรรณว่า อุตส่าห์ตามร้องเรียนเรื่องต่างๆให้ สังคมไทยจะได้ไม่มีคนเลว คนชั่วอีก ทำอะไรให้เสียหายแก่บ้านเมือง แต่มาโดนต่อยเจ็บตัว แต่ผู้ที่ต่อยต้องถือว่า สะสมความแค้นตรงที่ว่า เดี่ยว 13 ของ “โน้ต” อุดม แต้พานิช ค่อนข้างจะแสลงใจ เพราะตัวเองก็เป็นคนชอบออกม็อบ แล้วมาโดนหาว่า ม็อบสร้างความเสียหายอะไรต่างๆแก่ชาติบ้านเมือง

เลยสุดที่จะทน สุดที่จะแค้น ก็แล่นเข้าใส่ 2-3 ฉาด ก็มีคนมาลาก มากดคอกันไป มีประโยคหนึ่งว่า อย่าทำคนแก่ดังออกมาในภาพข่าว ไม่รู้ใครแก่กว่าใคร หมายถึงใครคนแก่ จะลุงผู้ต่อยมั้ง เมื่อโดนกด โดนลากไป ก็มีผู้หญิงร้องว่า อย่าทำคนแก่ เอ้า แก่ขนาดไหน แก่เท่าใดถึงจะได้เข้าใจชีวิต โลก สังคมได้ดี ไม่มีคำว่า วุ่นวาย เกิดความวุ่นวายระส่ำระสาย เสียหายแก่โลกในปัจจุบัน

อาตมาหวังว่า เรื่องนี้คงเป็นอุทาหรณ์สอนใจคนที่แก่ แล้วบางคนก็บอกว่า แก่ยุ่ง แก่แส่ ไม่รู้ล่ะ แต่เรื่องก็เกิดขึ้นมาแล้วจะยุ่ง จะแส่ จะแก่ จะอ่อน ไม่ใช่มีแต่เรื่องคนแก่ คนอายุน้อยๆก็พาเรื่องเสียหาย ปะทะ ยิงกัน ฆ่ากัน ทะเลาะกัน ยกพวกตีกัน เรื่องนี้ชักจะหนักขึ้น มากขึ้น และก็ขอให้มีโอกาสเป็นอย่างนี้แต่น้อย แต่น้อย อย่าหนักขึ้น อย่ามากขึ้นก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login