วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สสส. สานพลังภาคี เปิดพื้นที่เล่นอิสระ สร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก

On October 26, 2022

เครือข่ายเล่นเปลี่ยนโลก สสส. สานพลังภาคี เปิดพื้นที่เล่นอิสระ สร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก ร.ร.วัดท่าอุทัย จ.หนองบัวลำภู บำบัดเยียวยาจิตใจหลังเหตุรุนแรง ก่อนเปิดเทอม 1 พ.ย. พบเด็กกระตือรื้อร้นอยากออกมาเล่น มีความสุข สดใส พร้อมกลับเข้าสังคม จากที่พ่อแม่เก็บตัวลูกไว้ในบ้าน เพราะกลัวไม่ปลอดภัย

นางสาวประสพสุข โบราณมูล ผู้ประสานงานเครือข่ายเล่นเปลี่ยนโลก ภายใต้การสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ของ พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต และทีมสุขภาพจิต เพื่อดูแลเยียวยาจิตใจหลังเกิดเหตุความรุนแรงที่ จ.หนองบัวลำภู พบผู้ปกครองไม่กล้าให้เด็กออกจากบ้าน เพราะเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย มีภาวะหวาดกลัว จึงประสานขอความช่วยเหลือจากเครือข่ายฯ ให้ลงพื้นที่ด่วน เนื่องจากทีมแพทย์เชื่อว่าการเล่นจะช่วยบำบัด เยียวยาเด็กให้หายหวาดกลัวได้ เครือข่ายฯ จึงระดมทีมเร่งด่วน 3 ทีม คือ กลุ่มไม้ขีดไฟ มูลนิธิส่งเสริมสื่อเด็กและเยาวชน(สสย.) และมูลนิธิเพื่อนเยาวชนเพื่อการพัฒนา(มยพ.) เพื่อเปิดพื้นที่เล่นอิสระที่ ร.ร.วัดท่าอุทัย ระหว่างวันที่ 17-19 ต.ค. 2565 ให้เด็กรู้สึกว่า ร.ร.เป็นพื้นที่ปลอดภัย และกล้าไปโรงเรียนตอนเปิดเทอมในวันที่ 1 พ.ย.2565 ได้ตามปกติ รวมถึงช่วยให้เด็กได้ออกจากบ้านมาทำกิจกรรมในชุมชนโดยไม่หวาดกลัว

นางสาวประสพสุข กล่าวต่อว่า ตลอด 3 วันที่เครือข่ายฯ เปิดพื้นที่เล่นอิสระ จัดมุมเล่นด้วยการวางอุปกรณ์ให้เด็กได้ระบายสี ทำของประดิษฐ์เล็กๆ น้อยๆ ตามความคิดของเด็กเอง มีมุมให้ครอบครัวได้เล่น ทำกิจกรรมกับเด็ก เช่น ทำแซนวิช พร้อมจัดเตรียมชุดของเล่นไว้สำหรับเดินไปเยี่ยมเด็กตามบ้านในกรณีที่เด็กไม่ยอมออกมาเล่นที่ ร.ร. แต่ปรากฏว่าเด็กๆ ตื่นเต้นและกระตือรือร้นอยากออกจากบ้านมาเล่นของเล่นมาก มารอที่ ร.ร.ตั้งแต่ยังจัดเตรียมมุมเล่นไม่เสร็จ มีเด็กเข้าร่วมกว่า 80 คน อายุตั้งแต่ 2-12 ปี มีทั้งมาเอง และมากับผู้ปกครอง มี 2-3 รายที่แพทย์ต้องดูแลต่อ ซึ่งจากที่พูดคุยกับจิตแพทย์บอกว่า เด็กๆ เดินหน้าแล้ว สดใส ไม่กังวล เห็นได้จากการกล้าที่จะออกมาเล่นที่ ร.ร. แสดงว่ารู้สึกปลอดภัย จากเดิมที่แพทย์เป็นห่วงเพราะเด็กถูกเก็บไว้ที่บ้านและมีความหวาดกลัว 

“เด็กไม่ได้พูดถึงเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้น ส่วนผู้ปกครองจากเดิมมีการเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซ้ำๆ และเล่าต่อหน้าเด็กๆ แต่เมื่อได้ร่วมกิจกรรมและเล่นกับเด็กๆ พบว่าเล่าถึงเหตุการณ์ลดลงมาก สำหรับครู โดยเฉพาะครูอนุบาลเห็นความสำคัญของการเล่นอิสระ อยากเข้าอบรมเป็น Play Worker เพื่อจัดพื้นที่เล่นอิสระให้เด็กใน ร.ร.และในชุมชน ซึ่งหัวใจสำคัญของการเปิดพื้นที่เล่น คือ การให้เด็กได้เล่นอย่างอิสระตามธรรมชาติของเด็ก โดยผู้จัดเพียงจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ไว้ ต่างจากการเข้าไปจัดกิจกรรมที่ผู้ใหญ่กำหนดให้เด็กทำแบบนั้นแบบนี้ การปล่อยให้เด็กได้เล่นอิสระ จะทำให้เขามีความสุข ได้ปล่อยสิ่งต่างๆ ที่ค้างอยู่ในใจ ได้เห็นตัวตนเด็กที่แท้จริง” นางสาวประสพสุข กล่าว

นางสาวประสพสุข กล่าวด้วยว่า ทีมสุขภาพจิต อยากให้มีการเปิดพื้นที่เล่นอิสระที่นี่ต่อเนื่องไปอีกอย่างน้อยจนถึงวันเปิดเทอม 1 พ.ย. 2565 และอยากให้ขยายไปเปิดพื้นที่เล่นใน ร.ร.วัดโนนสวาทด้วย ในระยะสั้นนี้ เครือข่ายฯ จึงวางแผนเปิดพื้นที่เล่นอิสระอีกครั้งก่อนเปิดเทอม โดยจะมี 3 องค์กรเดิมดำเนินการร่วมกับมูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็กและกลุ่ม We are happy ส่วนในระยะกลางและระยะยาว สสส. จะสนับสนุนเครือข่ายเล่นเปลี่ยนโลกให้ช่วยถ่ายทอดความรู้ในการเป็น Play Worker ให้แก่ครู และเป็นพี่เลี้ยงในการจัดกิจกรรมเล่นอิสระในพื้นที่ด้วยตัวเอง ตลอดจนจุดประกายให้ชุมชนเริ่มต้นออกแบบสร้างพื้นที่เล่นอิสระให้เด็ก และช่วยระดมภาคีเครือข่ายร่วมทำกิจกรรมเชิงวัฒนธรรมกับชุมชน เพื่อสร้างความรู้สึกไว้เนื้อเชื่อใจให้คืนกลับสู่ชุมชนในระยะยาวด้วย


You must be logged in to post a comment Login