วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

แหย่งให้มดแดงกัดกัน

On October 31, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 31 ต.ค.  65)

การเมืองไทยช่วงนี้มีคำที่กำลังกระฉ่อน คือ “สิ้นลุงตู่ ชูบิ๊กป้อม” แม้กระทั่งพรรคเพื่อไทยก็หันกลับมาเชียร์ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โดยพรรคเพื่อไทยพลิกเกมให้จนกระทั่งคนวิพากษ์วิจารณ์กันว่า มันเกิดอะไรกันขึ้น เดี๋ยวไม่รวม เดี๋ยวร่วม ร่วมหรือไม่ร่วมให้ดูตรงนี้ ผลประโยชน์ลงตัวหรือไม่ ถ้าไม่ร่วม ผลประโยชน์ไปตกอยู่กับมือใคร ตัวเองก็เสียโอกาสก็ต้องร่วมก็ร่วมดีกว่าหล่นหลุดจากขบวน

การมีติดโผ ติดเขาไปด้วย รัฐบาลก็มีโอกาสได้แสดงผลงานชื่อเสียง การเลือกตั้งครั้งหน้าก็น่าจะง่ายขึ้นอีก แต่ถ้าผลงานไม่มี ชื่อเสียงไม่มา คราวหน้าก็แน่นอนก็ตกต่ำลงไปอีก เพราะฉะนั้นการตกต่ำมันอยู่ที่ว่า เราจะได้โอกาสขึ้นบริหารบ้านเมืองให้พอมีผลงานฝากไว้ในแผ่นดินก็จะง่าย แต่ถ้าไปตั้งป้อมว่า ไม่ร่วมกับใครทั้งนั้น หรือต้องมีข้อบังคับ ข้อต่อรอง ซึ่งต่อรองเวลามากเข้าจริงๆหน้ามืด บางทีก็ไม่ต่อ ไม่รองแล้ว ตกลงเข้าร่วมเลย

เพราะเห็นมาเยอะแยะ หลายครั้ง หลายหน และแน่นอน ตอนชื่อเสียงยังดีอยู่ คิดว่า ได้แต้ม ได้แลนด์สไลด์อะไรก็มักจะพูดในทำนองนั้น คล้ายๆกับว่า เรามันเคยตั้งรัฐบาลพรรคเดียวเลยมาได้ครั้งสองครั้งไปแล้ว คราวนี้ก็น่าจะไปได้สบายๆ เลยกลายเป็นเรื่องรวมกับใครได้ ไม่มีปัญหา ขอให้ฉันได้มีส่วน ได้ทำผลงานตามนโยบาย เพราะถ้าไปเป็นฝ่ายค้านมันทำงานไม่ได้ ได้แต่งานฝ่ายค้าน แต่งานสร้างสรรค์ จะหยิบอะไรแต่ละชิ้น แต่ละอันมันทำไม่ได้

ดังนั้น เลยต้องออกท่าว่า ถ้าจะร่วม แต่ต้องมีข้อแม้ คือ ต้องไม่มี “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่ง “ลุงตู่” ฟังแล้วก็น่าจะหดหู่เหมือนกัน ทำไมมีเราไม่ได้ เรามีอะไรเสียหายหรือถึงมีเราไม่ได้ อันนี้ถ้ามองในเกมแหย่งให้มดแดงกัดกัน มดแดงเวลามันต่างคนต่างอยู่ไม่มีปัญหา ถ้าใครไปแหย่ง มันนึกว่า มันโดนกัด มันก็ไล่ฟัดเลย เพราะฉะนั้น การที่ชั้นเชิงเกมการเมืองเป็นเรื่องที่ต้องกรองหลายสมอง หลายชั้น อย่าเพิ่งไปตกลงลงร่องเชื่ออะไรง่ายๆ

ต้องใคร่ครวญ ทบทวนให้ถ้วนถี่ และกาลเวลาก็มีส่วนที่จะทำให้เราเห็นชัด หลายวันเข้า หลายอาทิตย์ผ่านไป ใกล้เลือกตั้งทุกอย่างก็ออกอาการกระทบกระทั่งด้วยคำพูดดิสเครดิตกันบ้างอะไรกันบ้าง ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องยอมรับว่า มันเป็นของคู่บ้าน คู่เมืองสำหรับบ้านเราแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login