วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ฝึกลูกหลานให้รู้จักออม

On November 1, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 1 พ.ย.  65)

เมื่อเร็วๆนี้มีหนุ่มคนหนึ่งเป็นพนักงานขายนมเปรี้ยวได้หอบถุงที่บรรจุเหรียญจำนวน 1.8 แสนบาท มาถอยรถกระบะป้ายแดง โดยหนุ่มคนนี้ร่วมกับครอบครัวช่วยกันหยอดเงินใส่แกลลอนแห่งความฝันตั้งแต่ปี 2565 จนสามารถซื้อรถกระบะได้ตามความฝันและบอกว่า จะเก็บแบบนี้ต่อไปเพื่อซื้อบ้าน เรียกว่า เป็นการสร้างเกียรติประวัติด้วยหยอดเหรียญเพื่อซื้อของตามที่ฝันไว้ ซึ่งที่วัดสวนแก้วนี่ ก็ทำกระบอกคอยแจกญาติโยมออมบุญใส่กระบอกไว้ปีหนึ่งมาแลกผลไม้ได้กิน ได้ทาน และไม่ต้องเสียสตางค์ทีหนึ่งร้อยสองร้อย

โดยไม่รู้สึกตัวหรอกหยอดวันบาทสองบาท หนักๆเข้าได้ตั้ง 1.8 แสนบาท แล้วก็ไปดาวน์รถกระบะป้ายแดง แล้วมีความมุ่งมั่นว่าจะเก็บเหรียญออมต่อไปเพื่อที่จะปลูกบ้านสักหลังหนึ่ง ถ้าออมดีๆทั้งบ้าน ทั้งรถยนต์ได้สบาย คนไม่ออม ไม่เก็บ ไม่ประหยัด มหาตมา คานธี อดีตผู้นำและนักการเมืองที่มีชื่อเสียงของอินเดียและศาสนาฮินดู บอกว่า คนที่ใช้จ่ายสุรุ่ย สุร่าย ไม่รู้จักออม ไม่รู้จักเก็บนี่ คือ ฝึกตนเป็นมหาโจรปล้นทรัพย์ตัวเอง คือ โจรนี่มันจะปล้นต้องใช้มีด ใช้ปืนขู่ ถึงได้จะทรัพย์

แต่ว่าเวลาคนมันสุรุ่ย สุร่าย คนนิสัยไม่เก็บ ไม่ออมจะไม่ค่อยรู้สึกว่า ตัวเองนี่กำลังถูกปล้น จ่ายเงิน ทิ้งเงิน ให้เงินไปแบบง่ายๆ เมื่อวานนี้เป็นวันออมแห่งชาติ ถ้าออมกันจริงๆ ทำให้นึกถึงโยมแม่เมื่อก่อนมันมีไม้ไผ่เป็นกลอนปลูกบ้านแบบฉากแล้วก็เจาะไม่ไผ่เล็กๆ แล้วเอาเหรียญสตางค์รูใส่ไปทุกมุมบ้านที่มีรูไม้ไผ่ พอรื้อบ้านพบเงินเป็นตะกร้าเลย เยอะมาก นี่ก็เป็นเพราะรู้จักเก็บ รู้จักออม เดี๋ยวนี้มีกระปุกออมสิน มีอะไรที่เขาระดมให้เก็บ ให้ออม ต้องถือว่า โชคดีของประเทศไทย

ยังมีคนไม่น้อยเหมือนกันที่สร้างเกียรติประวัติแบบนี้ ออมได้เป็นแสน ใครจะนึกว่า หยอดไป หยอดมา พอเอาออกมานับได้เป็นแสนๆ ก็หวังว่า คนไทยคงจะฝึกฝนลูกหลานให้รู้จักเก็บ รู้จักออม เดี๋ยวนี้ตัวที่มันทำลายการออม คือ ของเล่น ของกิน ที่สำคัญที่สุดพวกที่จะออมไม่อยู่ ถ้าลองได้ติดยา ติดเหล้าแล้ว ไม่มีคำว่า ออม ลองหันมาติดเหล้า ติดยา เดี๋ยวนี้มีฆ่าพ่อ ฆ่าแม่บ่อย ขอสตางค์ไม่ให้ จะเอาไปซื้อยา ซื้ออะไรต่างๆที่มันติด มันก็ปลิดชีวิตพ่อแม่ก็มี และมีข่าวอยู่เรื่อยๆ อยากยาขอเงินพ่อแม่ได้ก็ตบตี ในที่สุดพ่อก็ต้องใช้ปืนยิงลูกชายตายไปหลายรายแล้ว

เพราะฉะนั้น ตัวทำลายการออมที่สุดก็คือ เหล้ายา ดังนั้น ขอให้อยู่อย่างไม่ติดอะไร เก็บออมให้ติดเป็นนิสัยไว้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login