วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ไม่เอาไว้

On November 2, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 2 พ.ย.  65)

มีข่าวคุณคนึงกิจ พรหมนุชานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา (พศจ.) นนทบุรี จัดการกับพระสงฆ์ 2 รูปที่มีพฤติกรรมในลักษณะนั่งปักหลักบิณฑบาตประจำอยู่หน้าร้านขายอาหารใส่บาตรของแม่ค้าคนหนึ่ง ทั้งๆที่ได้มีการตักเตือนไปแล้ว แต่ยังทำผิดซ้ำซาก จึงได้ดำเนินการจับสึกในที่สุด ที่จริงในบางใหญ่ จ.นนทบุรี มีพระสงฆ์ที่มีพฤติกรรมแบบนี้มาก และมาจากจังหวัดต่างๆ เช่น สระบุรี

เรียกว่า หากินกับผ้าเหลืองชัดเจน ในที่สุดก็ถูกจับจัดการ เป็นอย่างที่ท่านกล่าวไว้ว่า ขยะในทะเล เมื่อโดดคลื่นซัดก็จะเข้าฝั่ง ขึ้นฝั่ง ในทะเลนั้นจะมีของหนัก ของแข็ง อย่างหิน หรืออะไรที่อยู่ก้นน้ำ แล้วไม่มีกระเทือน คลื่นจะซัดแรงเท่าไรก็จะอยู่ในลักษณะจมดิ่งอยู่ในทะเลลึก เหมือนพระภิกษุที่มีความนุ่มลึกในพระธรรมวินัย ไม่ปล่อยให้สิ่งต่างๆเร้าใจแล้วก็ไปกระทำสิ่งผิด เสียหาย แบบนี้เรียกว่า เป็นสิ่งลุ่มลึกในทะเล

ดังนั้น ก็ให้รู้กันไว้ว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนนทบุรี ไม่ปล่อย ไม่เอาไว้ ถ้ามีประชาชนไปร้องเรียนก็จะต้องจัดการอย่างที่เป็นข่าว และหวังว่า ไม่นานสิ่งเหล่านี้คงจะเบาหู เบาตา ประชาชนก็คงจะต้องเรียกว่า โล่งอก โล่งใจ ยังได้ศรัทธาในพระพุทธศาสนามั่นคงต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login