วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ต้องประมาณตน

On November 3, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 3 พ.ย.  65)

จากมหัตภัยโศกนาฏกรรมงานฮัลโลวีน ย่านอิแทวอน ย่านสถานบันเทิงชื่อดังของกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ มียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 155 ราย เป็นชาวเกาหลีใต้ 129 ราย ส่วนเหยื่อชาวต่างชาติยังคงที่ที่ 26 ราย และมีคนไทยเสียชีวิตด้วย 1 ราย ขณะที่โศกนาฏกรรมสะพานแขวนขาด ทำให้คนร่วงตกในแม่น้ำในอินเดีย มีผู้เสียชีวิตถึง 141 คน ประเทศต่างๆที่ได้เห็นข่าวโศกนาฎกรรมดังกล่าวต่างพากันเตรียมการป้องกันอย่างเต็มที่เพื่อไม่ให้เกิดเหตุร้ายกันอย่างเต็มที่

ขณะที่ประเทศไทยในอีกไม่กี่วัน เราก็จะมีเทศกาลงานรื่นเริงต่างๆเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลลอยกระทง หรือเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง แน่นอนจะต้องมีคนออกมาร่วมงานกันจำนวนมาก ถ้าเรามีการเตรียมการป้องกันที่ดีก็น่าจะผ่านไปได้ด้วยดี ไม่คำว่า น่าตกใจ ตัวเลขเท่านั้น เท่านี้ ตัวเลขเป็นร้อยต้องถือว่า ไม่ใช่น้อยเลย หลักร้อย คนจำนวนมากๆและมีวัยรุ่นด้วย เราก็คงน่าเสียดายตรงที่ว่า มาเสียชีวิตในวัยทำงานนี่ ซึ่งเป็นกำลังของประเทศชาติ

แต่น่าเสียดาย และรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคงมีการเตรียมการป้องกันและระวังกันให้ดีต่อไป เพราะเราได้บทเรียนจากประเทศอื่นมาแล้ว อะไรที่มากเกินไปย่อมเกิด “อุปัทวะ” รถมาก ถนนน้อย อุบัติเหตุเยอะ แต่ทีนี้จะทำยังจะต้องให้คนรู้สึกประมาณตนด้วย อย่างกรณีสะพานแขวนขาดที่อินเดีย คนเข้าไปแล้วเพิ่มน้ำหนักเท่าไร มันจะได้ไม่มีปัญหาเรื่องพัง ขาด จะได้อยู่ในสภาพปลอดภัยไว้ก่อน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login