วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ขอให้ทบทวนใหม่

On November 10, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 10 พ.ย.  65)

ช่วงนี้มีคนชอบถามว่า การเมืองเขาโหมโรงกัน หาเสียงกันสนั่นหวั่นไหว นโยบายพรรคต่างๆที่ดูแล้วสะท้อนหัวใจหรือหวาดหวั่นประเทศจะหมดเนื้อ หมดตัว เพราะว่า มีแต่จะทำความดีกันทั้งนั้น จะให้อย่างนั้น จะให้อย่างนี้ บางพรรคบอกจะให้ตั้งยันเกิด ยันแก่ ยันตาย มีแต่เยียวยากับให้ ตอนนี้ ความเจริญนี่ พระพุทธเจ้าท่านไม่ได้ถือว่า ควรจะมาเป็นอันดับแรกนะ ความรวย ความมั่งมีศรีสุข รวมทั้งความดี

ความดีท่านเอาไว้อันดับ 2 แต่อันดับ 1 เลย คือ ความละชั่ว เปรียบเทียบเหมือนเราจะปลูกบ้าน ปลูกเรือนสักหลังหนึ่ง เขาต้องมีน้ำยาทาไม้ป้องกันปลวก ไม่งั้นปลวกขึ้นบรรลัยวายวอด บ้านเรือนที่ปลูกแพงเท่าไรพอปลวกขึ้นก็แพงหมด ความชั่วนี่เปรียบเสมือนปลวกเจาะกินบ้านเมือง เช่น ยาเสพติด คอร์รัปชั่น ตีรันฟันแทง นักเลงหัวไม้ อันธพาลครองเมือง นี่แปลกตอนนี้เด็กวัยรุ่นยกพวกตีกัน

แต่ไม่มีนโยบายของพรรคการเมืองไหนเลยที่บอกว่า ถ้าขึ้นมาจะทำให้เหมือนยุคจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัตน์ จะต้องปราบอันธพาลครองเมือง ให้ทหารเอาไม้ตะขดพันโดยผ้าขาวม้าไล่ทุบเด็กที่มันไม่หลับ ไม่นอน เดี๋ยวนี้ตี 1 มันลุกขึ้นมาทำสงครามกัน ยิงกัน ฟันกัน เอาเด็กไปทุบ ไปตี ดูเรื่องเด็กที่โดนลากอุ้มไปทุบตีนี่ ต่างฝ่ายต่างก็ใส่ร้ายกัน พวกที่โดนจี้บุหรี่ โดนทุบกันหน้าตาบวมก็ทำเขาก่อน นี่ คือ ความชั่วที่เป็นปลวก มอดชอนไชประเทศพรุนไปหมดแล้ว

ยาเสพติดนี่พรุนเลย แก็งค์คอร์รัปชั่น ทุจริต โกงกินสารพัดถล่มทลาย แล้วเราก็มีแต่จะแจก จะให้ ยาเสพติดก็จะให้ สุราก็จะเป็นสุราก้าวหน้าสวนทางกับคำสอนของพระพุทธเจ้า สุรา แปลว่า อบายมุขข้อหนึ่งที่จะทำให้เกิดหายนะ เกิดความเสื่อมเสียมากมาย ตอนนี้เท่าที่ดูแล้วพรรคการเมืองต่างคนต่างโชว์ว่า จะทำให้รวยๆ จะแจกตั้งแต่เกิดอย่างนี้ แต่ถามจริงๆปลูกบ้านไม่มีน้ำยาป้องกันปลวกเลย พรรคการเมืองไม่มียากันปลวก ไม่มียากันยาเสพติด คอร์รัปชั่น อันธพาลครองเมือง

จะทำอย่างไรไม่ให้เด็กวัยรุ่นออกมาทำสงครามกันทุกวัน ตีรันฟันแทงกันตายทุกวัน แล้วจะทำยังไง ดูซิไม่มีนโยบายตัวนี้ชัดเจน เห็นจะมีอยู่พรรคหนึ่งอย่าไปเอ่ยชื่อ เดี๋ยวจะหาว่าเข้าข้าง พรรคนี้ทำนโยบายยาเสพติด จะตั้งชุมชนเข้มแข็งอย่างนั้นๆ อันนี้พอจะอุ่นใจได้หน่อยหนึ่ง แต่ยังมองไม่ออกว่า เราจะเอาอยู่มั้ย ปลวกยาเสพติด ปลวกคอร์รัปชั่นทุจริต ปลวกอันธพาลครองเมือง เราต้องเห็นชัดเจนได้แล้วว่า ถ้านโยบายเนี่ยมีแต่ดีๆทั้งนั้น เหมือนกับปลูกบ้านออกแบบดีหมด แต่ลืมยากันปลวก

คือ ละชั่ว ถ้าละชั่วไม่ได้ ไม่มีโอกาสที่จะทำให้บ้านเมืองเจริญได้เลย เพราะฉะนั้น บ้านเมืองจะเจริญได้ มั่นคง ยั่งยืน บ้านนั้นจะต้องไม่ถูกมอด ปลวกกินจนผุ จนเสื่อมเสีย คอร์รัปชั่นก็เป็นตัวร้ายกาจ บ้านเป็นตึก เป็นปูนก็พัง เสียหายได้หมด ดังนั้น ถ้านักการเมืองเดินแนวนี้บ้าง เดินแนวละชั่วให้เต็มที่เถอะ อบายมุขลองพยายามลดให้มันเต็มที่ ความมั่งมีศรีสุขนี่มันจะมาเองตั้ง 50 เปอร์เซ็นต์ ขอให้มีความละชั่วกันเถอะ

อาตมาเดี๋ยวนี้ชักจะเริ่มคิดอะไรได้ เรียกว่า ต้องทิ้งความเมตตาบางอย่าง พระพุทธเจ้าก็บอกแล้วว่า เมตตาอวิชชาใช้ไม่ได้ ต้องเป็นเมตตาปัญญา เช่น ชอบพูดว่า เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง แต่ควรที่น่าทิ้ง ควรทิ้งมันมีนะ ไม่ใช่ว่า ไม่มี มันมีคนที่ควรจะทิ้งมันไว้ ปล่อยมันไปอย่าไปยุ่งกับมันเลย เพราะขืนยุ่งกับมันแล้วไม่คุ้มเลย เราเสียงบประมาณไปกับคนชั่ว เอาไปบำบัดออกมาติดอีก แล้วเราก็จะมาเสียมันต่อไป แล้วทำให้คนอื่นๆที่เขาเป็นคนดีต้องมาเดือดร้อนกับคนชั่วนี่

เพราะฉะนั้น ใครอย่าจับประเด็นผิดนะ หลวงพ่อชาจับคำสอนของพระพุทธเจ้าเยี่ยมยอดอยู่อย่างหนึ่ง ท่านบอกว่า ละบาปดีกว่าทำบุญ เพราะว่า ทำบุญแล้วบาปไม่ได้ละก็เสียหาย เรียกว่า เสียหายมากมายด้วยซ้ำไป จะเสียหายแบบย่อยยับ มัวแต่ทำบุญๆ ทอดกฐิน ผ้าป่ากันโครมๆได้เท่านั้น เท่านี้ล้าน แต่หมู่บ้านไหน จังหวัดไหนที่ละเลิกความชั่วร้าย หมู่บ้านไหนทำให้การตีรันฟันแทง วัยรุ่น อันธพาล ไม่ออกระรานชาวบ้านจะหลับจะนอนตี 1 ตี 2 มันก็ออกมาทำสงคราม

บ้านที่เป็นบ้านเมืองสงครามจะเจริญได้ยังไง มันต้องเป็นบ้านเมืองที่สงบสุข สะอาด สว่าง สงบเนี่ยสำคัญที่สุด เดี๋ยวนี้ขี้เหล้า ขี้ยา ขี้คุก ขี้ตะราง ขี้มันจะล้นบ้านเมืองกันแล้ว เรายังจะมาให้รางวัลนั้น เยียวยาอย่างนี้ จะให้ตั้งแต่เกิดยันตาย เกิดมาก็ได้ตังค์ เรียนหนังสือก็ฟรี อาหารอะไรต่างๆนาๆจะฟรีหมด หลักอัตตาหิ อัตโนนาโถ แทบจะไม่เหลือเอาไว้ใช้ปฎิบัติกันแล้ว ขอให้ทบทวนกันใหม่นะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login