วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ฮึดสู้อยู่ให้ได้

On December 9, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 9 ธ.ค.  65)

เมื่อเรากำลังนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ 2566 และยุบสภาแบบนับถอยหลัง การเมืองเข้มข้นเข้าสู่การเลือกตั้งใหม่ และรอดูว่า “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะยุบสภาหรือลาออก แต่มั่นใจว่า ไม่มีคำว่า “ลาออก” อย่างแน่นอน นี่ก็เหลืออีกไม่กี่วันก็จะถึงวาระแห่งการครบ และจะต้องปรับเปลี่ยนหมุนเวียนกันขึ้นบริหารประเทศชาติ ซึ่งประเทศชาติจะว่างการบริหาร และว่างรัฐบาลคงยาก อยู่ลำบากแน่

ขนาดมีรัฐบาลอยู่ยังอยู่กันแบบไม่ค่อยจะสบายเท่าไรนัก เรียกว่า เราเศรษฐกิจขาลง นี่ชัดเจนแล้ว ท่านเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ ยังบอกว่า เศรษฐกิจปีนี้เผาจริง แต่ปีหน้าจะดีกว่าปีนี้แน่ ขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาล และอาตมาดูแล้วการจะทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวเหมือนเดิมคงลำบาก เพราะว่า หลายปัจจัย ซึ่งปัจจัยที่สำคัญ คือ เจ้าโควิดกลับมาระบาดอีก มีประชาชนติดเชื้อมากมายขึ้นทุกวัน

ทำให้คน และการท่องเที่ยวต้องสลบแน่นอน และปัญหาอื่นๆก็จะตามมา เพราะว่า เจ้าตัวนี้เป็นตัวชะงักการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ทำให้หลายอย่าง เราต้องเรียกกันว่า พังเลยก็มี บางคนคิดว่า เจ้าโควิดจบไปแล้ว ทุ่มทุนเปิดโรงแรมท่องเที่ยวอะไรต่างๆเตรียมรอรับเต็มที่ ที่ไหนได้มันย้อนกลับมาอีก ทำให้การถอยหลัง ไม่ใช่นับถอยหลังแบบเคาท์ดาวน์ หรือรับยุบสภาอย่างเดียว มันถอยหลังไป ยากจนกันเหมือน 10-20 ปีก่อน

เรียกว่า เหมือน 50 ปีก่อน ถอยหลังหมดเนื้อ หมดตัวแบบฟองสบู่แตก ถ้าถอยหลังไปหาเรื่องแบบนั้นอีกก็คงลำบาก แต่คนบอกว่า ช่วงนี้มันหนักกว่าช่วงนั้นอีก ถอยหลังมายากจนกันนี่มากกว่าเที่ยวที่แล้วอีก ก็ต้องบอกว่า พยายามประคับประคองชีวิตจิตใจ อย่าให้หมดอาลัยตายอยาก แล้วรอคอยวันตายอย่างเดียวไม่ได้ ต้องฮึดสู้อยู่ให้ได้ อยู่ให้เป็นตลอดไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login