วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สสส. สานพลังภาคี ระดมทรัพยากรเตรียมจัดเต็มกิจกรรมปิดเทอม

On December 28, 2022

สสส. สานพลังภาคี ระดมทรัพยากรเตรียมจัดเต็มกิจกรรมปิดเทอมสร้างสรรค์ อัศจรรย์วันว่าง รับปิดเทอมใหญ่ 2566 ตั้งเป้าขยายครอบคลุมทุกพื้นที่ทั้ง on site – on line เน้นสร้างทักษะอาชีพในฝัน สร้างรายได้เพิ่มตามความสนใจคนรุ่นใหม่ ควบคู่การศึกษาในระบบ

ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวในการประชุมหารือความร่วมมือเครือข่ายปิดเทอมสร้างสรรค์ อัศจรรย์วันว่าง ปี 2566 ว่า การเรียนในห้องเรียนตามหลักสูตรยังมีความจำเป็น ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเดินหน้าปฏิรูปให้มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับบริบทปัจจุบันกันเต็มที่ ขณะเดียวกันการเรียนรู้ที่อยู่นอกระบบในวันว่างก็สำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ โดย 1 ปี นักเรียน นักศึกษามีวันว่างกว่า 150 วัน เป็นเวลาอิสระ ที่เด็กๆ มีความต้องการเรียนรู้พุ่งสูงขึ้น เพราะได้ทำสิ่งที่อยากทำ มีแรงบันดาลใจ ไม่ได้ถูกบังคับ สสส. จึงร่วมกับภาคีเครือข่าย ดำเนินโครงการปิดเทอมสร้างสรรค์ฯ อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2555 ถึงปัจจุบัน พบว่าเด็กหลายคนสามารถต่อยอดกิจกรรมวันว่าง สร้างอาชีพ สร้างรายได้ เช่น ขายอาหารคลีนออนไลน์ จนมีรายได้หลักล้าน เป็นนักร้องเพลงแร็พมียอดวิวเป็นล้านครั้ง

“นี่เป็นส่วนหนึ่งของตัวอย่างความสำเร็จที่ชัดเจนจากการส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้เองจากสิ่งที่รัก การสร้างพื้นที่เรียนรู้ในวันว่างจึงมีความสำคัญที่สามารถเดินหน้าควบคู่ไปกับการปฏิรูปการศึกษา หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน มีกิจกรรมสำหรับเด็กอยู่แล้ว สสส.จึงชวนสร้างแพลตฟอร์มกลางที่จะสานพลังทุกฝ่ายรวบรวมพื้นที่ และกิจกรรมดีๆ ให้เด็กเลือกเข้าร่วมได้ตามความสนใจ โดยตั้งเป้าหมายให้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศมีแหล่งเรียนรู้ใกล้บ้านที่เด็กสามารถเข้าร่วมได้ในทุกจังหวัด” ดร.สุปรีดา กล่าว

น.ส.ณัฐยา บุญภักดี ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว สสส. กล่าวว่า กิจกรรมปิดเทอมสร้างสรรคฯ หยุดไป 2 ปี จากสถานการณ์โควิด-19 จึงได้เชิญภาคีเครือข่ายมาฟื้นฟูความร่วมมือกันอีกครั้ง เพื่อเดินหน้าสานพลังจัดกิจกรรมปิดเทอมใหญ่ มี.ค. 2566 ปรากฏว่าผลตอบรับเกินคาดใน 3 ด้าน 1.จำนวนหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาสังคม ทั้งรายเก่าและรายใหม่ เข้าร่วมโครงการฯ สูงกว่าเป้าหมายเกือบเท่าตัว จาก 25 หน่วยงาน เป็น 45 หน่วยงาน 2.ความกระตือรือร้นของหน่วยงานต่างๆ ที่จะร่วมมือกันสร้างพื้นที่และกิจกรรมเรียนรู้สำหรับเด็กๆ 3.ความเห็นพ้องต้องกันว่า อยากให้ สสส.เป็นพื้นที่กลางสร้างแพลตฟอร์มออนไลน์ให้เด็ก เยาวชน และผู้ปกครอง ได้เลือกเข้าร่วมตามความถนัด พร้อมทั้งต่อยอดระบบเดิมให้สามารถทดสอบความถนัด ความสนใจ เพื่อเลือกกิจกรรมที่เหมาะสมกับเด็กแต่ละคนอีกด้วย

“สถานการณ์โควิด-19 ที่ต้องหยุดกิจกรรม on site กลายเป็นโอกาสให้หลายหน่วยงานพัฒนานวัตกรรมเรียนรู้ใหม่ๆ เช่น ความปลอดภัยทางถนน ให้เด็กได้มีประสบการณ์ร่วมโดยตรง ไม่ใช่แค่นั่งฟัง ซึ่งเรียนรู้ได้มีประสิทธิภาพมากกว่า รวมถึงงานเปิดตัวกิจกรรมปิดเทอมสร้างสรรค์ ปี 2566 จะจัดงาน 2 วันเต็มเป็นครั้งแรก ระหว่างวันที่ 11 – 12 มี.ค. 2566 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร กิจกรรมเน้นทักษะอาชีพ ซึ่งได้จากการสำรวจความต้องการของเด็กและเยาวชน ที่พบว่าต้องการกิจกรรมฝึกทักษะอาชีพใหม่ๆ อย่างขายออนไลน์ เป็นยูทูปเบอร์ สร้างคอนเทนท์ พร้อมกันนี้ อยากให้หน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะสถานที่ทำงานของผู้ปกครองสนับสนุนพื้นที่เรียนรู้สำหรับเด็กช่วงปิดเทอม หรือวันว่าง ที่มักเป็นปัญหาพ่อแม่ไม่รู้ว่าจะฝากลูกไว้ที่ไหน หากมีพื้นที่ที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ พ่อแม่ก็ไม่ต้องห่วงลูกว่าจะติดมือถือ หรือเสี่ยงอุบัติเหตุ เช่น จมน้ำ สามารถทำงานได้อย่างสบายใจและมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อทั้ง 2 ฝ่าย” น.ส.ณัฐยา กล่าว

น.ส.สิรินาท ต่อวิริยะเลิศชัย ผู้ดูแลเว็บไซต์ปิดเทอมสร้างสรรค์ กล่าวว่า แพลตฟอร์ม “ปิดเทอมสร้างสรรค์” ปัจจุบันมีทั้งเว็บไซต์ เฟซบุ๊กแฟนเพจ และทวิตเตอร์ เพื่อขยายช่องทางให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเยาวชนและผู้ปกครองได้มากขึ้น เนื่องจากหลายครอบครัวไม่มีเงินเพียงพอซื้อคอร์สเรียนพิเศษต่างๆ ให้ลูกในช่วงวันว่าง ก็สามารถค้นหากิจกรรมสร้างสรรค์ได้จากแพลตฟอร์มออนไลน์ได้ ซึ่งมีทั้งหางานพาร์ทไทม์ สร้างรายได้เสริม กิจกรรมสำหรับเด็กแต่ละช่วงวัย พื้นที่เรียนรู้กว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศพร้อมช่องทางติดต่อ DIY กิจกรรมงานฝีมือทำที่บ้านได้ โดยพบว่าในปีที่ผ่านมามีการเข้าถึงของเด็กและผู้ปกครองผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ รวมหลายแสนคน


You must be logged in to post a comment Login