วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

มาเที่ยวปีใหม่ที่วัดสวนแก้ว

On December 29, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 29 ธ.ค.  65)

การจัดงานต้อนรับปีใหม่ปีนี้ที่วัดสวนแก้วจะจัดอย่างชนิดที่หาตัวจับยาก เราจะไม่เน้นเรื่องมหรรสพ เรื่องสนุก แต่เน้นเรื่องให้สุข สงบ เย็น และมีอะไรที่มันเป็นเรื่องของชีวิตที่ต้องอาศัยปากท้อง ต้องกิน พระพุทธเจ้าตรัสว่า อาหารเป็น 1 ในโลก ทางวัดจึงได้จัดเรื่องอาหาร การกิน เรียกกันว่า ทำกันสนั่นวัด คือ ส้มตำ ซึ่งอย่างต่ำต้องมี 7-8 ครก มะละกอก็มีเยอะ แล้วได้สั่งกุ้งแห้งมาแล้ว 40-50 กิโลกรัม เรียกว่า ลงทุนเป็นหมื่นเป็นแสน

แต่เชื่อว่า คนกินไม่ต้องห่วง แต่กินจะหยอด ไม่เรียกร้องต้องเท่านั้น เท่านี้บางอย่างนะ ส่วนบางอย่างก็ต้องเป็นราคา ไม่งั้นวัดจะไปไม่รอด แต่ที่สวย ที่ภูมิใจว่า คนที่มาแล้วน่าจะเก็บภาพ ถ่ายภาพ ทัศนียภาพ ทั้งสวนน้ำตก ทั้งทุ่ง ที่อื่นมีทุ่งทิวลิป ทุ่งปอเทือง ทุ่งทานตะวัน แต่ที่นี่มีทุ่งเทียน ซึ่งมีหลายสี มี 7-8 สี มันจะต่างจากทุ่งอื่นๆอย่างเดียว เพราะฉะนั้นมาดูเถอะและน่าจะเป็นจังหวะดีที่ได้เห็นมะปรางออกดอก ออกช่อจนขาวโพลนน่าจะเรียกว่า ดูแล้วมีความหวังได้อิ่มในปลายเดือนก.พ.

หรือกลางเดือนมี.ค.จะได้ชิมมะปรางกัน และเริ่มมีช่อมะม่วงออกมาสลับดอกไม้ที่เป็นพืชผลก็มีดอกชมพู่มะเหมี่ยว เพราะฉะนั้นที่จะมาแล้วทุกคนจะนั่งอึ้งก็คือ เรื่องกล้วยแขวนหลายๆชนิด กล้วยน้ำหว้า กล้วยหอม กล้วยไข่ กล้วยเล็บมือนาง ยังมีวางแขวนไว้ตามต้นไม้ที่คนเดินผ่าน หิวก็เด็ด เก็บทานได้คนละลูกสองลูก ชอบกล้วยอะไร ที่วัดมี 7-8 ชนิดได้ ลองมาดูแล้วกัน เชื่อว่า ที่ไหนก็ไม่เคยมีมาก่อน

ส่วนเรื่องก๋วยเตี๋ยว แกงส้ม ต้มยำอะไรก็ตาม โดยเฉพาะเราสั่งพิเศษ คือ แกงเลียงหม้อใหญ่ ตักทานกันซดกันร้อนๆ คนละถ้วย อันนี้เรียกว่า เป็นมหกรรมใหญ่ในการเที่ยวปีใหม่ที่วัดสวนแก้ว เราจะไม่เน้นเชิญดารา นักร้องมาขับกล่อมด้วยเสียงเพลง สีสัน เอาว่า วันหนึ่งเที่ยวที่ไหนปลอดภัย แล้วไม่ต้องเสียน้ำมัน เสียค่าอะไรต่างๆหรือรถไปติด เพราะมาที่วัดสวนแก้วรถไม่ติด เนื่องจากเส้นทางนี้ไม่ใช่ทางขึ้น สายขึ้นสายเหนือ สายอีสาน

แล้วไม่ต้องมานั่งทนหนาวเหน็บ เพราะที่นี่จะหนาวพอดีๆ เรียกว่า หนาวไม่ถึงขั้นต้องก่อไฟผิงทำให้เกิดไฟไหม้ เดือดร้อนลำบาก ดังนั้น เทียบดูนะ มาแล้วถ้าไม่ถูกใจก็เชื่อว่า ใจประหลาดแล้วล่ะ เพราะจัดอย่างเต็มที่ มีการบริการพาเที่ยว พาดู พาชมความสวยงามของภูมิทัศน์ภายในวัด ซึ่งจัดเรียกว่า รมณียสถานของเมืองนนท์เป็นอันดับต้นๆก็แล้วกัน ไม่บอกว่าที่ 1 หรือที่ 2 แต่เป็นอันดับต้นๆที่เรามีความพร้อมที่จะชมวิว ทิวทัศน์

นอกจากนี้ยังมีไกด์บรรยาย มีเด็กที่จะดูแลความสะดวกปลอดภัย และตอนนี้บันไดสวรรค์ก็เสร็จแล้วเพื่อรับงานวันที่ 31 ธ.ค.นี้ ซึ่งบันไดสวรรค์เป็นยังไงต้องลองมาดูก็แล้วกัน พูดสั้นๆถ้าไม่มา หูตาจะหาพับได้หรือเปล่า ลองมาดูปากท้อง จิตใจได้เห็นอะไรที่มันประทับใจ ได้เห็นอะไรที่เหมือนสวรรค์ วิมานอะไรทำนองนั้น ลองมาดูๆ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login