วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ไม่รอด-เจริญยาก​

On December 30, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 30 ธ.ค.  65)

ก่อนจะเข้าปีใหม่ 2566 ได้เกิดข่าวการทุจริตคอร์รัปชั่นครั้งมโหฬารเกิดขึ้นอีกแล้ว คือ ข่าวพล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) นำกำลังบุกจับนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จากห้องทำงานของอธิบดีฯ ในข้อหาเรียกรับผลประโยชน์ และเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยทุจริต

ต้องเรียกว่า ปัญหาการรีดไถ บีบคั้นหัวใจลูกน้อง และเมื่อลูกน้องทนไม่ได้ก็ออกมาแฉลากไส้จนต้องถูกบุกรวบจับคาหนังคาเขา เงิดสดๆเป็นจำนวนล้านๆอยู่ที่โต๊ะทำงาน อยู่ที่ตู้เซฟต่างๆนี่ ต้องเรียกว่า ครั้งมโหฬารที่คนทำงานราชการแผ่นดินโกงชาติบ้านเมือง โกงแผ่นดิน จะหากินอะไรที่ไหนได้ เมื่อเริ่มเป็นมิจฉาชีพ ติดลัก ติดขโมย ไม่มีโอกาสที่รอดหรือเจริญได้

ยิ่งยุคปัจจุบันนี้ ต้องเรียกกันว่า สุ่มเสี่ยง ใครที่คิดจะเผชิญหน้ากับเจ้าของทรัพย์ เขาย่อมเสียดายทรัพย์ของเขาที่ต้องมาบริจาค ต้องมาให้ด้วยจิตใจที่ไม่พร้อม เพราะฉะนั้น ใครที่คิดทำอะไร คิดหน้า คิดหลังให้ดีว่า เงินไปไม่ได้ แต่เงินบริจาคมันสามารถแปลงเป็นอาหารให้ทานได้ ดังนั้น อย่าให้เงินมันทำให้เกิดงก เกิดโกง เกิดคอร์รัปชั่นทุจริต นับวันแต่จะต้องโดนโอกาสที่เขาจะรู้เท่า รู้ทัน ที่จะทำให้เรียกว่า ต้องจนกระดาน หมดหนทางที่จะเป็นขโมยอย่างโลดโผน โลดเต้น คงไปได้ไม่กี่น้ำ ประเดี๋ยวก็ต้องถูกดำเนินคดี เสียเกียรติประวัติ เสียวงศ์ตระกูล เพราะฉะนั้น ขอให้อยู่ดี มีสุขต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login