วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ดีเพิ่มขึ้น- เลวลดลง

On January 2, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 2 ม.ค. 66)

ช่วงนี้ผู้คนมีแต่คำว่า วิ่งหาพร ขอพร วัดโน้น วันนี้ วันนั้น จนกระทั่งมีพรบทหนึ่งของหลวงพ่อพุทธทาส คือ ทำดี  ดีแล้ว  เป็นพร  ขอพร วัดโน้น วันนั้น แต่พรก็มี 2 อย่าง คือ พร ขอพร อ้อนวอนกับธรรมพร คือ พรที่ทำให้เกิดความเจริญ ความตกต่ำเสียหายก็คือ ภัย เพราะฉะนั้นจะทำอย่างไรไม่ให้ภัยเกิดเพิ่มเติมพร ทวีพร จนกระทั่งได้พรแท้จริงมาไว้กับตัว ถ้าไม่พรที่แท้จริงถึงจะเพ้อฝันขอพรวัดโน้น วัดนี้ วัดนั้น จนกระทั่งไปขอพรกับหลวงพ่อที่ดังๆเป็นหลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์

อย่างวัดโสธรฯก็มีโจรไปปล้น ไปลักทรัพย์เขามาแล้วก็ไปขอพร แต่หลวงพ่อพิจารณาแล้วไอ้พวกนี้ขืนให้ไปก็มันจะไปเบียดเบียนชาวบ้านจึงให้ตำรวจมาจับ ตำรวจจับไปติดคุก ติดตะราง อย่างนี้มันจะไม่มีประโยชน์อะไรเลยสำหรับคนที่อยากได้พรปีใหม่ ลองดูปีใหม่ที่หลวงพ่อพุทธทาสเรียงลำดับข้อความไว้ดีมากว่า ปีใหม่มีสำหรับดีกว่าปีเก่า พืชมีเหง้าครบปีทวีหัว ทั้งขนาด ทั้งจำนวนล้นเกินตัว แต่คนชั่วกลับถอยถดดีลดลง

ถ้าเราทำไม่ดีๆก็ลดลง ยิ่งไปทำชั่ว ความดีหรือพรก็จะถดถอยลดลงไป เรียกว่า ปีใหม่ต้องให้เลวลงไม่ได้เลย ต้องให้ดีขึ้น คือ ปีหน้าเลวต้องลดลงกว่าปีนี้ ไม่กี่ปีถ้าเลวไม่ลดลงจะหมดดี เพราะมีหลง รู้สึกตัวละชั่วเพราะเห็นตรง ดีจะคงดีขึ้นไปชื่นใจเอย ขอย้ำว่า ดีนะ เลวต้องลดลง ถ้าเลวมากขึ้น แซงขึ้นทุกปีก็หมดดี หมดพร หมดความชื่นอก ชื่นใจ ต้องทำให้เกิดความชื่นอก ชื่นใจตลอดไปทั้งปีถึงจะเรียกว่า ทวีพร เพิ่มพรให้ชีวิตตัวเองได้รับแต่พรที่เรียกว่า ชื่นอก ชื่นใจ

พรนี่ต้องชื่นใจ ถ้าไม่มีพร ก็ไม่มีความชื่นใจ ดังนั้น ขอให้ใจมันต้องใหม่ด้วย ท่านจึงบอกว่า ดวงใจใหม่นี้ดีกว่าปีใหม่ คือ รู้อะไรมากกว่ากัน รู้ดี รู้ชอบ รู้ผิด ได้ดีกว่าเก่า ถ้าหมายถึงมีความก้าวหน้า กว้างขวางในทางปัญญา ให้ก้าวล่วงทุกข์ลุกขึ้นไป สู้กับทุกข์ในปีใหม่ ทั้งปีใหม่ต้องดีกว่าปีเก่า ใหม่เปล่าๆไม่มีดีนี่มันไม่ไหว นี่มันปีใหม่ แต่ไม่เห็นมีอะไรดีขึ้น ดีแต่ปาก ใจไม่ดำทำไม ให้ผีใหญ่เย้ยเยาะเหมาะหรือเรา

ต้องเรียกว่า เราจะให้ผีมันเย้ยเยาะ มันจะเหมาะหรือเรา สะอาดกว่า สว่างกว่า สงบกว่า เรียกว่า ใหม่ยิ่งขึ้นมา อย่ามัวเขลาใกล้ความเย็นอยู่กับนิพพานให้มันยิ่งขึ้นไป ไม่อยู่กับนรก หรือความร้อนใจ อย่าไปหลง เราเรียกว่า มีปีใหม่ๆจริงๆ อย่าไปหลงว่า ปีใหม่ก็คือขึ้นพ.ศ.ใหม่แล้วก็เฮฮา สังสรรค์ไปวันๆ โดยไม่ทำชีวิตให้ดีขึ้นกว่าเก่า ก็หวังว่า ปีใหม่ปีนี้ทุกคนต้องอยู่รอดปลอดภัย และดีก็เพิ่มขึ้น ชั่วก็ต้องถอยถดลงไปให้ชีวิตนี้ดีๆเป็นพรต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login