วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ตั้งรับปัญหาเศรษฐกิจปี66

On January 3, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 3 ม.ค. 66)

สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก ได้ทรงออกมาเตือนสติ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ช่วงปีใหม่ 2566 ว่า อย่าหงุดหงิดง่าย ให้หนักแน่น อย่าหุนหันพลันแล่น ทั้งนี้ ท่านนายกรัฐมนตรี บอกว่า สมเด็จพระสังฆราชฯทรงประทานพรขอให้ใจเย็น มีสมาธิและสติ ขอให้ตั้งสติให้ดี อย่าหงุดหงิด ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรีก็กราบบังคมทูลฯไปว่า ได้พยายามอยู่แล้ว เราไม่ใช่คนที่อยู่ดีดีจะโมโหเมื่อไหร่ ต้องติดตามดูว่า ท่านนายกรัฐมนตรีจะทำได้ตามที่สมเด็จพระสังฆราชทรงเตือนสติได้หรือไม่

ยิ่งกระแสของสถานการณ์ทางการเมืองกำลังเข้มข้น และใกล้ที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไป โดยมีกระแสข่าวออกมาจากสื่อมวลชนว่า ท่านนายกรัฐมนตรีจะสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติกลางเดือนม.ค.นี้ อย่างไรก็ตามอะไรจะเกิดก็ยังกำหนดไม่ได้ เพราะว่า อะไรหลายอย่างที่เราเก็งคาด ผิดพลาดไป สิ่งนี้จะไป สิ่งนั้นจะมา ดูแล้วยังค่อนข้างจะเรียกว่า ดิน ฟ้า อากาศ ก็เปลี่ยนไปมาก

จิตใจคนก็เปลี่ยนไปในทางไม่ร่มเย็นเป็นสุข เพราะความรู้สึกว่า ปีนี้จะเกิดความเดือดร้อนไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องปัญหาเศรษฐกิจที่ไอเอ็มเอฟล่าสุดออกมาเตือนว่า ปัญหาเศรษฐกิจปี 2566 จะหนัก เพราะการชะลอตัวของเศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกา ยุโรปและจีน จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้ ยังมีปัญหาสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ยังคงปะทุอย่างต่อเนื่อง และไม่มีทีท่าจะสิ้นสุดลง และถ้าสงครามโลกครั้งที่ 3 เกิด เรียกว่า ปัญหาเศรษฐกิจปี 2566 ยังวิกฤตหนัก อยู่กันลำบากแน่นอน ดังนั้น อาตมาขอให้ญาติโยมทุกคนตั้งรับปัญหาเศรษฐกิจให้ดี ใช้จ่ายอะไรอย่าได้เกินตัว อยู่บนความพอดีตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login