วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ความคาดหวังในปีนี้

On January 4, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 4 ม.ค. 66)

เมื่อเอ่ยถึงปี 2566 ความคาดหวังของวัดสวนแก้วมีอะไรบ้าง อาตมาคาดหวังว่า ในปีนี้จะมีคนเข้ามาทำบุญที่วัดมากขึ้น เพราะสถานที่เป็นรมย์มณียสถาน เป็นสถานที่ร่มรื่น สวยสดงดงามไปด้วยไม้ประดับนาๆพันธุ์เชื่อว่า จะเรียกแขกได้ เป็นความหวังว่า คนเข้าวัดเป็นจำนวนมาก ถ้าเกิดไม่พลิกผันมีอะไรเข้ามาตัดรอน บั่นทอนอย่างที่แล้วมาก็เชื่อว่า คนในวัดคงลืมตาอ้าปากพอที่จะเพิ่มค่าแรง เพิ่มรายได้ให้เขาดำรงชีวิตอย่างชนิดที่มีเงินส่งลูกเรียน มีรายได้ยังชีพ ไม่ต้องเป็นมิจฉาชีพ เที่ยวลัก เที่ยวปล้น เที่ยวขโมย

เพราะฉะนั้น ความหวังนี้น่าจะไม่ได้ผิดหวังอะไรมากมาย แต่เราทำตามหลักธรรมว่า ไม่หวังมากมาย แต่ทำเต็มที่ เดี๋ยวมันก็ได้ขึ้นมาเอง และความหวังต่อไปของอาตมา คือ อยากจะดูแลสุขภาพให้ดี ไม่ให้ต้องล้มหมอนนอนเสื่อ ไม่ต้องอาพาธ เจ็บป่วย จะพยายามฉันอาหารที่มีพืชผัก ผลไม้ เดี๋ยวนี้เขามีศัพท์คำใหม่ โรคปลอดพืช เป็นโรคตัวใหม่ คือ คนไม่กินพืช กินผักเลย กินแต่เนื้อ และอะไรที่ถูกปาก ถูกใจ แต่ไร้สารอาหารที่เป็นกาก เป็นใย ทำให้ระบบขับถ่ายไม่ดีขึ้น จึงต้องกินอาหารพวกนี้ให้มากขึ้น

ประการต่อมา อาตมาหวังว่า ประเทศชาติคงจะก้าวเข้าสู่คำว่า “สามัคคีปรองดองได้มากขึ้น” เพราะว่า ความบอบช้ำกับความแตกแยก ใส่ร้ายป้ายสี มีสีนั้น สีนี้ แล้วแบ่งพรรค แบ่งพวก ซึ่งมันไม่ได้สร้างสรรค์ประเทศเลย กลับเป็นตัวถ่วงรั้งกดดันให้ประเทศตกต่ำมากขึ้นไปเสียอีกด้วยซ้ำไป เลยหวังว่า ถ้าเราไม่ผิดหวังเรื่องของสังคมโลก เศรษฐกิจฟื้นตัว สังคมก็ไม่ต้องอดอยากปากแห้งที่เป็นชนวนให้เกิดมิจฉาชีพลักเล็กขโมยน้อย ถ้ามีมากก็อยู่กันลำบาก นอนตาไม่หลับ เฝ้าข้าวของกันแบบเสียสุขภาพกาย สุขภาพจิต

ปลูกอะไรไว้ก็ไม่ได้เก็บ คนอื่นมาเก็บหมด อันนี้ต้องเรียกกันว่า เป็นความหวังว่า คงจะต้องดีขึ้น และเชื่อว่า พืชผลที่ปลูกกันไว้ลงทุน ลงแรงสารพัด พืชพันธุ์จะเป็นทุเรียน มังคุด เงาะ มะม่วง มะปราง ก็เชื่อว่า ปีนี้อากาศเย็นหนาวน่าจะมีผลดกตามธรรมชาติตามดินฟ้าอากาศอย่างแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login