วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ต้องล็อคความสามัคคี

On January 5, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 5 ม.ค. 66)

หลังปีใหม่ สถานการณ์ทางการเมืองเริ่มมีความเข้มข้นขึ้นตามลำดับ หลายพรรคการเมืองเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่การเลือกตั้ง และเมื่อไม่นานมามีนักธุรกิจระดับเจ้าสัวใหญ่ออกมาบอกว่า อยากได้นายกรัฐมนตรีที่เป็นนักธุรกิจหลังการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในปีนี้ เรียกว่า นายห้างดูไบจะเอามั้ย นายห้างสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เอามั้ย นายห้างทหาร 3 ป.ไม่เอามั้ง เพราะไม่ใช่นายห้าง ไม่ใช่นักธุรกิจ ถ้าจะเอามืออาชีพที่เป็นนักธุรกิจจะเอาคุณธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์หรือเปล่า แต่คงไม่เอามั้ง เพราะท่านมุ่งมั่นในทางธุรกิจมากกว่าที่จะหันเหชีวิตมาเป็นนักการเมือง

คนบางคนเป็นนักการเมืองที่นับวันที่จะบอกว่า ประชาชนแทบจะหมดความหวัง เสียเวลาไปเลือกตั้ง เล่นทำอะไรกันแบบที่เรียกกันว่า คนหนึ่งอยู่ 2 พรรค หรือ 2 พรรคใน 1 คน ต่อไปนี้จะเอายังไง บางคนเปรียบว่า ผู้หญิงคนหนึ่งมี 2 ผัวอยู่ในบ้านเดียวกันอยู่กันได้ หรือทะเลาะกันมั้ย แต่ถ้าได้ไม่ทะเลาะกันก็แปลกดี และตอนนี้ประชาชนบอกเบื่อนักการเมืองที่มัวแต่ทะเลาะขัดแย้ง ป้ายร้าย ป้ายสีกัน จนหมดสมองที่จะมาคิดแก้ปัญหาให้ชาติบ้านเมือง

โดยเฉพาะประชาชนส่วนใหญ่บอกให้แก้ 2 เรื่อง คือ คอร์รัปชั่นทุจริตกับปากท้อง ถ้าคอร์รัปชั่นทุจริตมันลดลง ปากท้องคนก็ต้องดี เพราะเงินทุจริตมันเป็นเงินที่ประชาชนไม่ได้ส่วนเลย พวกมือยาวสาวได้ สาวเอาเขาก็เอาไปหมด แต่ประชานรากหญ้าไม่มีโอกาสที่จะลืมตาอ้าปาก เพราะทุจริตกับเขาไม่ได้ ช่องทางมันไม่ให้ ประตูไม่เปิด แต่คนอยู่ในระดับสูงหน่อย มือยาว สาวได้ สาวเอา ก็กระเป๋าตุงไป

ส่วนชาวบ้าน เกษตรกรก็ยังไม่ปรับตัว ตอนนี้น่าหนักใจตรงที่ว่า เกษตรกรไม่ปรับตัว ไม่รวมตัว ไม่มีคำว่า สามัคคี ทำนาแปลงใหญ่ ส่วนแปลงใหญ่ ทำไม่ได้ ทำแต่ตัวใคร ตัวมัน พอตัวใคร ตัวมันนี่เห็นชัดที่สุด คือ ถ้าผัวป่วย เมียไปเฝ้าอยู่โรงพยาบาลไม่มีใครดูแลรดน้ำ ข้าวของหาย เสร็จ ไม่สามารถรวมตัวกันได้ ตอนนี้ประเทศไทยเหมือนกับคำว่า สามัคคีล็อคไม่อยู่ แต่ความแตกแยกยังล็อคกันอยู่

คือ ความแตกแยกล็อคประเทศไทยมาหลายปีแล้ว ให้มันต้องอยู่อย่างนี้ อยู่กับความแตกแยก แบ่งฝัก แบ่งฝ่าย แบ่งสี แบ่งข้าง ไม่มีโอกาสที่จะมารวมตัวกันล็อคความสามัคคีไว้ เรียกว่า สามัคคีตัวนี้ล็อคไม่อยู่ หลุดไม้ หลุดมืออยู่เรื่อย จะตั้งคณะกรรมการเพื่อสมานฉันท์ ปรองดองกี่คณะ ในที่สุดก็กลายเป็นของเน่า ของเสียหมด เสียงบประมาณเปล่าๆ หนักๆก็ต้องบอกกันว่า คนไทยเปลี่ยนได้มั้ย อย่าล็อคความแตกแยกกันไว้เลย ให้ชาติบ้านเมืองต้องเสื่อมช้า

ขอให้ช่วยกันรีบล็อคความสามัคคีให้อยู่ เกษตรกรควรสามัคคีทำสวนใหญ่ นาแปลงใหญ่ เพื่อจะได้ป้องกันน้ำท่วมหรือขาดแล้งน้ำ ถ้าแปลงใหญ่จัดโซนนิ่งน้ำไว้ตรงกลางแบ่งใหญ่แล้วกั้นคันใหญ่สูงจะได้ไม่มีโอกาสน้ำท่วม เวลาน้ำแล้งลดก็รวมเก็บเอาไว้ศูนย์กลางของพื้นแผ่นดินใหญ่ แต่พอไปมีเล็กๆน้อยๆคนละคัน 2 คัน ก็ไม่อยู่ ทำไม่แน่นหนาไม่สูง น้ำมาก็พัดพังหมด ท่วมหมด ไหลหมด นี่ คือ ผลจากที่ไม่มีคำว่า สามัคคี

แต่ล็อคอยู่ที่สุดประเทศไทย โดนล็อคมาหลายปีแล้วให้อยู่กับความแตกแยก แบ่งสี แบ่งพรรค แบ่งพวก ยิ่งมาดูนักการเมืองล็อคไม่อยู่ ถูกดูด ล็อคอะไรก็ล็อคได้ แต่ล็อคงูเห่าล็อคยาก เลื้อยเพ้นพ่านไปหมด แล้วก็พิษสงแรง จะจับไว้เข้าคอก เข้าค่าย เลยต้องมีการต้องมาเช็คชื่อลงบัญชีว่า ย้ายค่าย ย้ายสังกัดแล้ว มาเข้าสังกัดนี้ต้องมีล็อคตัวกันเลย ดูดไปก็ต้องล็อคนะ ถ้าดูดไม่ล็อคไม่ได้ เดี๋ยวเลื้อยออกนอกคอก นอกค่าย

พูดไปก็กระด้างเหมือนกัน เขาใช้คำว่า ดูดเข้าคอก เข้าค่าย เข้าล็อค คนเรานี่ที่โดนดูด โดนล็อค ยังไงขอภาวนาให้ประเทศไทยล็อคความสามัคคี ความปึกแผ่นเหนียวแน่นให้อยู่ เพราะไม่มีอะไรจะทำความเจริญเท่ากับสามัคคีพาชาติเจริญแน่นอน ไม่เชื่อลองดูสัก 2-3 ปีมั้ย ใครเป็นตัวต้นเหตุให้แตกแยก พูดจาให้แตกแยก ต้องเรียกว่า ทางกฎหมายมีโทษสักหน่อยได้มั้ย แต่ถ้าใครรวมตัวสามัคคีกันได้ หมู่บ้านไหน พรรคการเมืองไหนสามัคคีกันดี อาตมาขอบิณฑบาตฝากประชาชนเลย

ถ้าพรรคไหนสามัคคีกันดี ขอเลือกพรรคนั้นเถอะ เพราะต้องทำชาติเจริญแน่นอน แต่ถ้าพรรคไหนมีแนวโน้มสร้างแต่ความแตกแยก ขัดแย้ง อุบาทว์ อุปทวะ เขาเรียกว่า ความขัดแย้งเป็นตัวอุบาทว์ ตัวขัดแย้งเป็นตัวล็อคความเจริญ ขอเถอะมาร่วมกันสร้างความเจริญให้ชาติบ้านเมืองด้วยคำว่า “ล็อคสามัคคี” อย่าไปล็อคความแตกแยกเอาไว้เลย บ้านเมือง เรียกว่า พลิกผันไปสู่ความเจริญก้าวหน้าแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login