วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

บางซื่อหรือไม่ซื่อ

On January 6, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 6 ม.ค. 66)

เมื่อกลายเป็นเรื่องวกเข้าหาเรื่องบางซื่อหรือไม่ซื่อ ใครบางที่เล่นไม่ซื่ออะไรทำนองนี้ ชื่อเขามาดีชื่อบางซื่อก็มีการสับเปลี่ยนเพื่อความเจริญก้าวหน้า สนามบินหนองงูเห่าก็ยังเปลี่ยนชื่อเป็นสุวรรณภูมิเพื่อเป็นชื่อสิริมงคลอะไรก็ว่ากันไป ส่วนที่เป็นปัญหาก็คือ ราคา การเปลี่ยนชื่อ ตั้งชื่อ ไม่น่าจะเป็นตัวปัญหา ตัวปัญหาอยู่ที่ราคา จ่ายอะไร รื้ออะไร ทำอะไร อย่างกรณีเปลี่ยนป้าย “สถานีกลางบางซื่อ” เป็น “สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์” โดยใช้งบประมาณ 33 ล้านบาท

เราต้องติดตามดูรายละเอียด แต่คิดแล้วยังไงเงินน่าจะเหลือ เมื่อลงมติกัน เคลียร์กันดีแล้ว คงไม่มีใครดันทุรังจะเอา 33 ล้านบาทค้างไว้แค่นี้ อาจจะได้ลดลงอีกนิดหน่อยก็ยังดี นี่แหละ ประเทศไทยที่เรามีฝ่ายค้าน มีฝ่ายรัฐบาล ถ้าไม่มีฝ่ายค้าน รัฐบาล งานก็ไม่เดินหน้า ซึ่งงานเดินหน้าแต่มันต้องโปร่งใส มันต้องไม่ขัดใจ ขัดหูประชาชนว่า มันขนาดนั้นเชียวหรือ มันอย่างนี้เชียวหรือ ถ้าเป็นอย่างงั้นคงจะลำบาก

เอาล่ะ เรื่องนี้ก็ต้องบอกว่า คุณศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ต้องแจงปมร้อนนี้ แล้วก็ไปเจอส.ส.พรรคก้าวไกลที่มีวาทะทำเรื่องนี้ และตอนนี้ก็มีนักร้องประจำหลายท่านเริ่มเข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้เช่นกัน มุมว่า ทำไมไม่ให้ประมูลแข่งกัน ทำไมไปล็อคเอาไว้บริษัทเดียว นี่ก็เป็นเรื่องข้อสงสัยของประชาชน ซึ่งประชาชนและสื่อมวลชนยุคนี้ก็ต้องเรียกกันว่า มาตามฟอร์ม มาทันเกม ไม่ปล่อยอะไรให้รอด ถ้ามาทำอะไรกันที่ค่อนข้างมันจะเหลือเชื่อเกินที่จะเชื่อได้ อันนี้ก็ลำบาก

เดิมๆนี่เขาบอกไอ้ประโยชน์ใช้สอยกับประโยชน์ใช้สวยนี่ มันสวยขนาดไหน เขียนแบบออกแปลนมาให้ต่ำซัก 5 ล้าน 10 ล้านนี่ก็เชื่อว่า น่าจะผ่าน นี่น่าจะเป็นตั้งแต่ตั้งประเทศไทยมา ป้ายชื่อสถานที่แพงที่สุดในประวัติศาสตร์ไม่เคยเจอราคานี้ก็เลยทำให้เกิดฮือฮา เกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างชนิดที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมต้องหืดขึ้นคอชี้แจงกันไป และดีนะที่ท่านก็กล้าหาญชาญชัยไม่ปล่อยให้ใครต่อใครมาชี้แจง เรียกว่า ชี้แจงเอง

ส่วนข้อที่จะน่าเชื่อ หรือไม่น่าเชื่อ มันน่าจะต้องติดตามดูกันต่อไป ถ้าคนไม่เชื่อ ประชาชนไม่เชื่อ มันก็ทำอะไรต่ออะไรกันต่อไป จะเชื่อใจกันยาก ไว้ใจกันยาก คงจะต้องให้โอกาสชี้แจง ต้องดูว่า คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวจะเดินหน้าหรือจะถอยหลังลงมาหน่อย เชื่อว่า ฝ่ายค้านคงไม่ปล่อยให้ป้ายแขวนอยู่ที่ 33 ล้านแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login