วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

โลก คือ ละคร

On January 10, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  10 ม.ค. 66 )

เมื่อ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศเปิดตัวเข้าเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ อย่างเป็นทางการเมือง พร้อมหยอดคำหวานว่า ขอฝากหัวใจน้อยๆไว้ด้วย และประกาศว่า ไม่ได้หวังมีอำนาจหรืออยากเป็นใหญ่ เหตุผลมายืนตรงนี้ เพราะประเทศไทยต้องไปต่อ ต้องเรียกว่า เป็นวาทกรรมของคนที่ยังอยู่ในวังวนแห่งความต้องเป็น ต้องไป อยู่ไม่ได้ หยุดไม่ได้ ต้องไป ต้องเป็น นั่นเป็นลักษณะของชีวิตติดหล่ม หรือชีวิตติดความเป็น ฉันต้องเป็น ฉันต้องไปต่อ

เรียกว่า ท่านพล.อ.ประยุทธ์ยังอยู่ในวังวนตรงนี้ ถ้าไม่ไป ไม่อยู่จะเป็นอย่างไรเหมือนกับว่า ถ้าไม่มีฉันแล้วเธอจะรู้สึกอะไรทำนองนั้น เป็นเพลงเก่าๆ เรียกว่า จะอยู่กันยาก จะอยู่กันลำบาก บ้านเมืองจะไม่สงบ ส่วนจะได้ไปต่อหรือไม่ได้ไปต่อก็ยังไม่รู้ ต้องรอดูผลการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตถึงจะรู้ว่า จะได้ไปต่อหรือไม่ได้ไปต่อ ตอนนี้มีส.ส.ลาออกจากพรรคการเมืองต่างๆมาอยู่กับพรรครวมใจสร้างชาติกันจำนวนมาก

พรรคที่น่าสงสารเห็นจะเป็นพรรคพี่ใหญ่ ทำไมน้องเข้ามาดึงปลดโซ่ตรวนอะไรหรือเปล่าที่จูงกันมา เพื่อจะเดินไปต่อสำหรับแฟนคลับที่สนับสนุนคงนั่งปลื้ม นั่งยิ้มกับงานเปิดตัว “ลุงตู่” ครั้งนี้ จะมาด้วยความเต็มใจหรือจัดกันมาก็แล้วแต่คนจะวิพากษ์วิจารณ์ แต่เขาก็มากันแน่น มากันเยอะอย่างชนิดที่พรรคบางพรรคเห็นแล้วหิวจำนวนคนกับเขาเหมือนกัน แต่จะจัดก็จัดลำบาก จัดแล้วไม่รู้จะมีคนมาเท่าไร จะโหรงเหรงดราม่าหรือเปล่า

อันนี้ฝ่ายที่พลังงานจัด พลังดูด พลังเป็นต่างๆที่เขาเป็นกันนี้ ดูเถอะ โลกนี้ คือ ละคร ไม่ต้องเขียนบทแต่ละคนก็เป็นผู้แสดงได้ ทั้งขึ้น ทั้งร่อง ทั้งขาลง ขาขึ้น เล่นได้กันทุกบท เพียงแต่ว่า เล่นกันอย่างมีความสุขกันหรือไม่ อยากจะให้การเมืองไทยเล่นไป มีความสุขไป คือ ไม่ต้องทะเลาะ ไม่ต้องเกลียด ทุกพรรคเริ่มจะพูดว่า ละลายสี ไม่มีเขา ไม่มีเรา แต่เอาเข้าจริงๆ เหมือนกับหมดอัตตา หมดตัวตน หมดอีโก้แล้ว

ถ้าทำได้อย่างนั้น สวรรค์ทางการเมืองคงเกิด ไม่มีคำว่า นรกในการเมือง ซึ่งสวรรค์ในอก นรกในใจ มันคงมีกันบ้างแหละ อารมณ์อยากเป็น อารมณ์อยากไปต่อ อยากย้าย อยากอยู่ ต้องค่อยดูกันไปว่า อยู่ต่อไปจะได้อะไร จากไปจะไปลับหรือไปแล้วกลับมาใหม่ก็ต้องติดตามคอยหลังเลือกตั้งคงได้รู้ ได้ดู ได้เห็นแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login