วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2567

ระวังน้ำผึ้งหยดเดียว

On February 6, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  6 ก.พ. 66 )

เมื่อวันก่อนเห็นพาดหัวข่าวในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐข้อความว่า พระพยอมขอบิณฑบาตชีวิตน้องตะวันกับน้องแบม มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มาว่า ตอนนี้เหลือพระเพียงรูปเดียวที่ออกมาขอบิณฑบาตชีวิตน้อง 2 คนนี้ แต่มีอีกพวกหนึ่งด่ามาบานเหมือนกันว่า จะมาขอบิณฑบาตชีวิตทำไม เขาทำตัวเขาเอง เขาถอนประกันเองอะไรอย่างนี้ แต่บางคนก็ยังว่า ไม่รู้หรือว่า เขาไม่มีสถาบัน ไม่เคารพสถาบันอะไรต่างๆนาๆเหมือนกับอาตมาให้ท้ายเด็ก เข้าข้างเด็กว่ามาในลักษณะนี้ก็เยอะ

เรียกว่า ทั้งว่า ทั้งเชียร์ ทั้งชม ก็ระดมใส่มาที่พระพยอมด้วย ก็ไม่เป็นไร เราคิดว่า ถ้าเพื่อนมนุษย์เรามีทุกข์ พระไม่แสดงความกรุณา ไม่คิดจะช่วยบรรเทาทุกข์เขา หรือว่า เปลี่ยนวิธีให้เขา หาทางดับทุกข์หรืออุดมการณ์ เราก็บอกว่า อุดมการณ์กับชีวิตมันจะต้องให้ชีวิตอยู่กับอุดมการณ์ อย่าให้ชีวิตถูกอุดมการณ์กัดกินจนสิ้นชีวิต น้อง 2 คนนี้ ยังไงถ้าอยู่ ยังมีประโยชน์ต่อแผ่นดิน เพราะอายุยังไม่มาก การศึกษาก็ดี

แต่ถ้ามาเสียชีวิตก็จะน่าเสียดายและเกรงว่า จะเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว ทำให้เกิดญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง ครอบครัว จะออกมาโกลาหลอลหม่านกัน ก็อยากให้ช่วยกันให้น้องทั้ง 2 ได้ถอยหลังนิดหนึ่ง แล้วก็เดินต่อไป แต่ถ้าเดินไปแล้วตกเหวเลย เสียชีวิตเลยนี่ มันจะไม่คุ้ม เรียกว่า ได้ไม่คุ้มเสีย จะมีได้ตรงไหนมองยังไม่ชัดเจน เพราะพระพุทธเจ้าก็ตรัสแล้วว่า อาหารเป็นหนึ่งในโลกขาดไม่ได้หรอก พระพุทธเจ้าท่านก็บอกไว้

แต่ขอแก้ข่าวนิดหนึ่งที่น้องเพนกวิน มาที่วัดสวนแก้ว แล้วในหนังสือพิมพ์เขียนว่า พระพยอมเห็นว่า ร่างกายน้องเพนกวินยังทรุดโทรม อันนี้เข้าใจผิด ร่างกายของเพนกวินตอนนี้ดีขึ้น แจ่มใสขึ้น ซึ่งอาตมาถามไปประโยคนหนึ่งว่า นานมั้ยกว่าจะฟื้น เขาบอกว่า ใช้เวลานาน เพราะร่างกายมันเหมือนขาดสารอาหารอย่างหนัก กว่ามันจะฟื้นตัว กว่าจะมีทั้งสติปัญญา ความรู้สึกตัวทั่วพร้อมที่ดีอยู่ในขณะนี้

เรียกว่า โทรมอยู่นานมาก ความคิดอ่านล้าช้า ความรู้สึกทำอะไร เหนื่อยไวอะไร เขาก็เล่าให้ฟังว่า มันไม่ได้เป็นอย่างที่ข่าวบอกว่า อาตมาบอกเจอแล้วโทรมจัง ไม่โทรม แต่ว่า นั่นแหละ เขาก็ดีขึ้น แต่ใช้เวลานานกว่าจะฟื้นตัวได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้น อาตมาขอให้น้องแบมกับน้องตะวันรีบฟื้นตัวหน่อยนะ รีบกลับมาทานอาหารแล้วคิดใหม่ หาวิธีใหม่ๆ มันไม่ได้มีวิธีนี้วิธีเดียวที่จะสู้กับปัญหาในสังคมไทย มันก็มีวิธีอีกเยอะแยะ ถ้าจะคิดทำกัน อย่าไปทำแบบอุดมการณ์ต้องแลกด้วยชีวิต

เราเห็นมาเยอะแล้วที่รักษาป่าด้วยอุดมการณ์อย่างคุณสืบ นาคะเสถียร ก็ยิงตัวตาย ความจริงแล้วฝ่ายตรงข้าม คือ ฝ่ายบุกรุก ยึด เอารัด เอาเปรียบ ยิงให้ตาย เขาไม่ควรจะเสียกระสุนเอง ไม่ควรจะเหนี่ยวไกระเบิดสมองตัวเอง บุญในการตายมันน้อยไป แต่ถ้าเขาฆ่า เขาเสียกระสุน เขาเสียเวลาที่ต้องไปตรวจสอบว่า เขาทำเกินกว่าเหตุหรือเปล่าอะไรทำนองนี้ เขาจะเป็นฝ่ายที่เสียมากกว่า

ไอ้นี่ เราเสียชีวิต โดยไม่ได้ทำให้ฝ่ายเขาสะท้าน อาจจะมีกระทบอารมณ์ได้บ้าน มันก็แค่ชั่ววูบ ชั่วเดียว แล้วเดี๋ยวมันก็กลับมานั่นใหม่ ก็หวังว่า คงจะให้โอกาสแก่ชีวิตสักหน่อยแล้วค่อยๆหาวิธีที่ดีกว่านี้ สุดท้ายอาตมาก็ต้องขอโทษ ถ้าคนที่เห็นว่า อาตมาไม่ควรออกมายุ่งทำให้โยมเป็นทุกข์ พระพะยอมก็ต้องขอโทษ แต่ก็ต้องบอกว่า มีคนให้สติ ให้ข้อคิดมา ทั้งดีและทั้งไม่ดีก็จะรับไว้พิจารณาต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login