วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ธรณีสะเทือนเตือนสติ

On February 10, 2023

คอลัมน์ : สันติธรรม

ผู้เขียน : บรรจง บินกาซัน

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่   10 ก.พ. 66)

แผ่นดินไหวล่าสุดในตุรกีที่คร่าชีวิตมนุษย์ไปนับหมื่นคนและทำให้อีกหลายหมื่นคนต้องได้รับความเดือดร้อนเป็นเหตุการณ์เศร้าที่ใครได้รับรู้แล้วไม่ควรปล่อยให้ผ่านไปโดยไม่คิดหรือได้รับบทเรียน  เพราะขณะนี้มีหายนะภัยหลากหลายรูปแบบเกิดขึ้นในส่วนต่างๆของโลกถี่ขึ้น

โลกเราเป็นสิ่งถูกสร้างอย่างหนึ่งเช่นเดียวกับมนุษย์ที่อาศัยอยู่บนโลกและสิ่งใดก็ตามที่ถูกสร้างมา สิ่งนั้นย่อมมีวันสิ้นสุด

โลกเกิดขึ้นมาอย่างไร  นักวิทยาศาสตร์เพิ่งจะรู้เมื่อไม่นานมานี้หลังจากที่ได้ข้อมูลจากคัมภีร์ของพระเจ้าผู้ทรงบอกถึงการสร้างโลกไว้  แต่การสิ้นสุดอายุขัยของโลกจะเป็นอย่างไร นักวิทยาศาสตร์ยังไม่มีความรู้  ด้วยเหตุนี้  พระองค์จึงได้บอกให้มนุษย์ในยุคใกล้วันสิ้นโลกได้รู้ถึงเหตุการณ์ในวันสิ้นอายุขัยของมัน  ไม่เพียงแต่บอกอย่างเดียว  พระองค์ยังสาธิตให้มนุษย์ได้เห็นตลอดมาเพื่อเตือนมนุษย์ให้นึกถึงวันนั้น  แผ่นดินไหวในตุรกีเป็นการสาธิตครั้งล่าสุด

นักธรณีวิทยาบอกว่าโลกเราประกอบด้วยแผ่นเปลือกโลก 7- 8 แผ่นที่เรียงต่อกัน  ใต้แผ่นเปลือกโลกลงไปหลายสิบกิโลเมตรยังมีหินหลอมละลายในอุณหภูมิกว่า 3,000 องศาเดือดปุดๆอยู่และธรรมชาติของความร้อนจะลอยหรือดันขึ้นสู่ที่สูงเสมอ  แรงดันเหล่านี้เพียงพอที่จะทำให้เปลือกโลกขยับเขยื้อนได้

น้ำหนักของมนุษย์ทั้งหมดและสิ่งก่อสร้างที่มนุษย์สร้างขึ้นไม่เพียงพอที่จะทำให้แผ่นเปลือกโลกขยับจนเกิดแผ่นดินไหว  แต่ความชั่วและบาปของมนุษย์ต่างหากที่ทำให้พระเจ้าผู้ทรงสร้างโลกส่งสัญญาณเตือนมนุษย์ถึงการลงโทษของพระองค์  เมื่อวิทยาศาสตร์ถือว่าไม่มีสิ่งใดเกิดขึ้นโดยบังเอิญ  ศาสนาก็ถือเช่นนั้นเหมือนกัน

คนที่ถือว่าภัยพิบัติที่เกิดขึ้นบนโลกเป็นธรรมชาติโดยไม่สามารถอธิบายได้ว่าธรรมชาติคืออะไรจะมองปรากฏการณ์ภัยพิบัติเหมือนกับสัตว์มอง เมื่อปรากฏการณ์สิ้นสุดแล้วก็ผ่านไป  แต่อิสลามสอนมุสลิมให้มองว่าปรากฏการณ์เหล่านี้เป็นสัญญาณเตือนถึงวันสิ้นโลก  นบีมุฮัมมัดได้กล่าวว่าหนึ่งในสัญญาณของวันสิ้นโลกคือแผ่นดินไหวจะเกิดขึ้นบ่อยครั้ง

และเนื่องจากทุกวันนี้มนุษย์ที่เจริญแล้วยังไม่รู้ว่าสภาพของวันสิ้นโลกเป็นอย่างไร  พระเจ้าผู้ทรงสร้างโลกจึงได้ให้ข้อมูลเหตุการณ์วันนั้นซึ่งเป็นวันเริ่มต้นโลกใหม่ไว้ในคัมภีร์กุรอานเมื่อประมาณ 1,400 กว่าปีก่อนดังต่อไปนี้

“เมื่อแผ่นดินถูกสั่นสะเทือนด้วยการสั่นสะเทือนอย่างสุดแรงของมัน และเมื่อแผ่นดินโยนทุกสิ่งที่มันแบกเอาไว้ข้างในออกมา และเมื่อมนุษย์ถามว่า ‘เกิดอะไรขึ้นกับมัน ?’ ในวันนั้น มันจะบอกเล่าถึงสิ่งที่ได้เกิดขึ้น  เพราะพระผู้อภิบาลของเจ้าทรงบัญชามัน  ในวันนั้น มนุษย์จะออกกันมาเป็นหมู่ๆเพื่อที่จะได้เห็นการงานของพวกเขา  ดังนั้น ใครก็ตามที่ได้ทำความดีไว้แม้เพียงอณูหนึ่งจะได้เห็นมัน และใครก็ตามที่ได้ทำความชั่วไว้แม้เพียงอณูหนึ่งก็จะได้เห็นมัน”  (กุรอาน 99:1-8)


You must be logged in to post a comment Login