วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อย่าปราบเอง โกงเอง

On February 10, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  10 ก.พ. 66 )

กองหน่วยต่างๆ กรมไหน ที่จะสร้างความรู้สึกว่า เป็นไปได้ยังไง ทำหน้าที่ปราบโกง ดันไปปราบซะเอง ดันไปโกงซะเอง ปราบเอง โกงเอง อย่างเมื่อเร็วๆนี้ อธิบดีกรมดีเอสไอก็ต้องโดนย้าย และถ้าเรื่องสืบไปมีหลักฐานพยานในการเล่นไม่ซื่อคงจะต้องมีคดีติดตัว ติดคุก ติดตะราง เสียโอกาสที่จะอยู่อย่างมีอิสรภาพ ตอนนี้เรียกกันว่า หมดโอกาสที่จะก้าวหน้ารุ่งเรืองในตำแหน่งอธิบดี โดยเฉพาะการอมเงิน เก็บเงินและอะไรต่างๆจากการย้ายที่มีตำแหน่ง

อธิบดีก็แก้ต่างๆนาๆ แก้ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง และผู้บัญชาการภาค 1 ที่ย้ายมาเป็นผู้บัญชาการในกรุงเทพมหานครนี้ก็ค่อนข้างจะเป็นไปอย่างที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติว่า กำลังล้างบาง ล้างไป ถูกไป มันก็สกปรกบ้าง แต่ว่าก็ต้องทำ การล้างบางทำให้บ้านน่าอยู่ เรียกว่า ไปอยู่ในบ้านที่น่าอยู่ ความคิดที่น่าจะไปในทางดี สร้างสรรค์ คนที่หนักใจแทนที่สุดเห็นจะเป็นครูบาอาจารย์ เขาบอกเป็นอาชีพที่เล่นหวยติดอันดับ 1 ของประเทศ

ตามมาด้วยตำรวจอันดับ 2 ตอนนี้คนกลุ่มนี้ ซึ่งให้คุณ ให้โทษแก่ลูกหลานของเรา ถ้าเขาไม่มีอารมณ์สอน เพราะติดหนี้สินมาก ลูกหลานเราก็คงจะเรียนได้ไม่เต็มที่ เต็มคาบ โอกาสที่จะได้เห็นคนเริ่มมีความมั่งคั่งเกิดขึ้น ซึ่งเรียกกันว่า ความมั่งคั่ง มั่งมี ศรีสุข แต่ถ้ามั่งมีแบบอยู่ร้อนนอนทุกข์ ไปมีทำไม ไม่มีซะดีกว่า อย่าไปคิดชั่ววูบแล้วก็ทำโดยไม่ได้ยั้งคิด ไม่ได้ใคร่ครวญ สิ่งที่ควรใคร่ครวญ แต่ไม่ใคร่ครวญ เสียหายมาก

ไม่รู้อะไรดี อะไรไม่ดี ผิด ถูก ขอบ ชั่วดี มีไม่พอ อยู่ในตำแหน่งใหญ่ๆ ก็จะทำให้ชาติบ้านเมืองล่มจม เสียหาย ตั้งคนงก คนโลภ ขึ้นเป็นใหญ่ก็มีแต่บ้านเมืองเสียหาย เพราะฉะนั้น ใครจะตั้งใครเป็นใหญ่ เป็นโต เป็นอธิบดีก็ต้องดูข้อมูล หลักฐาน กำพืด ภูมิหลังให้ดีกว่านี้หน่อย อย่าปราบเอง โกงเอง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login