วันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

รองศาสตราจารย์ ดร.จักรกฤษณ์ ศิวะเดชาเทพ ผู้ที่ได้รับรางวัลมหิดลทยากร ประจำปี 2565

On March 20, 2023

รองศาสตราจารย์ ดร.จักรกฤษณ์ ศิวะเดชาเทพ เคยดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ และเคยดำรงตำแหน่งคณบดี สาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ในช่วงปี 2542-2546 และปี 2550-2554 ดำรงตำแหน่งรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ในปี 2557 ดำรงตำแหน่งรองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและวิจัย มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ในปี 2557-2560 เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง และดำรงตำแหน่งคณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม ในปี 2560-2563 ปัจจุบันนอกจากจะเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติแล้ว ยังดำรงตำแหน่งที่สำคัญต่อการพัฒนางานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม และอาชีวอนามัยและความปลอดภัย หลายตำแหน่ง อาทิ นายกสมาคมอนามัยสิ่งแวดล้อมไทย อุปนายกสภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประธานอนุกรรมการวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุม สาขาการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านวิทยาศาสตร์และการควบคุมมลพิษ สภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประธานอนุกรรมการอนุสัญญาสตอกโฮล์มว่าด้วยสารมลพิษที่ตกค้างยาวนาน รวมทั้งกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) หลายประเภทโครงการ

รองศาสตราจารย์ ดร.จักรกฤษณ์ ศิวะเดชาเทพ มีผลงานด้านการสอน การวิจัย และเป็นวิทยากรฝึกอบรม ที่ปรึกษาในการบริหาร การจัดการและควบคุมงานด้านสาธารณสุข สิ่งแวดล้อม อนามัยสิ่งแวดล้อม อาชีวอนามัยและความปลอดภัย โดยมีผลงานเชิงประจักษ์จากการปฏิบัติงานด้านวิชาการและวิชาชีพ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เป็นที่ยอมรับของสังคมก่อเกิดประโยชน์ต่องานที่เกี่ยวข้องของประเทศเป็นอย่างยิ่ง

รองศาสตราจารย์ ดร.จักรกฤษณ์ ศิวะเดชาเทพ ได้กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้รับคัดเลือกรางวัลมหิดลทยากร ว่า “รางวัลนี้เป็นรางวัลอันทรงเกียรติยิ่งของศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหิดล การที่ได้รับคัดเลือกให้รับรางวัลนี้จึงเป็นเกียรติอย่างสูง ซึ่งต้องขอบคุณสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหิดล ในพระบรมราชูปถัมภ์ และคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกผู้รับรางวัล ที่ให้โอกาสเป็นผู้หนึ่งที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้”

รางวัลมหิดลทยากรเป็นรางวัลเชิดชูเกียรติศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยมหิดล ที่มีผลงานดีเด่น  ในด้านต่าง ๆ รวมถึงเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม เป็นที่ยอมรับ เพื่อเป็นแบบอย่างแก่ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบันของมหาวิทยาลัยมหิดล และสาธารณชนทั่วไป มีความยินดีและภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับการได้รับพิจารณาว่าเป็นผู้หนึ่งที่มีความเหมาะสมกับรางวัลนี้ ความรู้สึกยินดีนั้นนอกจากเป็นความปิติยินดีของตัวเองแล้ว ความรู้สึกดังกล่าวยังแผ่ไปถึงคนในครอบครัว ส่วนความภาคภูมิใจนั้นแบ่งเป็นสองส่วน ส่วนแรกเป็นความภาคภูมิใจในตัวเอง ที่สามารถดำเนินชีวิตส่วนตัวและปฏิบัติหน้าที่การงานได้ตามเกณฑ์ที่รางวัลกำหนดไว้ และเป็นผู้ที่มีผลงานดีเด่นในด้านที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหิดล รวมถึงเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม เป็นที่ยอมรับ  อีกส่วนหนึ่ง คือ ภูมิใจในสถาบันที่สำเร็จการศึกษา คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งมีความพร้อมทั้งด้านอาคารสถานที่และเครื่องมืออุปกรณ์ในการสนับสนุนการเรียนการสอน รวมถึงเหล่าคณาจารย์ที่มีองค์ความรู้ ประสบการณ์สูงมาถ่ายทอด อบรม สั่งสอนด้วยความอดทนและมีเมตตา จนสำเร็จการศึกษาทั้งในระดับปริญญาตรีและปริญญาโท ความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากคณะสาธารณสุขศาสตร์ นับว่าเป็นประโยชน์และมีคุณค่าอย่างยิ่งสำหรับการนำไปเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นไป ยิ่งกว่านั้น คือ สามารถใช้เป็นแนวทาง และประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพทั้งในด้านวิชาการและวิชาชีพ ตั้งแต่หลังจากสำเร็จการศึกษาจนถึงปัจจุบันได้เป็นอย่างดี มีผลงานเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ

สิ่งหนึ่งที่ถือปฏิบัติอยู่เสมอ คือ การดำเนินชีวิตและการปฏิบัติหน้าที่การงานทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคตส่วนใหญ่สอดคล้องกับเกณฑ์ของรางวัลมหิดลทยากร กล่าวคือมีการดูแลและควบคุมตนเองให้เป็นผู้ที่มี จริยธรรม คุณธรรม ปฏิบัติตนด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต อุทิศตนด้วยการเสียสละต่อส่วนรวม มีความรับผิดชอบ แสวงหาความรู้ เพิ่มพูนความสามารถ สร้างประโยชน์ให้แก่ส่วนรวมและประเทศชาติตามกำลังความสามารถ พยายามทุ่มเทซึ่งกำลังกาย กำลังใจ และสติปัญญาอย่างเต็มที่ในการประกอบอาชีพ เพื่อให้เกิดผลงานที่เป็นประโยชน์ต่องานด้านสาธารณสุข สิ่งแวดล้อม อนามัยสิ่งแวดล้อม อาชีวอนามัยและความปลอดภัยของประเทศต่อไป


You must be logged in to post a comment Login