วันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“ปลัดพาณิชย์” เตือนระวังการหลอกลวงของมิจฉาชีพ

On March 23, 2023

ในช่วงนี้มิจฉาชีพ ที่เป็นแก็งค์คอลเซ็นเตอร์ ระบาด ทำให้มีผู้ตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก จึงต้องระมัดระวังให้มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ที่ทำธุรกิจ แล้วมีโทรศัพท์แอบอ้างขอตรวจสอบข้อมูลต่างๆของกิจการ ต้องระมัดระวังให้ดี จากกรณีนี้ ทางกระทรวงพาณิชย์ ได้มีความห่วงใย และออกมาเตือนภัยในเรื่องดังกล่าว โดย ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายกีรติ รัชโน ได้กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ได้รับแจ้งเบาะแสจากประชาชน และผู้ประกอบการภาคธุรกิจ ผ่านช่องทางการติดต่อต่าง ๆ ของกระทรวงฯ ถึงพฤติกรรมของแก็งค์คอลเซ็นเตอร์ ที่แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ หรือหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ มีการติดต่อ ทั้งทางโทรศัพท์ และแอปพลิเคชัน Line เพื่อขอข้อมูลส่วนบุคคล ขอตรวจสอบธุรกิจ หรือเสนอเงินให้ความช่วยเหลือ ก่อนที่จะหลอกให้กรอกข้อมูลผ่านลิงค์ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน  ดังนั้น จึงขอให้ใช้ความระมัดระวัง ไม่ประมาทหลงเชื่อคำเชิญชวนต่าง ๆ ด้วยกระทรวงพาณิชย์ ไม่มีนโยบายในการทักหาประชาชนหรือภาคธุรกิจ เพื่อขอข้อมูลหรือเสนอเงินช่วยเหลือธุรกิจใด ๆ ทั้งสิ้น

ล่าสุด ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายกีรติ รัชโน ที่ใส่ใจและตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น สั่งการให้มีการประชุมด่วนเพื่อหารือในการป้องกันและแก้ไข เพราะถือว่า กระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้เสียหายด้วย เพราะถูกแอบอ้างชื่อหน่วยงาน อ้างชื่อเจ้าหน้าที่ มีการนำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ การปลอมแปลงเอกสารราชการ   พร้อมมอบหมายให้เร่งดำเนินการตามกฎหมาย เอาผิดกับผู้ที่แอบอ้างอย่างเด็ดขาด นำตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีโดยเร็ว

พร้อมกันนี้ ปลัดกีรติ ยังให้คำแนะนำว่า  ทุกครั้งที่ได้รับโทรศัพท์ หรือข้อความ ที่กล่าวอ้างเป็นการติดต่อจากกระทรวงพาณิชย์ ให้สงสัยก่อนเลยว่า เป็นแก็งค์คอลเซ็นเตอร์ และขอความร่วมมือในการช่วยสอบถามชื่อ นามสกุล ผู้ที่โทรศัพท์เข้ามา หรือหากเป็นการติดต่อทางโซเชียลมีเดีย ให้แคปเจอร์หน้าจอที่เป็นบทสนทนา และโปรไฟล์ของผู้ติดต่อ จากนั้นแจ้งประสานมายังเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์  โดยโทร.มาที่สายด่วน 1203 เพื่อตรวจสอบข้อมูลผู้ติดต่อว่า เป็นความจริงหรือแอบอ้าง หากพบว่าเป็นการติดต่อที่ผิดปกติ ให้รีบติดต่อสอบถามมายัง สายด่วนกระทรวงพาณิชย์ 1203 ทันที 


You must be logged in to post a comment Login