วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ชมรมสื่อออนไลน์รับเรื่องร้องเรียน หวั่นกฟน.เสียหายกรณีเช่าปิคอัพอีวี

On April 3, 2023

นายวีระศักดิ์ ยอดอาจ ที่ปรึกษากฎหมายและรับเรื่องราวร้องทุกข์ ชมรมสื่อออนไลน์ เปิดเผยว่า ตามที่การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ได้ดำเนินการประกวดราคาเช่ารถส่วนกลาง ประเภทรถปิคอัพดับเบิ้ลแค็ป พลังไฟฟ้า (อีวี) งบประมาณปี 2566 โดยมีการจัดซอยขอบเขตของงาน หรือ TOR แบ่งเป็น การจัดเช่ารถปิคอัพดับเบิ้ลแค็ป พลังไฟฟ้า พร้อมติดตั้งหลังคาอลูมิเนียม จำนวน 3 คัน วงเงินงบประมาณ 7,707,480 บาท การจัดเช่ารถปิคอัพดับเบิ้ลแค็ป พลังไฟฟ้า แบบมาตรฐานทั่วไป จำนวน 11 คัน วงเงิน 28,003,793 บาท การจัดเช่ารถปิคอัพดับเบิ้ลแค็ป พลังไฟฟ้า พร้อมติดตั้งหลังคาไฟเบอร์กลาสทรงสูง จำนวน 9 คัน วงเงิน 23,239,620 บาท การจัดเช่ารถปิคอัพดับเบิ้ลแค็ป พลังไฟฟ้า พร้อมติดตั้งหลังคาไฟเบอร์กลาสทรงเตี้ย จำนวน 8 คัน วงเงิน 20,657,094 บาท รวมทั้งสิ้น 31 คัน วงเงินรวมทั้งสิ้นเกือบ 80 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นรถส่วนกลางในภารกิจของ กฟน. โดยผู้ที่ชนะการเสนอราคาในครั้งนี้ ได้แก่ บริษัท ไทยอีวี จำกัด ซึ่งชนะในทุกรายการ

ที่ปรึกษากฎหมายฯ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามใน TOR กำหนดไว้ว่า ระยะเวลาการดำเนินการ คือมีระยะเวลาการเช่า 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.2566 ถึงวันที่ 31 มี.ค.2571 ซึ่งกำหนดให้ผู้ชนะการเสนอราคาดังกล่าวต้องส่งมอบรถก่อนวันที่เริ่มต้นสัญญา อย่างน้อย 1 วันทำการ คือต้องส่งรถภายใน 31 มี.ค. 66 ที่ผ่านมา แต่ทราบมาว่าทางผู้ชนะการเสนอราคาไม่สามารถที่จะจัดส่งมอบรถปิคอัพดับเบิ้ลแค็ป พลังงานไฟฟ้าได้ทันตามกำหนดในสัญญา ซึ่งถือเป็นการทำผิดสัญญาตาม TOR แม้ กฟน.จะกำหนดใน TOR ขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงวันที่เริ่มต้นสัญญาและวันสิ้นสุดสัญญา โดยยังอยู่ภายใต้ระยะเวลาการเช่า 5 ปี หรือ 60 เดือนเท่าเดิม แต่การจะเปลี่ยนแปลงวันที่เริ่มต้นสัญญาและวันสิ้นสุดสัญญานั้นต้องมีเหตุผลอันสมควร ไม่ใช่เป็นการเปลี่ยนแปลงสัญญาเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนผู้ชนะการเสนอราคา เนื่องจากเดิมกำหนดระยะเวลาในการส่งมอบรถภายในเดือน มี.ค.66 แต่กลับมีการเปลี่ยนแปลงวันเริ่มต้นสัญญาเป็นเดือน ส.ค. เท่ากับขยายระยะเวลาในการส่งมอบรถออกไปอีก 4-5 เดือน ทำให้เอกชนรายอื่นๆที่ไม่สามารถจัดหารถมาส่งมอบได้ทันตาม TOR เดิมต้องเสียโอกาสในการเข้าร่วมเสนอราคา แสดงให้เห็นว่ามีการดำเนินการที่ส่อไปในทางทุจริตหรือไม่ ซึ่งเป็นหน้าที่ของสื่อมวลชนที่ต้องช่วยกันตรวจสอบเพื่อประโยชน์ของสาธารณะ และป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับทางราชการ

“ได้ข่าวมาว่าทางบริษัทไทยอีวี จำกัด ไม่สามารถที่จะส่งมอบรถได้ทันตามเงื่อนไขเวลาที่ระบุไว้ใน TOR และทาง กฟน.ก็พร้อมขยายเวลาให้เป็นเดือน ส.ค. ซึ่งมองว่าหากมีการเปลี่ยนแปลงวันที่เริ่มต้นและวันสิ้นสุดสัญญาจริง ทางผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวงต้องชี้แจงเหตุผลที่สมควร ไม่ใช่เลื่อนเวลาออกไปเพียงเพราะทางผู้ชนะการเสนอราคาไม่สามารถจัดหารถมาส่งมอบได้ทันตามกำหนด เพราะเท่ากับว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชน ในขณะที่ กฟน.เสียประโยชน์” นายวีระศักดิ์กล่าว

พร้อมกันนั้นนายวีระศักดิ์ ระบุด้วยว่า ดังนั้นจึงอยากฝากไปถึงหน่วยงานของทางราชการว่า การจะจัดซื้อหรือจัดเช่ารถยนต์ไฟฟ้า คณะกรรมการจัดซื้อควรมีการไปตรวจสอบโรงงานผลิตและประกอบรถยนต์ เพื่อให้มั่นใจว่ามีโรงงานผลิตและประกอบรถยนต์ไฟฟ้าจริง ไม่ใช่มีเพียงแค่เอกสารหรือใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานเท่านั้น ซึ่งในกรณีของ กฟน.ไม่แน่ใจว่ามีการไปตรวจสอบโรงงานผลิตหรือไม่” นายวีระศักดิ์กล่าวทิ้งท้าย


You must be logged in to post a comment Login