วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต จับมือ นิด้า และ บพข. พัฒนาผู้ประกอบการก้าวสู่มาตรฐานสุขอนามัยระดับสากล GBAC Star

On April 5, 2023

เมื่อเร็วๆนี้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์(นิด้า) บริษัท ซี พาร์ทเนอร์ โซลูชั่น จำกัด และ โรงแรมเครือบางแสนกรุ๊ป โดยการสนับสนุนของหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) และกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จัดพิธีเปิดกิจกรรม “เปิดตัวการขอรับรองมาตรฐานสุขอนามัยระดับสากล GBAC Star” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการการวิจัยและพัฒนาเพื่อยกระดับมาตรฐานสุขอนามัยระดับสากล GBAC Star

ผู้ช่วยศาตราจารย์ สุภาวดี โพธิยะราช ผู้เชี่ยวชาญอาวุโส สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) และประธานอนุกรรมการแผนงานกลุ่มการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ บพข. กล่าวว่า การให้การสนับสนุนงานวิจัยด้านการท่องเที่ยวที่สอดคล้องกับความต้องการของพื้นที่เป็นปัจจัยหนึ่งที่ บพข. ให้ความสำคัญและสนับสนุนมาอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกันโครงการนี้ที่เริ่มจากความต้องการของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการที่ต้องการเสริมสร้างความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศในด้านสุขอนามัย ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่สำคัญในการตัดสินใจเลือกสถานที่ท่องเที่ยวโดยเฉพาะหลังการเกิดการระบาดของโควิด 19 จึงถือได้ว่าการดำเนินการของโครงการนี้จะเป็นการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยหลังจากสถานการณ์ลดความรุนแรงลงได้อีกด้วย

อาจารย์นวลสมร อุณหะประทีป มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต หัวหน้าโครงการ กล่าวว่า โครงการวิจัยนี้มี ผศ.ดร. โชคชัย สุเวชวัฒนกูล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เป็นรองหัวหน้าโครงการ มีเป้าหมายสำคัญในการพัฒนาต้นแบบวิธีการดำเนินการของผู้ประกอบการไทยในการขอรับการรับรองมาตรฐานด้านสุขอนามัยระดับสากล GBAC STAR ของ ISSA-The Worldwide Cleaning Industry Association ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งในปัจจุบันมีองค์กรที่ผ่านการรับรองทั่วโลกมากว่า 1,600 แห่ง โดยการสร้างต้นแบบองค์กรธุรกิจท่องเที่ยวที่มีเจ้าของเป็นคนไทยให้ผ่านการรับรองมาตรฐานซึ่งครอบคลุมตั้งแต่ต้นทางการท่องเที่ยวไปจนถึงธุรกิจต่างๆที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ต้นแบบท่าอากาศยาน ได้แก่ ท่าอากาศยานภูเก็ต ต้นแบบระบบขนส่งสาธารณะและเรือสำราญได้แก่ นิกรมารีน จังหวัดภูเก็ต ต้นแบบสปาและการบริการด้านสุขภาพแบบองค์รวม ได้แก่ สุโขเวลเนส แอนด์ สปา รีสอร์ต และต้นแบบศูนย์จัดการประชุมขนาดใหญ่ได้แก่ ศูนย์ประชุมบางแสนเฮริเทจ ที่ได้มีพิธีเปิดกิจกรรมการเปิดตัวการขอรับรองมาตรฐานในวันนี้ ผลของการดำเนินโครงการวิจัยในครั้งนี้นอกจากธุรกิจท่องเที่ยวและบริการของไทยจะได้รับการยกระดับมาตรฐานด้านสุขอนามัยให้ไปสู่ระดับสากลแล้วยังจะก่อให้เกิดการพัฒนาธุรกิจการให้ปรึกษาด้านการรับรองมาตรฐานสุขอนามัยในภูมิภาคอาเซียนและประเทศไทยได้ต่อไปอีกด้วย 

คุณณรงค์ชัย คุณปลื้ม กรรมการผู้จัดการเครือบางแสนกรุ๊ป กล่าวว่า เครือบางแสนกรุ๊ปที่ประกอบด้วยโรงแรมบางแสนเฮอริเทจ โรงแรมเอส.ทู บางแสน โรงแรมบางแสนวิลล่า และ ศูนย์ประชุมบางแสนเฮอริเทจ มีความมุ่งมั่นที่ยกระดับมาตรฐานการบริการของธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหลังการเกิดการระบาดของโควิด 19 ระบบสุขอนามัยที่ได้มาตรฐานเป็นสิ่งสำคัญที่เราให้ความสำคัญมากขึ้นเพื่อให้เกิดความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวและผู้ใช้บริการ โดยที่ผ่านมาเราก็ได้รับรางวัล The Best of Sha Plus จาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยอีกด้วย

การที่ศูนย์ประชุมบางแสนเฮริเทจ ได้มีโอกาสเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยในวันนี้ จึงถือเป็นโอกาสอันสำคัญที่ธุรกิจของเราจะได้รับการยกระดับมาตรฐานการทำงานด้านสุขอนามัยของเราให้เป็นยอมรับในระดับโลก ซึ่งผู้บริหารและบุคลากรของเราทุกคนมีความพร้อมอย่างเต็มที่ที่จะร่วมสนับสนุนการดำเนินการวิจัยในครั้งนี้เพื่อให้ศูนย์ประชุมบางแสนเฮริเทจได้รับการรับรองมาตรฐานสุขอนามัยระดับสากล GBAC Star ประเภทศูนย์ประชุมเป็นแห่งแรกในอาเซียน


You must be logged in to post a comment Login