วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ความโลภของคนไม่มีอิ่ม

On April 7, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  7 เม.ย. 66 )

เมื่อเร็วๆนี้ มีข่าวตำรวจ ปปป. จับเจ้าหน้าที่ระดับสูงสำนักงานเขตราชเทวี เรียกรับผลประโยชน์จากผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 3.2 ล้าน แลกไม่ต้องจ่ายภาษีโรงเรือน 40 ล้าน ล่าสุดกทม. เตรียมย้ายเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวไปสำนักงานปลัดฯ พร้อมพักงาน และตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ต้องเรียกว่า เย้ยคุณชัชชาติ สิทธิ์พันธุ์ ผู้ว่าฯกทม.หรือไม่ ซึ่งคุณชัชชาติไม่ได้ตั้งนโยบายปราบคนโกงในกทม.หรือเปล่า

หัวหน้าเขตก็คือ นายอำเภอในเขตนั้นๆ ถ้าเป็นต่างจังหวัดเขาเรียกนายอำเภอ แต่อยู่ในกทม.เขาเรียกว่า หัวหน้าเขต เรียกว่า หัวหน้าเขตกล้าโกง นายอำเภอกล้าโกง โดยไม่หยันว่า ใครจะเป็นนาย ซึ่งนายซื่อสัตย์ หรือนายไม่ซื่อสัตย์ ถ้าเจอนายที่ซื่อสัตย์แล้ว เขายังกล้าโกงได้ ต้องเรียกกันว่า หยามน้ำหน้า ไม่คิดที่จะทำอะไรให้ได้เลย เรียกว่า ไม่คิดคำว่า เกรงกลัว เกรงใจ

นี่แหละ คนจะโกงซะอย่าง เห็นมีพรรคๆหนึ่งรู้สึกพรรคไทยภักดีมีข้อความนโยบายปราบโกงตัวใหญ่เลย แต่โกงจะยอมให้ปราบหรือโกงจะปรับวิธีโกงเพิ่มขึ้นอย่างไม่เกรงกลัวอำนาจ เพราะฉะนั้น เรื่องนี้ต้องติดตามดูว่า เมื่อตั้งคณะกรรมการสอบแล้วจะออกมาหัวหรือก้อย ถูกจับลงโทษเสียอิสรภาพหรือไม่ เรียกว่า ความงก ความโลภของคนเป็นอย่างที่พระพุทธเจ้าว่า ให้แม่น้ำเนี่ยเต็มฝั่งฉันใด แต่แม่น้ำก็ไม่อิ่มในการจะมีน้ำ

ความโลภของคนไม่มีอิ่ม ไม่มีพอ ได้คืบเอาศอก ได้ศอกเอาวาด้วยอำนาจของความงก ความโลภ พระพุทธเจ้าตรัสว่า ความโลภเป็นอันตรายต่อการกระทำทั้งหลาย ดังนั้นถ้าตั้งคนโลภขึ้นทำงาน ทำให้งานเสีย งบประมาณเสีย จะทำให้รายได้ภาษีต้องเสียไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย พูดถึงเรื่องเลี่ยงภาษีนี่ น่าทำดีว่า ถ้าปล่อยที่รกร้างก็จะเก็บภาษีหนัก ไม่รู้ว่า จะเป็นคนมาดูว่า ที่ตรงไหนรกร้าง ไม่รกร้าง

อาตมาเห็นกับตาว่า ที่บ้านที่นี่มันรกร้างแบบชนิดที่ไม่มีเจ้าของมาดูแล มาทำเลยก็เยอะ ถ้าสำรวจตรวจสอบจริงๆก็จะได้ภาษีอย่างมโหฬารเข้าประเทศ ทำความเจริญ ถนนหนทาง สาธารณูปโภคต้องเพียบแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login