วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สสส.-โคราช สานพลัง 15 ภาคี จัดใหญ่เทศกาลเดิ่นยิ้มเบ่งบาน “ปิดเทอมสร้างสรรค์ อัศจรรย์วันเล่น”

On April 9, 2023

สสส.-โคราช สานพลัง 15 ภาคี จัดใหญ่เทศกาลเดิ่นยิ้มเบ่งบาน “ปิดเทอมสร้างสรรค์ อัศจรรย์วันเล่น” ระดมกิจกรรม 4 โซนเสริมทักษะ สร้างการเรียนรู้ ให้เด็กและเยาวชน พร้อมชวนร่วมเป็นเครือข่ายผู้ใหญ่ใจดี เปิดพื้นที่สร้างสรรค์ทั่วประเทศผ่านแพลตฟอร์ม ปิดเทอมสร้างสรรค์.com 

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2566 ที่หน้าศูนย์การค้าเดอะมอล์ลโคราช จ.นครราชสีมา สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สานพลัง จ.นครราชสีมา เทศบาลนครนครราชสีมา องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ และภาคีเครือข่าย จัด เทศกาลเดิ่นยิ้มเบ่งบาน “ปิดเทอมสร้างสรรค์ อัศจรรย์วันเล่น” นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า กิจกรรมนี้ ภาคีเครือข่าย 15 หน่วยงาน ทั้งภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา และภาคประชาสังคมใน จ.นครราชสีมา ร่วมจัดสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย สร้างเสริมการเรียนรู้ในชุมชน ด้วยระบบนิเวศที่สร้างสรรค์หลากหลาย ที่ทุกคนเข้าถึงและใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ โดยเฉพาะสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนมีสุขภาวะที่ดีทั้งกาย จิต ปัญญา และสังคม สร้างการเรียนรู้ มีพัฒนาการสมวัย มีทักษะชีวิต และทักษะในศตวรรษที่ 21 โดยนำฐานทุนของพื้นที่ ได้แก่ แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญา สื่อ ศิลปะร่วมสมัย การเล่นอิสระ มาร่วมออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการเล่น การเรียนรู้ของเด็กเยาวชน ทั้งในครอบครัว ในโรงเรียน ในชุมชน และพื้นที่สาธารณะ

“ภาคีเครือข่ายการเรียนรู้ จ.นครราชสีมา มีมากกว่า 40 พื้นที่ ตระหนักและเห็นความสำคัญของการเรียนรู้และคุณภาพชีวิตของเด็กเยาวชน ในแต่ละปี เด็กเยาวชนจะมีวันว่างรวมปิดเทอม ไม่น้อยกว่า 150 วัน ซึ่งอาจส่งผลต่อการขาดโอกาสในการเรียนรู้ และขาดโอกาสในการพัฒนาทักษะตนเอง รวมถึงมีความเสี่ยงต่อการดำรงชีวิต ภาคีเครือข่ายการเรียนรู้ ร่วมใจกันเปิดพื้นที่ จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ และการเล่นอิสระ อย่างต่อเนื่อง ในช่วงปิดเทอม มากกว่า 100 กิจกรรม ใน 41 พื้นที่ 6 อำเภอ และพร้อมร่วมขับเคลื่อนให้ จ.นครราชสีมา ก้าวไปสู่เมืองแห่งการเรียนรู้ เมืองสร้างสรรค์ สร้างสุข เพื่อเด็กเยาวชนและทุกคน” นายภูมิสิทธิ์ กล่าว

น.ส.ณัฐยา บุญภักดี ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว สสส. กล่าวว่า สสส. มีพันธกิจในการสร้างเสริมสุขภาวะเด็กทุกช่วงวัยให้เติบโตอย่างแข็งแรงทั้งร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา เพื่อเป็น “ทุนชีวิต” พร้อมเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีศักยภาพร่วมสร้างสรรค์สังคมน่าอยู่เล็งเห็นความสำคัญของการเรียนรู้นอกห้องเรียนทั้งในวันว่าง วันหยุด และช่วงปิดเทอม หากเด็กและเยาวชนทุกคนมีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมสร้างสรรค์ที่เหมาะสมกับวัยและความสนใจ จะส่งผลให้เกิดทั้งความสุขและการเรียนรู้ รวมถึงทักษะชีวิตในด้านต่างๆ วันหยุดและปิดเทอมถือเป็นช่วงเวลาทองของการเรียนรู้นอกห้องเรียน จึงอยากเชิญชวนให้หน่วยงานต่างๆ ร่วมกันส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ให้เข้าถึงเด็กทุกคน กิจกรรมสร้างสรรค์ใกล้บ้าน ในชุมชน จะช่วยตอบโจทย์การเรียนรู้ในโลกยุคใหม่และการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ของเด็กและเยาวชน

“วันนี้ ถือเป็นวันดี เพราะภาคีโครงการปิดเทอมสร้างสรรค์ 2 จังหวัด เปิดตัวเทศกาลปิดเทอมสร้างสรรค์พร้อมกัน คือนครราชสีมา และอุตรดิตถ์ ซึ่งเป็น 2 ใน 4 จังหวัดนำร่องเมืองแห่งการเรียนรู้ เด็กๆ จะมีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมที่น่าสนใจตลอดเดือนเม.ย.-มิ.ย.นี้ ถือเป็นปิดเทอมใหญ่ที่จะไม่น่าเบื่อ ขอเชิญชวนน้องๆ และผู้ปกครองมาใช้เวลาว่างร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ ได้ทั้งความสุข การเรียนรู้ และความผูกพันในครอบครัว โดย สสส. เปิดแพลตฟอร์มออนไลน์  ปิดเทอมสร้างสรรค์.com รวบรวมข้อมูลกิจกรรมจากหน่วยงานทั่วประเทศ ทั้งกิจกรรมเสริมทักษะ จิตอาสา ฝึกงานและเสริมรายได้ ตลอดจนแหล่งเรียนรู้/พื้นที่เรียนรู้ทั่วประเทศ สะดวกต่อการค้นหาของเด็กและเยาวชน หน่วยงานที่สนใจสามารถนำกิจกรรมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่านแพลตฟอร์มนี้ได้ตลอดทั้งปีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย” น.ส.ณัฐยา กล่าว

นายวรวุฒิ อมะรึก ผู้ประสานงาน korat child and youth care มูลนิธิเพื่อนเยาวชนเพื่อการพัฒนา (มยพ.) กล่าวว่า คณะทำงานทั้ง 4 ภาคส่วน คือภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา และภาคประชาสังคม ตระหนักและเห็นความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก เยาวชน และส่งเสริมพื้นที่การเรียนรู้ให้เด็ก เยาวชนได้สร้างประสบการณ์จริง และสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน เพื่อสร้างทักษะจำเป็นต่อการใช้ชีวิตในสังคม สร้างผลงานได้ด้วยตนเอง เน้นการเรียนรู้ที่มีการเชื่อมโยงตนเองกับชุมชนและสังคมแวดล้อม เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันในการรับมือในอนาคต เปิดพื้นที่เรียนรู้ให้มีชีวิต เพิ่มกิจกรรมสร้างสรรค์ เล่นอิสระสร้างพลังสุข สร้างทักษะชีวิตเด็กเยาวชน โดยภาคีเครือข่ายการเรียนรู้โคราช ร่วมจัดเทศกาลโคราชเดิ่นยิ้ม เล่นเบ่งบาน “ปิดเทอมสร้างสรรค์ อัศจรรย์วันเด็กเล่น” และจัดทำแผนที่ฐานข้อมูลพื้นที่เล่น พื้นที่สร้างสรรค์ พื้นที่เรียนรู้ ทั้งภาครัฐ เอกชน สถานศึกษา ภาคประชาสังคม ใน 6 อำเภอ อำเภอเมือง ปักธงชัย หนองบุญมาก โชคชัย พิมาย ปากช่อง พร้อมเปิดแพลตฟอร์มออนไลน์  www.koratcyc.com สามารถค้นหาได้สะดวก  และเปิดกิจกรรมสร้างสรรค์ 41 พื้นทีเรียนรู้ กว่า 100 กิจกรรม “อัศจรรย์วันเล่น สร้างพลังสุข” ตลอดช่วงเดือน เม.ย. – มิ.ย. 2566


You must be logged in to post a comment Login