วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

มาละบาปเพื่อบ้านเมือง

On April 18, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  18 เม.ย. 66 )

ในท่ามกลางสังคมที่กำลังประสบปัญหาต่างๆมากมาย มีหลักธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพระพุทธเจ้าที่สำคัญในมุ่งหวัง คือ การละชั่วและทำดี ทำจิตให้บริสุทธิ์ การหยุดบาป ละบาป เป็นตัวแรกเลยที่ต้องจัดการให้ตัวบาปให้อยู่มือ อยู่หมัด แต่เรามักจะพอมีปัญหาบ้านเมืองมากๆก็จะทำบุญประเทศเพื่อปัดเป่าบรรเทาสิ่งไม่ดีที่เกิดขึ้นในบ้านเมือง เดี๋ยวนี้มักจะทำกันวนไปวนมา หลายครั้ง หลายหนเลยที่เป็นอยู่อย่างนี้ แต่แล้วก็นั่นแหละ เดี๋ยวก็ต้องมาปราบกันใหม่ ปัดโกง แล้วก็ปล่อยให้โกงอีกที่เราชอบทำกัน

แล้วก็โกงกันต่อ แล้วก็มีปัญหาต่อ ปัญหาหนักที่สุด บาปที่สุดในเวลานี้เห็นจะเป็นบาปโกงนี่ มีหน่วยงานต่างๆทำบาปโกง ทำเรื่องโกงบาปๆอย่างชนิดที่ต่อเนื่องกันอยู่เรื่อยๆ เราจึงบอกว่า เมื่อไรหนอจะมีดารา นักการเมืองต่างๆที่สามารถจะหยุดโกง หยุดบาป แล้วค่อยๆไปหาบุญก็ได้ แต่ถ้าหาบุญก่อน แล้วบาป โกง ชั่วไม่ได้ละ ก็ยากที่จะทำให้บ้านเมืองเราเข้าสู่สภาวะของความน่าอยู่ ความชื่นอก ชื่นใจของความเป็นคนมีน้ำใจที่งดงาม คือ ข้อที่ 3 ใจเย็น ใจว่าง ใจสะอาด ใจสงบ ที่เรียกว่า จิตบริสุทธิ์

แต่เดี๋ยวนี้จิตบริสุทธิ์ไม่ได้ เพราะบาปมันขวางอยู่ บาปเรื่องโกง เรื่องฆ่า เรื่องใจร้าย ใจดำ เรื่องหลอกลวงกันต่างๆแบบชนิดที่ไม่เคยมีมาก่อน เราจึงเห็นว่า ทำอะไรให้บ้านเมืองบอบช้ำ บ้านเมืองเราเสียหายเรื่องหลอกลวงเขา ใส่ร้ายเขา ก็ดูซิ ทำให้เขาทนไม่ได้ อย่างกรณีข้าราชการหญิงไทยไปหลอกลวงชาวต่างประเทศ เอาเงินเขามาเป็นแสนๆแล้วก็ไม่ได้ทำตามที่บอกจะอยู่ร่วมกิน ร่วมนอน ไปหลอกเขา

อย่างนี้บาปชัดๆ แต่ว่า เราไม่คิดถึงตัวนี้ ไปคิดถึงบุญๆ แล้วบุญก็ปัดชั่ว ปัดร้ายออกจากประเทศไม่ได้ซักที เพราะว่า ตัวต้นตอ ต้นเหตุแห่งความเสียหาย โชคร้าย มันอยู่ที่บาป มันอยู่ที่ละชั่ว ละบาป ถ้าเรายังมัวหลงประเด็น เอาบุญไปล้างซวยให้ประเทศ มันต้องหยุดบาปให้ประเทศฟื้นตัว ซึ่งน่าจะฟื้นตัวเร็วที่สุดถ้าเราหยุดบาป หยุดโกง หยุดทำร้ายบ้านเมือง ทำร้ายศาสนา ทีนี้เราลองมาดูว่า พวกที่มาบวชน่าจะละบาปได้มาก เพราะบวชมาจากคำว่า ไป เว้น ละ

ถ้าไม่ละ ไม่ไป ไม่เว้นจากบาปจะไปมีความหมายในการบวชได้อย่างไร ก็ขอฝากว่า ใครจะคิดทำบุญให้ประเทศขอให้คิดละบาปให้ประเทศก่อน ถ้าละบาปให้ประเทศได้จะดีอย่างมีคนบอกว่า คนทำบาปแล้วไปทำบุญ เรียกว่า ทำบุญโดยไม่ละบาป ท่านบอกเหมือนคนแต่งตัวถ้าไม่อาบน้ำ แต่ถ้าเราได้อาบน้ำแล้วแต่งตัวก็สบาย มันต้องอาบน้ำก่อน เอาเหงื่อ เอาไคล้ เอาความเหนียวเนื้อ เหนียวตัวออกก่อน

ถ้าสิ่งเหล่านี้ยังไม่ออก ใส่เสื้อสวย แต่งตัวสวยยังไง จะทำบุญขนาดไหนก็ไม่มีทางที่จะสดใส สะอาด เป็นสุข เราต้องจับประเด็นให้ถูกกันหน่อย ทำบุญใช่ว่า จะไม่ดี แต่ถามว่า แต่งตัวดีมั้ย ดี แต่น้ำไม่อาบล่ะ มันยังไง เหนียวเนื้อ เหนียวตัวตาย อาบน้ำกันเถอะ ล้างบาป ละบาปกันเถอะ แล้วประเทศชาติจะเจริญรุ่งเรือง เป็นเมืองน่าอยู่ แต่ถ้าเป็นเมืองใจบุญ ทำบุญกันใหญ่ แต่บาปไม่ละ  บาปมันก็ฟาดฟัน ห้ำหั่น ได้บุญก็เลยไม่มีพลัง

การจะให้บุญมีพลังต้องเล่นที่ตัวแทะ ตัวกัดความสุขหรือบุญให้ได้ก่อน คือ ละบาปได้ รับรองว่า ทุกอย่างจะเป็นไปอย่างที่พระพุทธเจ้าตรัสเลย เข้าประเด็น ถ้าอย่างนั้นท่านไม่เอาละบาปก่อน ไม่งั้นหลวงพ่อชาจะไม่เตือนคนที่เอาเงินไปทำบุญท่านตั้งเยอะแยะ ท่านบอกโยมละบาปดีกว่าทำบุญ เมื่อไรคนไทยจะประกาศชวนกันละบาปเพื่อให้ชาติบ้านเมืองพ้นมลทิน พ้นวิบัติด้วยการละบาปดีแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login