วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

บวชเรียน-เกณฑ์ทหาร

On April 20, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  20 เม.ย. 66 )

เมื่อพระเนติวิทย์ถึงเวลาต้องเกณฑ์ทหาร ไม่ไปเกณฑ์จะมีโทษจำคุกทำให้ปรากฏว่า มีเรื่องที่จะทำให้พระเนวิทย์ต้องถูกจำคุก จะติดคุกหรือเปล่า ถ้าติดคุกก็จะลำบาก แต่ไม่ไปก็ไม่ได้ ถ้าไปแล้วไปจับได้ใบแดงก็จะต้องไปเป็นทหาร เราเองก็เหมือนกันเมื่อตอนบวชใหม่ๆไม่ได้เกณฑ์ พอบวชมาได้ 1 ปี ปรากฏว่า สอบนักธรรมตรีได้ ชาวบ้านที่ชอบอยากจะให้เราอยู่ก็ไปขอร้องทางสัสดีมาให้ เรียกว่า ต้องมีโอกาสที่จะอยู่ให้ได้ 10 ปี ไม่อย่างนั้นจะต้องติดคุก และสึกออกมาก่อนก็ต้องไปเป็นทหาร

อันนี้เป็นเรื่องที่เราจะต้องอยู่โดยเรียนกฎเกณฑ์ของการเป็นทหาร นี่ถ้าหากว่า พระเนติวิทย์ไม่ไปก็จะเป็นเรื่องที่ทำให้เกิดเรื่องวุ่นวายมาก เมื่อไม่นานมานี้ พระเนติวิทย์ ได้มาที่วัดสวนแก้วเหมือนกัน โดยพระเนติวิทย์บวชอยู่ที่วัดญาณเวศกวัน จ.นครปฐม ต้องเรียกกันว่า การเกณฑ์ทหารเป็นเรื่องที่มีประเพณีกันมานานแล้ว ตอนหลังมาก็มีพรรคการเมืองก็บอกว่า อย่ามีเสียเลย ไปเป็นนักการทหารอาชีพ ใครสมัครใจเป็นก็ให้เป็นไป ถ้าใครไม่สมัครเป็นก็ไม่ต้องมาเป็น

อันนี้เป็นเรื่องที่ถ้าลำบากนัก เรื่องนี้เป็นเรื่องที่พูดกันยาก บางคนก็อยากเป็น สมัครเป็น บางคนนี่กลัวจริงๆ ไม่อยากจะเป็น เลยกลายเป็นเรื่องที่หวังว่า เรื่องนี้คงจะมีโอกาสในวันข้างหน้าสมัครเป็นก็ไปเป็นๆทหารอาชีพ มีรายได้ มีเงินเดือน มีการฝึกฝนอะไรต่างๆช่วงที่บวชกับช่วงที่เกณฑ์ทหารนั้นก็ให้ได้ความรู้ ความเข้าใจประกอบอาชีพได้ด้วย ไม่งั้นก็จะเสียเวลาไปเปล่าๆ ฝึกแค่ยิงปืนเป็น ให้แข็งแรงก็มีประโยชน์ในระดับหนึ่ง

แต่ว่า ประโยชน์สูงสุดของความเป็นลูกผู้ชาย บวชเรียน เกณฑ์ทหารต้องมีการผ่าน ถ้าไม่ผ่านก็เรียกว่า เสียจารีตธรรมเนียมประเพณีที่ทำกันมา เอาล่ะ ยังไงต้องติดตามดูว่า พระเนติวิทย์จะเป็นทหารได้หรือไม่ได้ ต้องติดตามดูกันต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login